+Aa-
    Zalo

    Tết Ất Mùi 2015: Sẽ không còn chuyện “rồng rắn" mua vé tàu tết?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, dịp Tết Ất Mùi sắp tới, hệ thống bán vé tàu điện tử sẽ được đưa vào sử dụng. Người dân đang mong chờ cách thức mới,

    (ĐSPL) - Thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, dịp Tết Ất Mùi sắp tới, hệ thống bán vé tàu điện tử sẽ được đưa vào sử dụng. Người dân đang mong chờ cách thức mới, đầy tiện dụng và nhanh chóng này. Thế nhưng, nhiều người vẫn lo lắng, liệu nó có được như mong muốn, hay giải quyết được ùn tắc lúc mua thì lại gây ùn tắc lúc đến nhận vé. 

    Tiện lợi nhưng...

    Tin tức từ ngày 21/11, hệ thống bán vé tàu điện tử sẽ được đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu mua vé tàu của người dân trên khắp mọi miền đất nước, khiến hành khách rất háo hức. Ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, hệ thống bán vé này sẽ giúp hành khách thuận tiện hơn trong việc đặt, mua vé. Hành khách có thể mua vé tàu tại bất cứ đâu và bất cứ thời điểm nào trong ngày thông qua kết nối internet. Hành khách có thể tra cứu thông tin dễ dàng và tùy chọn hành trình, toa tàu cho đến chỗ ngồi phù hợp theo yêu cầu.

    Theo quy định của việc mua vé tàu điện tử, nếu hành khách đặt chỗ thành công trên hệ thống bán vé điện tử và thanh toán xong, sẽ được nhận vé tại ga. Tuy nhiên, hành khách sẽ phải đến ga lấy vé trước giờ tàu chạy 4 tiếng để tránh tình trạng tập trung quá đông người đến nhận vé trong ngày cao điểm? Khi mua vé điện tử, khách hàng phải cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân, số chứng minh nhân dân nhằm tránh tình trạng đầu cơ vé và hình thức thanh toán được thực hiện thông qua trực tuyến, thẻ ATM... Đối với hình thức thanh toán tiền mặt, chậm nhất 48 giờ sau khi đặt vé thành công, hành khách đến ga trả tiền và lấy vé hoặc đến các điểm giao dịch của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam để thanh toán tiền vé và nhận mã số, sau đó khách đến ga để nhận vé 30 phút trước giờ tàu chạy.

    (bgiay)Đưa hệ thống bán vé tàu điện tử vào hoạt động: Sẽ không cò

    Tết Ất Mùi sắp tới, người dân có thể mua vé tàu điện tử qua mạng (ảnh Phạm Thiệu).

    Rõ ràng việc mua vé tàu điện tử thực sự đã tạo một "luồng gió mới" trong dịp tết năm nay. Chị Lê Thị Kiều (xã Diễn An, huyện Diễn Châu, Nghệ An) chia sẻ: "Trước đó, mua được vé tàu về quê rất vất vả. Những tưởng năm nay có thể đặt vé qua mạng sẽ nhàn hơn nhưng lại phải đến ga lấy vé trước thì có khác nào cách mua vé truyền thống? Rồi lại chen chúc, xô đẩy nhau như mọi năm thôi". Chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch giao thông, TS. Nguyễn Xuân Thủy cho biết: "Tôi cho rằng, đây là chủ trương rất hay nhằm giảm lượng người đến mua vé trực tiếp. Tuy nhiên, nếu hành khách phải tới tận nơi nhận vé, áp lực lại dồn vào một thời điểm (trước giờ tàu chạy) và có thể dẫn tới tình trạng hỗn loạn. Tôi nghĩ, cơ quan chức năng phải tìm giải pháp để khắc phục điểm nghẽn này".

    Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, bà Phùng Thị Lý Hà - Trưởng ga Hà Nội cho biết: "Bán vé điện tử chỉ là một kênh trong rất nhiều kênh bán vé để chúng tôi giảm tải lượng người trực tiếp đến ga mua vé. Song song với việc triển khai bán vé điện tử thì ga Hà Nội sẽ miễn phí giao vé tận nhà cho hành khách trong phạm vi 7km tính từ ga".

    Xem video:

    Đường sắt chính thức khai trương hệ thống bán vé điện tử

    Mua vé mọi nơi, đến nhận một lúc

    Ông Thái Văn Truyền, Phó trưởng ga Sài Gòn cho biết, hiện Ga Sài Gòn đã có kế hoạch phục vụ hành khách đi tàu Tết ất Mùi. Ngoài việc mua vé tàu tết qua kênh truyền thống như tại các điểm bán vé, tại các ga đường sắt, hành khách đi tàu có thể mua vé tàu qua hệ thống bán vé điện tử thông qua trang website: www.dsvn.com. Nó đầy đủ thông tin về tình trạng vé theo thời gian thực, giúp hành khách biết thực trạng vé trống, dễ dàng lựa chọn loại ghế, chỗ ngồi, lịch trình và mua vé mọi lúc, mọi nơi. Với cách làm mới này, hành khách có thể tương tác trực tiếp với kho vé, mua được vé đúng giá niêm yết. Khách thanh toán trực tuyến, đến ga lấy vé trước khi tàu chạy 30 phút.

    Nếu thanh toán bằng tiền mặt, sau khi đặt chỗ thành công, khách hành đến 1 trong 53 điểm giao dịch của ngân hành VIB tại TP.HCM hoặc 209 điểm giao dịch của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam để thanh toán. Từ ngày 1/12/2014 đến ngày 5/12/2014 các ga Sài Gòn, Biên Hòa chỉ bán vé phục vụ các đối tượng chính sách xã hội đi tàu vào dịp cao điểm, hành khách mua vé đi tàu dịp không cao điểm, và hành khách đặt vé thành công trên mạng đã thanh toán tiền đến ga lấy vé. Sau ngày 5/12, nhà ga sẽ phục vụ tất cả các đối tượng hành khách đến ga mua vé, các đối tượng đã đặt chỗ thành công đến ga trả tiền lấy vé đi tàu.

    Mỗi hành khách được đặt chỗ mỗi lần không quá bốn vé cho một chiều. Theo ông Đinh Văn Sang, Phó Tổng giám đốc Công ty Vận tải Đường sắt Sài Gòn thì cách thức bán vé thay đổi như năm nay, người dân có thể dễ dàng mua vé tàu. Ngoài ra, từ ngày 1/12/2014, hành khách cũng có thể nhắn tin lấy số thứ tự mua vé tại ga qua tổng đài 8377, phí tin nhắn 3.000 đồng tin nhắn.

    Khách hàng không phải ra ga trước 4 tiếng

    Ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trả lời báo chí về quy định trước đó khách mua vé qua mạng, phải đến nhận vé trước 4 tiếng, sẽ gây ách tắc rằng: "Sau khi nhận thấy khuyến cáo người dân phải ra ga lấy vé trước 4 tiếng có nhiều bất cập, chúng tôi đã có điều chỉnh. Theo đó, hành khách mua vé tàu qua mạng, sau khi hoàn tất thanh toán có thể gọi điện ra ga để yêu cầu được mang vé tới nhà miễn phí, hoặc sẽ nhận vé tại trung tâm các tỉnh, thành phố nơi có bưu cục của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam mà không phải trả thêm chi phí, hoặc có mặt trước khi tàu khởi hành 30 phút để lấy vé”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tet-at-mui-2015-se-khong-con-chuyen-rong-ran-mua-ve-tau-tet-a70384.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan