+Aa-
    Zalo

    Tế bào nhiễm virus SARS-CoV-2 có thể “phát nổ”?

    ĐS&PL Một số tế bào nhiễm virus SARS-CoV-2 dường như đã “phát nổ”, điều này có khả năng giúp các nhà khoa học tìm ra những phương pháp điều trị triệt để mới.

    Theo Daily Mail, mới đây các nhà khoa học phát hiện một số tế bào nhiễm virus SARS-CoV-2 dường như đã “phát nổ”. Pyroptosis – phản ứng “phát nổ” được cho là xảy ra ở khoảng 8/10 bệnh nhân phải nhập viện do COVID-19, lý giải cách virus có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng tới phổi và các cơ quan khác.

    Các nhà nghiên cứu nhận thấy khi hệ thống miễn dịch cố gắng loại bỏ virus, một số phần tử nguy hiểm có thể được giải phóng vào máu dẫn đến nguy cơ gây viêm ở các bộ phận dễ bị tổn thương của cơ thể.

    Một hiện tượng tương tự được gọi là “cơn bão cytokine” – khi hệ thống miễn dịch tiết ra quá nhiều protein chống nhiễm trùng được gọi là cytokine, sau đó tấn công các mô khỏe mạnh. “Cơn bão cytokine” từ lâu đã được biết đến là gây tổn hại nghiêm trọng cho cơ thể khi phản ứng với virus SARS-CoV-2, thường dẫn đến suy đa cơ quan.

    te bao nhiem virus sars cov 2 co the phat no
    Phát hiện về việc tế bào nhiễm SARS-CoV-2 có thể "phát nổ" mở ra những phương pháp điều trị triệt để mới. Ảnh minh họa

    Phát hiện mang tính bước ngoặt về tác động của pyroptosis đối với người mắc COVID-19 thể nặng có thể mở ra những phương pháp điều trị mới nhằm mục đích ngăn chặn quá trình nhiễm bệnh thay vì nhắm vào virus SARS-CoV-2.

    “Viêm và tế bào chết đều là các yếu tố quan trọng đối với tình trạng COVID-19 nghiêm trọng. Nghiên cứu của chúng tôi cho thất pyroptosis thường là thủ phạm. Đây là một phát hiện quan trọng vì ở thời điểm hiện tại, các phương pháp điều trị COVID-19 của chúng ta đang hướng đến virus.

    Nếu chúng ta có thể nhắm mục tiêu vào quá trình gây bệnh thì có thể phát triển một phương pháp điều trị hiệu quả, ngay cả ở những bệnh nhân không được hưởng lợi từ vaccine”, Tiến sĩ Gautam Mehta – chuyên gia tư vấn ở Bệnh viện Royal Free tại Bắc London (Anh) cho hay.

    Được biết, pyroptosis có nghĩa tế bào chết vì bốc cháy, được cho là có liên quan đến chứng viêm. Pyroptosis thường được quan sát thấy ở những bệnh nhân mắc bệnh gan nặng. Các vấn đề xảy ra khi vi khuẩn rò rỉ từ ruột vào gan.

    Khi cảm nhận được nguy hiểm, hệ thống miễn dịch bắt đầu quá trình pyroptosis trong tế bào gan. Các tế bào phát nổ sẽ giải phóng các chất hóa học bị hệ thống miễn dịch tấn công sau đó, dẫn đến suy gan.

    Có một số loại thuốc được cho là để điều trị pyroptosis, bào gồm disulfiram (điều trị lạm dụng rượu) và dimethyl fumarate (điều trị bệnh viêm đa xơ cứng). Theo Tiến sĩ Mehta, đây là những loại thuốc có thể dễ dàng thay thế, có giá cả phải chăng và sẵn có trên khắp thế giới.

    Đinh Kim(Theo Daily Mail)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/te-bao-nhiem-virus-sars-cov-2-co-the-phat-no-a537871.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan