+Aa-
    Zalo

    Tên cướp trả giá sau 12 năm gây án: “Bình thường bị cáo không dũng cảm như vậy”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau 12 năm gây ra vụ cướp táo tợn, manh động ở Trung tâm thương mại Vincom (Bà Triệu, Hà Nội) bị cáo Phạm Đức Hoàn trả lời HĐXX “do thời điểm đó bị cáo mắc bệnh tâm thần, chứ bình thường bị cáo không bao giờ đủ dũng cảm làm như vậy”.

    Là hung thủ gây ra vụ cướp táo tợn ở Trung tâm thương mại Vincom trên đường Bà Triệu, Hà Nội cách đây 12 năm, đến nay bị cáo Phạm Đức Hoàn (SN 1981, quê Hòa Bình, trú tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã bị TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử về tội Cướp tài sản.

    Sau khi gây ra vụ cướp, trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra nhận thấy Hoàn có biểu hiện mắc bệnh tâm thần nên đã ra quyết định trưng cầu giám định tâm thần đối với Hoàn.

    Biên bản giám định pháp y tâm thần kết luận: “Trước, trong và sau khi phạm tội, bị can Phạm Đức Hoàn mắc bệnh rối loạn loại phân liệt, hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi”.

    ten cuop tra gia sau 12 nam gay an binh thuong bi cao khong dung cam nhu vay 1
    Bị cáo Phạm Đức Hoàn trong giờ nghị án.

    Do đó, ngày 18/1/2011, Công an TP Hà Nội ra quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với Hoàn. Sau nhiều lần tạm đình chỉ điều tra vụ án và tạm đình chỉ điều tra bị can đối với Hoàn, đến tháng 6/2021, cơ quan điều tra đã ra quyết định phục hồi điều tra bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với bị can Hoàn về tội cướp tài sản. Đó cũng là lý do vụ cướp xảy ra cách đây 12 năm đến nay mới được đưa ra xét xử.

    Vụ cướp táo tợn năm nào được tái hiện lại một lần nữa qua giọng đọc đanh thép của vị kiểm sát viên.

    Theo cáo trạng của VKSND TP Hà Nội, khoảng 11h30’ ngày 9/6/2010, Hoàn đi từ nhà trọ ở quận Hoàng Mai đến khu vực đầu phố Thái Phiên, Hà Nội. Trên đường đi, Hoàn nhặt nửa viên gạch ở ven đường cho vào túi vải.

    Khi đi đến Trung tâm thương mại Vincom trên đường Bà Triệu, Hà Nội, Hoàn quan sát xem có ai đi ô tô thì tấn công để cướp tài sản.

    Không phải đợi quá lâu, khoảng 30 phút sau, Hoàn thấy chị Phạm Hương L. (SN 1975, ở quận Đống Đa, Hà Nội) điều khiển xe ô tô Huyndai I30 đến đỗ xe ở tầng hầm Trung tâm thương mại Vincom.

    Khi chị L. đeo túi xách, đi bộ đến cầu thang bộ lên tầng trên, Hoàn bám theo và lấy nửa viên gạch mang đập vào đầu bên phải của chị L. khiến nạn nhân ngã xuống sàn. Bị tấn công bất ngờ, chị L. hô “cướp”. Lúc này, Hoàn tiếp tục cầm nửa viên gạch đó đập tiếp vào đầu chị L. khiến nạn nhân bất động.

    Chỉ chờ có thế, Hoàn lấy chiếc túi xách của nạn nhân, bên trong có chìa khóa ô tô, thẻ từ, điện thoại di động và chiếc ví bên trong có 10 triệu đồng cùng một số tài sản, giấy tờ khác của chị L.

    Sẵn có chìa khóa xe, Hoàn ra khu vực chị L. gửi xe trong tầng hầm, lấy chìa khóa mở xe ô tô và lái xe đi ra khỏi trung tâm thương mại tẩu thoát.

    Chiếc xe ô tô cướp được, Hoàn mang xe ô tô đi cầm cố nhưng không nơi nào nhận vì xe đang trả góp ngân hàng. Vì thế, Hoàn điều khiển chiếc xe đến gửi tại bãi xe thuộc chợ đầu mối phía Nam. Những tài sản khác cướp được, anh ta sử dụng cá nhân và tặng cho bạn gái.

    Về phía nạn nhân, rất may mắn được mọi người đưa đi cấp cứu kịp thời nên không nguy hiểm tính mạng. Kết quả giám định thương tích xác định, chị L. bị tổn hại 6% sức khỏe.

    Điều đáng ngạc nhiên, trong thời gian Hoàn tại ngoại để chữa bệnh bắt buộc, người này vẫn lấy vợ và có con.

    Tỏ rõ sự hối hận về hành vi trái pháp luật của mình, đứng trước bục khai báo, Hoàn lí nhí “Bị cáo không có ý định hại chị L. Lý do bị cáo gây án là do thời điểm đó bị cáo mắc bệnh tâm thần, chứ bình thường bị cáo không bao giờ đủ dũng cảm làm như vậy”.

    Có mặt tại phiên toà, vợ bị cáo Hoàn cho biết, chị tình cờ quen Hoàn rồi xây dựng gia đình. Trước và sau khi cưới, chị thấy chồng trầm tính, không thích tiếng ồn, mãi sau này mới biết bệnh tình của chồng. Người vợ cũng xin lỗi chị L. và trình bày gia cảnh khó khăn, mong chị L. xem xét lại mức bồi thường.

    Đánh giá toàn diện vụ án cũng như áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo, cuối phiên làm việc, HĐXX đã tuyên phạt Hoàn 14 năm tù về tội Cướp tài sản. Buộc bị cáo Hoàn phải bồi thường cho bị hại theo quy định của pháp luật.

    Tư Viễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ten-cuop-tra-gia-sau-12-nam-gay-an-binh-thuong-bi-cao-khong-dung-cam-nhu-vay-a551064.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan