Tên cướp giết bảo vệ ngân hàng bằng 12 nhát dao, lĩnh án tử


Thứ 4, 30/07/2014 | 08:31


Tại phiên xét xử sáng nay (30/7), HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội tuyên phạt mức án tử hình đối với Nguyễn Bá Quỳnh tên cướp, giết bảo vệ ngân hàng bằng 12 nhát dao.

Tại phiên xét xử sáng nay (30/7), HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội khẳng định mặc dù người thân có công với cánh mạng và bản thân bị cáo cũng có một số tình tiết giảm nhẹ, song điều đó cũng không thể khỏa lấp được tội ác gây ra. Hành vi của bị cáo không chỉ đặc biệt nguy hiểm đối với xã hội mà còn thể hiện rõ sự mất hết tính người.
Với nhận định của mình, HĐXX đã quyết định tuyên phạt Nguyễn Bá Quỳnh (SN 1983, trú ở thôn Phượng Mỹ, xã Mỹ Hưng, Thanh Oai, Hà Nội) tử hình về tội “Giết người”, 10 năm tù về tội “Cướp tài sản”. Tổng hợp hình phạt, bị cáo phải chấp hành chung là tử hình. Về dân sự, tòa còn tuyên buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình nạn nhân hơn 100 triệu đồng.
Để đưa ra các quyết định nêu trên, Tòa án Hà Nội đã làm rõ do có ý định cướp tiền ở Ngân hàng N-Chi nhánh Bình Đà (Thanh Oai), Nguyễn Bá Quỳnh đã chuẩn bị dao nhọn và một bộ hàn xì gồm bình oxy, bình gas, đèn khò. Khoảng 23h30 ngày 11/11/2011, đối tượng mang theo những thứ đã chuẩn bị đến ngân hàng.
 - Tên cướp giết bảo vệ ngân hàng bằng 12 nhát dao, lĩnh án tử
Tên cướp bị đưa ra tòa.
Tại đây, Nguyễn Bá Quỳnh xông vào phòng bảo vệ đâm chết ông Nguyễn Tiến Văn (SN 1963, trú ở xã Bình Minh, huyện Thanh Oai) bằng 12 nhát dao. Liền sau đó, hắn vô hiệu hóa hệ thống camera và chuông báo động của ngân hàng. Tiếp đến, tên cướp dùng bộ hàn xì cắt khóa cửa, rồi phá két sắt của ngân hàng để lấy tiền. Thế nhưng chiếc két của ngân hàng trống rỗng và chỉ có vài thứ giấy tờ liên quan đến hoạt động tín dụng.
Không lấy được tiền của ngân hàng, tên cướp giết bảo vệ quay sang lấy chiếc xe máy, tiền và điện thoại của nạn nhân. Gây án xong, hắn bỏ trốn vào nhà nghỉ với “bồ nhí”, và bị bắt giữ ngay sau đó.
Trả lời các câu hỏi của HĐXX, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu, đồng thời xác nhận vào thời điểm cướp của và giết bảo vệ ngân hàng hắn đã có vợ con. Tuy nhiên do không kiềm chế được bản thân nên hắn đã bỏ bê vợ con ở nhà để đi sống lang chạ với một cô gái. Giải thích về động cơ gây án, bị cáo cho rằng do thiếu nợ và thường xuyên chơi cờ bạc nên túng quẫn, dẫn đến làm liều.
Trước phiên tòa này và với nội dụng vụ án gây ra, ngày 29/9/2012, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Nguyễn Bá Quỳnh mức án chung là tử hình về cả 2 tội “Giết người” và “Cướp tài sản”. Vậy nhưng tại phiên tòa phúc thẩm ngày 16/1/2013, HĐXX phúc thẩm xác định bị cáo có thêm tình tiết mới là kết quả giám định pháp y, thể hiện tên cướp bị bệnh tâm thần ở thể rối loạn cảm xúc thực tổn.
Vì thế, TAND Tối cao đã quyết định hủy án, trả hồ sơ để điều tra, truy tố và xét xử lại.
Với kết quả giám định tâm thần được bổ sung, thế nên ngay khi bước vào phiên tòa sáng nay 30/8, Nguyễn Bá Quỳnh tỏ ra khá bình thản và rất tin tưởng vào cơ hội được sống. Tuy nhiên, điều mà tên cướp giết chết bảo vệ ngân hàng trông đợi không thể xảy ra. Bởi lẽ HĐXX xác định, kết quả pháp y tâm thần đã chỉ rõ trước, trong và sau khi phạm tội, bị cáo không bị hạn chế về nhận thức cũng như điều khiển hành vi.
Do đó mà ở phiên tòa sơ thẩm lần thứ hai này, Nguyễn Bá Quỳnh, tên cướp, giết bảo vệ ngân hàng dã man vẫn bị tuyên phạt mức án chung cho cả 2 tội danh “Giết người” và “Cướp tài sản” là tử hình.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ten-cuop-giet-bao-ve-ngan-hang-bang-12-nhat-dao-linh-an-tu-a43664.html