+Aa-
    Zalo

    “Tết này ai đến xông nhà” – bộ phim cuối đời của NSND Trịnh Thịnh

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Bước vào nghiệp diễn không qua trường lớp đào tạo, hơn 50 năm lăn lộn trong nghề điện ảnh, NSND Trịnh Thịnh đã để lại cho điện ảnh Việt Nam những vai diễn để đời.

    (ĐSPL) - Bước vào nghiệp diễn không qua trường lớp đào tạo, hơn 50 năm lăn lộn trong nghề điện ảnh, NSND Trịnh Thịnh đã để lại cho điện ảnh Việt Nam những vai diễn để đời, bi có, hài có. “Tết này ai đến xông nhà” là một trong những bộ phim thành công nhất và cũng là bộ phim cuối cùng trong sự nghiệp điện ảnh của ông. 

    NSND Trịnh Thịnh, cây đại thụ của nền điện ảnh Việt Nam đã qua đời lúc 9h30 sáng 12/4 tại bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội sau thời gian dài chống chọi với bệnh tật. Sự ra đi của ông để lại sự nuối tiếc về một người diễn viên bậc thầy luôn tận tụy, gắn chặt với những vai diễn đôn hậu, mộc mạc mang tính biểu tượng của cả một thế hệ.

    “Tết này ai đến xông nhà” – bộ phim cuối đời của NSND Trịnh Thịnh
    NSND Trịnh Thịnh vào vai người bố tâm lý, tình cảm trong phim.

    Trong số những bộ phim NSND Trịnh Thịnh đã tham gia thì bộ phim “Tết này ai đến xông nhà” (kịch bản Lê Ngọc Minh, đạo diễn Trần Lực) sản xuất năm 2002 là bộ phim cuối cùng trong sự nghiệp điện ảnh của ông.

    Trong bộ phim này, NSND Trịnh Thịnh vào vai bố của nhân vật chính (Thi). Một ông bố rất tâm lí và tình cảm, hiểu biết và luôn biết động viên con của mình. Vai diễn của nghệ sĩ không có nhiều cảnh quay vì ông không tham gia vào câu chuyện chính của phim. Những tình huống xoay quanh ông chỉ là mối quan hệ trong gia đình với vợ và con cái. Tuy nhiên, cũng vì thế, diễn viên đóng nhân vật này phải có sự sáng tạo. Có thể nói đây là vai diễn khó và đòi hỏi diễn viên phải nhiệt huyết thì mới có thể thành công được và duy nhất chỉ có nghệ sĩ Trịnh Thịnh mới có thể làm cho nhân vật sống động, hấp dẫn trên màn ảnh đến vậy.

    Trích đoạn vai diễn của NSND Trịnh Thịnh trong phim "Tết này ai đến xông nhà".

    Đạo diễn Trần Lực chia sẻ: “Từ nhỏ tôi đã xem và ngưỡng mộ bộ phim NSND Trịnh Thịnh tham gia như “Chung một dòng sông”, “Chị Dậu”… Tôi thích cách diễn hài tưng tửng của "ông già làng quê". Sau này, khi có dịp được tiếp xúc và làm việc cùng Trịnh Thịnh, Tôi càng ngưỡng mộ tài năng và lối sống của người nghệ sĩ chân chính. Thật đáng tiếc khi diễn viên trẻ bây giờ không còn được tiếp xúc với người nghệ sĩ bậc thầy”.

    Lúc tham gia bộ phim này, NSND Trịnh Thịnh cũng bị hạn chế rất nhiều vì sức khỏe đã bị giảm sút. Mỗi ngày đi quay, đoàn phim thường có xe đưa đón các diễn viên. Tuy nhiên, với một người đúng giờ và chỉn chu như NSND Trịnh Thịnh, đoàn phim đã thuê hẳn taxi riêng cho ông đến trường quay. Hôm nào quay phim, ông cũng dậy từ sớm, làm việc chăm chỉ rồi trở về nhà vào nửa đêm. Trần Lực từng kể lại: “Sau mỗi cảnh quay chúng tôi lại có được những trận cười sảng khoái. Không chỉ trên màn ảnh mà ngoài đời, tính cách của chú cũng dí dỏm. Dù chỉ nói những câu chuyện bình thường, nhưng nhìn gương mặt nghiêm túc của chú, không ai có thể nhịn cười”.

    Về sau Trần Lực còn mời NSND Trịnh Thịnh tham gia vào các dự án khác, tuy nhiên nghệ sĩ đã từ chối vì sức khỏe đã yếu và sợ làm ảnh hưởng đến chất lượng của bộ phim. Nghệ sĩ đã ra đi và để lại bao nhiêu tiếc nuỗi trong lòng bạn bè, gia đình và đông đảo khán giả hâm mộ.

    Cùng báo Đời sống và Pháp luật xem thêm những vai diễn để đời của NSND Trịnh Thịnh:

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tet-nay-ai-den-xong-nha-bo-phim-cuoi-doi-cua-nsnd-trinh-thinh-a29246.html
    NSND Trịnh Thịnh qua đời tại Hà Nội

    NSND Trịnh Thịnh qua đời tại Hà Nội

    9h30 sáng 12/4, NSND Trịnh Thịnh đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội. Thi hài nghệ sỹ hiện đã được đưa đến nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    NSND Trịnh Thịnh qua đời tại Hà Nội

    NSND Trịnh Thịnh qua đời tại Hà Nội

    9h30 sáng 12/4, NSND Trịnh Thịnh đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội. Thi hài nghệ sỹ hiện đã được đưa đến nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông.