+Aa-
    Zalo

    Tên đao phủ chặt đầu nhà báo Mỹ là ai?

    • DSPL
    ĐS&PL FBI xác nhận băng hành hình phóng viên James Foley là thật.

    FBI xác nhận băng hành hình phóng viên James Foley là thật.

    Trang tin GlobalPost (Mỹ) đưa tin FBI đã thông báo với gia đình phóng viên James Foley rằng băng video chặt đầu được phiến quân Nhà nước Hồi giáo phát tán hôm 19-8 là thật. Tình báo Mỹ đã phân tích băng và kết luận hai nạn nhân trong băng đúng là hai nhà báo Mỹ James Foley (ảnh) và Steven Sotloff.

    Reuters đưa tin từ bang Massachusetts nơi đang nghỉ hè, Tổng thống Obama tuyên bố: “Vụ sát hại man rợ James Foley đã chà đạp lương tâm toàn nhân loại”. Ông đã long trọng kêu gọi các nước Trung Đông hợp tác loại trừ phiến quân Hồi giáo. Ông bảo đảm chiến dịch không kích của Mỹ ở Iraq sẽ tiếp tục.

    Văn phòng tổng thống ra thông cáo giải thích hồi mùa hè rồi Tổng thống Obama đã bật đèn xanh mở chiến dịch giải cứu các con tin Mỹ bị phiến quân giam giữ ở Syria. Tuy nhiên, chiến dịch thất bại vì các con tin không có mặt tại các địa điểm tình báo Mỹ ghi nhận.

    Tên đao phủ chặt đầu nhà báo Mỹ là ai?

    Thượng nghị sĩ Marco Rubio ghi nhận phiến quân đã tuyên chiến với Mỹ khi công bố băng video chặt đầu nhà báo Mỹ. Thượng nghị sĩ John McCain đòi gia tăng không kích phiến quân ở miền Bắc Iraq và ở Syria. Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon tuyên bố phiến quân đang muốn mở chiến dịch khủng bố nhân dân Iraq và Syria.

    Chuyên gia Larry Sabato ở ĐH Virginia (Mỹ) nhận định vụ chặt đầu James Foley sẽ dẫn tới hệ quả thúc đẩy công luận Mỹ ủng hộ chính sách cứng rắn hơn với phiến quân Hồi giáo tương tự vụ chặt đầu nhà báo Mỹ Daniel Pearl năm 2002 ở Pakistan.

    Trong khi đó, các cơ quan tình báo Mỹ và Anh đang tìm cách nhận dạng tên phiến quân đã chặt đầu phóng viên James Foley. Thủ tướng Anh David Cameroon ghi nhận ngày càng rõ tên này là công dân Anh.

    Báo The Guardian (Anh) đưa tin hai nhà ngôn ngữ học đã phân tích giọng của tên đao phủ và nhận định tên này có thể cư trú tại London hoặc vùng đông Nam nước Anh. Nhiều người từng là con tin cho biết tên này được gọi là John, người London, cầm đầu một tổ ba tên đều là công dân Anh chuyên bắt cóc con tin nước ngoài.

    Các cư dân mạng đang bảo nhau không chuyền tay xem băng video chặt đầu phóng viên James Foley vì như vậy chẳng khác nào tiếp tay với Hồi giáo cực đoan thường hay lợi dụng mạng xã hội để tuyển người.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ten-dao-phu-chat-dau-nha-bao-my-la-ai-a47461.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Hé lộ bí mật về tình báo Liên Xô

    Hé lộ bí mật về tình báo Liên Xô

    Kho tài liệu gốc về hoạt động tình báo của Liên Xô (cũ) tại phương Tây đã được công bố lần đầu tiên sau hơn 2 thập niên nằm trong vòng bí mật.