+Aa-
    Zalo

    Tên lửa đánh trúng nhà ga khiến hơn 50 dân thường thiệt mạng, Nga-Ukraine đổ lỗi nhau

    • DSPL
    ĐS&PL Ít nhất 50 dân thường đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương sau khi tên lửa đánh trúng nhà ga ở miền Đông Ukraine.

    Đài RT đưa tin, sáng 8/4 (giờ địa phương), tên lửa đã đánh trúng nhà ga ở Kramatorsk, Đông Ukraine, nơi hàng nghìn người đang chờ các chuyến tàu sơ tán do lo ngại chiến dịch quân sự quy mô lớn ở Donbass.

    ten lua danh trung nha ga khien hon 50 dan thuong thiet mang nga ukraine do loi nhau 01
    Hiện trường vụ tấn công ở nhà ga Kramatorsk, Đông Ukraine. Ảnh: AP

    Trong một thông cáo vào chiều cùng ngày, công ty đường sắt Ukraine cho biết, hai quả rocket đã tấn công nhà ga xe lửa vốn được dùng để sơ tán dân thường này.

    Tỉnh trưởng Donetsk, Pavel Kirilenko, đã công bố số liệu cập nhật về người bị thương và thiệt mạng trong vụ việc.

    "Ít nhất 50 người chết, trong đó có 5 trẻ em. Số nạn nhân lớn như vậy do cuộc tấn công bằng tên lửa Tochka U của lực lượng Nga vào nhà ga Kramatorsk. Ngay lúc đó, 98 người đã được đưa đến bệnh viện. Chúng tôi dự đoán các nạn nhân khác sẽ tiếp tục được hỗ trợ y tế trong vòng 1-2 ngày, vì vậy số nạn nhân sẽ liên tục thay đổi", ông Kirilenko, người ban đầu cho rằng cuộc tấn công được thực hiện bằng tên lửa Iskander, cho biết.

    Ngoài ra, trong số 98 người nhập viện, có 16 trẻ em, 46 phụ nữ và 36 nam giới. "12 người trong số họ đã chết tại bệnh viện. 38 người đã chết tại nhà ga, tính đến thời điểm ông Kirilenko xác nhận.

    Tổng công tố Ukraine Iryna Venediktova tuyên bố, cuộc tấn công này là "tội ác chống lại loài người".

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gọi đây là một vụ tấn công có chủ đích nhằm vào dân thường. Ông Zelensky cũng khẳng định không có binh sĩ Ukraine nào xuất hiện tại nhà ga vào thời điểm xảy ra vụ tấn công.

    Trong khi đó, Moscow bác bỏ cáo buộc, tuyên bố cuộc tấn công nhằm vào nhà ga Kramatorsk được thực hiện bởi "một tiểu đoàn tên lửa của lực lượng vũ trang Ukraine từ khu vực thành phố Dobropolye".

    Bộ Quốc phòng Nga tin rằng cuộc tấn công được tiến hành "để làm gián đoạn cuộc sơ tán ồ ạt của cư dân khỏi thành phố" và cho phép lực lượng vũ trang Ukraine sử dụng dân thường làm lá chắn sống.

    Đến tối cùng ngày, Ủy ban Điều tra Nga đã khởi tố vụ án hình sự chống lại chỉ huy một lữ đoàn của Lực lượng vũ trang Ukraine (AFU) và những người chưa rõ danh tính khác liên quan vụ tấn công trên.

    Theo Ủy ban, quân đội Ukraine sử dụng hệ thống tên lửa Tochka-U với đầu đạn chùm bắn vào ga đường sắt Kramatorsk thuộc vùng Donestk ly khai, khiến hơn 50 thường dân của thành phố đã thiệt mạng - trong đó có 5 trẻ em - và ít nhất 100 người bị thương với các mức độ nghiêm trọng khác nhau.

    Ủy ban Điều tra cho rằng, các quân nhân lữ đoàn tên lửa độc lập số 19 Lực lượng vũ trang Ukraine tiến hành vụ việc này, chỉ huy lữ đoàn là Đại tá F.S. Yaroshevich.

    Ukraine chưa lên tiếng về cáo buộc của Nga.

    Các nước phương Tây đã nhanh chóng đổ lỗi cho Nga về vụ tấn công, song không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào. Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell đã lên án vụ việc trên Twitter, cáo buộc đây là cuộc tấn công của Nga nhằm vào một nhà ga ở Kramatorsk.

    Odessa là thành phố sở hữu cảng biển chiến lược lớn nhất của Ukraine ở Biển Đen, với dân số khoảng một triệu người. Đây từng là nơi tương đối yên bình khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine và là nơi trú ẩn cho những người Ukraine di dời từ khu vực khác đến. Tuy nhiên, thành phố cảng này gần đây đã chuẩn bị cho nguy cơ xảy ra giao tranh trong nhiều tuần.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ten-lua-danh-trung-nha-ga-khien-hon-50-dan-thuong-thiet-mang-nga-ukraine-do-loi-nhau-a533682.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan