+Aa-
    Zalo

    Tên lửa Triều Tiên mới thử nghiệm có điểm giống của Mỹ và Hàn Quốc?

    • DSPL
    ĐS&PL Giới chuyên gia Seoul nhận định tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên mới thử nghiệm có nhiều đặc điểm giống tên lửa của Mỹ và Hàn Quốc.

    Giới chuyên gia Seoul nhận định tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên mới thử nghiệm có nhiều đặc điểm giống tên lửa của Mỹ và Hàn Quốc.

    Từ trái qua phải: Tên lửa của Triều Tiên, Mỹ, Hàn Quốc. Ảnh đồ họa: Korea Times

    Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 11/8 đăng tải các bức ảnh về “vũ khí mới” của nước này, làm dấy lên nghi vấn rằng Bình Nhưỡng đang phát triển tên lửa đất đối đất chiến thuật mới có những đặc tính tương đồng với hệ thống tên lửa chiến thuật của lục quân Mỹ (ATACMS) và tên lửa đất đối đất chiến thuật của Hàn Quốc (KTSSM).

    Theo KCNA, vũ khí mà Triều Tiên mới thử nghiệm được phát triển phù hợp với điều kiện địa hình của nước này và có “những tính năng chiến thuật thuận lợi khác với những hệ thống vũ khí hiện nay”.

    Giới chuyên gia sau đó đã chỉ ra vũ khí mà Triều Tiên phóng ngày 10/8 có một số đặc điểm tương đồng với tên lửa Mỹ và Hàn Quốc.  

    Theo ông Shin Jong-woo, chủ tịch Diễn đàn An ninh Quốc phòng Hàn Quốc, tên lửa Triều Tiên có bệ phóng giống bệ phóng tên lửa Hyunmoo-2A và Hyunmoo-2B của Hàn Quốc, nhưng có đến hai ống phóng thay vì một ống phóng như trên tên lửa của Seoul.

    Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết quả đạn được Triều Tiên phóng từ thành phố Hamhung ra biển Nhật Bản ngày 10/8 đã bay được khoảng 400 km, đạt độ cao khoảng 48 km và tốc độ tối đa lên đến hơn Mach 6.1 (khoảng 7.500 km/h).

    Những hình ảnh được KCNA đăng tải cũng cho thấy, hai tên lửa được Triều Tiên phóng vào ngày 10/8 từ xe mang ống phóng tự hành (TEL), có đặc điểm tương đồng với hệ thống tên lửa chiến thuật của lục quân Mỹ (ATACMS), một hệ thống tên lửa đất đối đất do Tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ phát triển. Trong đó, ATACMS của Mỹ có tầm bắn khoảng 300 km và tốc độ di chuyển tối đa đạt Mach 3.

    KCNA công bố hình ảnh vụ phóng thử tên lửa hôm 10/8. Ảnh: Yonhap

    Một chuyên gia phân tích vũ khí khác là Kim Dong-yub, giáo sư thuộc Viện Viễn Đông của Đại học Kyungnam (Hàn Quốc) tin, Bình Nhưỡng đã tiến hành các vụ thử 3 loại hệ thống vũ khí mới, khác nhau trong những tháng gần đây.

    "Các vũ khí thử nghiệm của Triều Tiên trong vài tháng trở lại đây có tầm bắn xa hơn, độ cao hạ thấp hơn và tốc độ tối đa nhanh hơn khi được phóng đi từ các bệ phóng sử dụng nhiên liệu rắn.

    Với thời gian ra mắt được rút ngắn và các địa điểm phóng thay đổi liên tục, họ đã qua mặt được các lực lượng tình báo Hàn - Mỹ và thách thức hệ thống tấn công phủ đầu Kill Chain (một trong 3 trụ cột của hệ thống phòng thủ tên lửa của Hàn Quốc).

    Chúng có thể được coi là các hệ thống vũ khí thông thường hiệu quả cao và giá rẻ của Triều Tiên nhằm đạt được khả năng răn đe có thể bao trùm toàn bộ bán đảo Triều Tiên giống như đuôi của một con bọ cạp", ông Kim lưu ý.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ten-lua-trieu-tien-moi-thu-nghiem-co-diem-giong-cua-my-va-han-quoc-a288398.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan