Tết 2021: Sydney bắn pháo hoa đêm giao thừa nhưng cấm đám đông tụ tập


Thứ 5, 31/12/2020 | 14:54


Cùng sự kiện

Người dân Sydney vào Tết năm nay sẽ không còn tụ tập để xem pháo hoa vào đêm giao thừa ở Nhà hát Opera như mọi khi.

Người dân Sydney vào Tết năm nay sẽ không còn tụ tập để xem pháo hoa vào đêm giao thừa ở Nhà hát Opera như mọi khi.

Reuters đưa tin Sydney, một trong những thành phố lớn đầu tiên trên thế giới đón năm mới với màn đếm ngược và trình diễn pháo hoa trên Nhà hát Opera nổi tiếng của thành phố này. Tuy nhiên, Sydney đã cấm các cuộc tụ tập đông người vào đêm giao thừa trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang bùng phát.

Một đợt bùng phát trở lại vào giữa tháng 12 của dịch bệnh COVID-19 ở các vùng ngoại ô bãi biển phía Bắc của thành phố đã tăng lên 125 trường hợp sau khi 5 trường hợp nhiễm mới được ghi nhận vào hôm 28/12 (giờ địa phương). Khoảng một phần tư triệu người ở đó phải ở trong tình trạng cách ly nghiêm ngặt cho đến ngày 9/1.

Quy định này đã dẫn đến những hạn chế nhiều hơn nữa đối với các kế hoạch vốn đã được giảm bớt cho đêm giao thừa. Thủ hiến New South Wales (NSW) Gladys Berejiklian đã cấm hầu hết mọi người đến trung tâm thành phố Sydney vào đêm giao thừa và giới hạn các cuộc tụ tập ngoài trời ở mức 50 người trở lên.

Pháo hoa thắp sáng Cầu Cảng Sydney và Nhà hát Opera Sydney trong lễ kỷ niệm năm mới trên Cảng Sydney, Australia vào ngày 1/1/2018. Ảnh: Reuters.

Bà Berejiklian nói tại một cuộc họp báo: “Chúng tôi không muốn tạo ra bất kỳ sự kiện siêu lây lan nào vào đêm giao thừa, sau đó lây lan cho tất cả mọi người trong tuổi bang”. Bà cũng nói thêm rằng xem pháo hoa từ nhà là cách "an toàn nhất".

Chỉ những cư dân có giấy phép đến các địa điểm tổ chức tiệc chiêu đãi ở trung tâm thành phố mới được phép đến đó vào đêm giao thừa. Các hộ gia đình trên khắp Sydney chỉ được phép tụ tập tối đa 10 người cho đến khi có thông báo mới.

Cảnh sát NSW đã ban hành 15 thông báo tại Sydney về việc vi phạm các lệnh y tế công cộng kể từ đêm Giáng sinh. Bộ trưởng Y tế của Úc, Greg Hunt, ủng hộ các hạn chế của Sydney. “Những gì chúng tôi đang làm đang hoạt động hiệu quả”, Bộ trưởng Greg Hunt cho biết

Do việc đóng cửa biên giới nhanh chóng, kiểm tra rộng rãi, giãn cách xã hội và tỷ lệ công chúng tuân thủ các biện pháp chống virus cao, Australia chỉ ghi nhận hơn 28.300 trường hợp nhiễm và 908 trường hợp tử vong vì nhiễm COVID-19.

Các quan chức cho biết điều này đã giúp các cơ quan quản lý có thời gian để đánh giá vaccine mà không phải chịu áp lực về việc giải quyết các trường hợp nhiễm COVID-19, như trường hợp của phần lớn châu Âu và Mỹ.

Bích Thảo (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tet-2021-sydney-ban-phao-hoa-dem-giao-thua-nhung-cam-dam-dong-tu-tap-a351215.html