+Aa-
    Zalo

    Tên lửa thế hệ mới H-3 của Nhật Bản tiếp tục phóng thất bại

    • DSPL
    ĐS&PL Mặc dù tên lửa thế hệ mới H-3 của Nhật Bản đã được phóng thành công vào không gian nhưng lại xảy ra sự cố với tên lửa tầng thứ hai.

    The Paper đưa tin, ngày 7/3 (giờ địa phương), Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) đã thực hiện vụ phóng tên lửa tên lửa thế hệ mới H-3 mang theo vệ tinh quan sát mặt đất tiên tiến Daichi-3 tại Trung tâm vũ trụ Tanegashima ở Minamitane, tỉnh Kagoshima, Nhật Bản,

    JAXA cho biết, mặc dù tên lửa đã được phóng thành công vào không gian nhưng lại xảy ra sự cố với tên lửa tầng thứ hai và "vụ phóng thất bại".

    ten lua the he moi h 3 cua nhat ban tiep tuc phong that bai 01
    Tên lửa H-3 được phóng tại Trung tâm vũ trụ Tanegashima ngày 7/3. Ảnh: The Paper

    H-3 là phương tiện phóng chất lỏng thế hệ mới do JAXA và Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi hợp tác phát triển, chủ yếu dùng để thay thế tên lửa dòng H-2. Tên lửa có tổng chiều dài 63m, đường kính 5,2m, đa dạng về cấu hình, trọng lượng cất cánh hơn 400 tấn, tải trọng tối đa khoảng 16,5 tấn.

    Để có được nhiều đơn đặt hàng phóng quốc tế hơn, tên lửa H-3 đã sử dụng nhiều công nghệ và biện pháp để giảm chi phí phóng, có thể nói chi phí phóng của tên lửa này thấp hơn gần 50% so với H-2.

    Trước đó, JAXA đã cố gắng thực hiện vụ phóng H-3 vào ngày 17/2, nhưng vụ phóng đã bị hủy bỏ do động cơ không thể đánh lửa thành công. Theo JAXA, động cơ chính đã hoạt động 6,3 giây trước khi tên lửa rời bệ phóng theo kế hoạch. Các tên lửa đẩy dự kiến sẽ hoạt động 0,4 giây trước khi tên lửa rời bệ phóng, nhưng điều đó đã không xảy ra.

    Sau đó, người ta phát hiện ra rằng hệ thống điều khiển đã phát hiện ra tín hiệu bất thường sau khi đánh lửa động cơ chính LE-9 giai đoạn đầu. Do đó, phần mềm điều khiển chuyến bay ngừng đếm ngược và không phát tín hiệu cho tên lửa đẩy rắn khai hỏa, khiến vụ phóng bị hủy bỏ. Sau khi điều tra, các chuyên gia phát hiện ra rằng tín hiệu bất thường được phát hiện là do có trục chặc trong hệ thống cung cấp năng lượng của động cơ chính LE-9 ở tầng đầu tiên của tên lửa.

    Hoa Vũ (Theo The Paper)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ten-lua-the-he-moi-h-3-cua-nhat-ban-tiep-tuc-phong-that-bai-a567954.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan