+Aa-
    Zalo

    Tết Nhâm Dần cận kề, quy định cách ly khi về quê đón Tết của các địa phương ra sao?

    ĐS&PL Các địa phương hiện không cấm người dân về quê đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 nhưng mỗi nơi vẫn áp dụng những quy định chống dịch khác nhau.

    Dưới đây là cập nhật quy định của các tỉnh, thành phố trên cả nước cập nhật tính đến ngày 15/1:

    TP.HCM

    Trả lời Lao Động liên quan câu hỏi người dân từ các tỉnh quay lại TP.HCM sau Tết Nhâm Dần có phải khai báo và cách ly không, ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, việc cách ly sẽ thực hiện theo từng đối tượng là F0, F1, người có yếu tố nghi ngờ liên quan dịch COVID-19. Riêng việc khai báo y tế vẫn được thực hiện theo quy định của bộ Giao thông Vận tải.

    Hà Nội

    Theo Công điện số 24/CĐ-UBND ngày 18/11, Hà Nội yêu cầu những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất.

    Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

    Hải Phòng

    Theo hướng dẫn tạm thời biện pháp phòng chống dịch COVID-19 áp dụng từ 12hngày 13/1 của UBND TP.Hải Phòng thì người từ vùng đỏ, vùng cam trở về đã tiêm đủ vắc xin thì phải cách ly tại nhà 7 ngày và làm xét nghiệm vào ngày 1, ngày 7.

    Người từ vùng đỏ, vùng cam trở về chưa tiêm đủ vắc xin, già yếu, bệnh nặng và trẻ nhỏ thì phải cách ly tại nhà 14 ngày và làm xét nghiệm vào ngày 7, ngày 14. Người từ vùng xanh, vàng trở về TP.Hải Phòng chỉ tự theo dõi sức khỏe.

    Hải Dương

    Những người trở về từ vùng đỏ đã tiêm đủ liều vắc xin thì thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày và tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo.

    Đối với những từ vùng đỏ mà chưa tiêm đủ liều vắc xin thì cách ly tại nhà 14 ngày; chưa tiêm vắc xin thì phải cách ly tập trung 14 ngày.

    Tỉnh Hải Dương cũng khuyến khích người dân trở về từ vùng dịch thực hiện khai báo điện tử và tự test nhanh.

    Nam Định

    Thanh Niên thông tin, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định mới đây đã yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường giám sát, quản lý người về từ các địa phương khác. UBND tỉnh Nam Định yêu cầu người từ các địa phương khác ở Nam Định phải thực hiện 5K, khai báo y tế đầy đủ, khuyến khích tự làm test nhanh.

    Về cách ly y tế, UBND tỉnh Nam Định yêu cầu người từ vùng đỏ, đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin thì cách ly y tế tại nhà khi về Nam Định; người từ vùng đỏ, chưa tiêm đủ vắc xin thì cách ly tại nhà 14 ngày.

    Thái Bình

    Những người từ vùng đỏ, đã tiêm đủ vắc xin khi về địa phương này chỉ phải theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày; chưa tiêm đủ vắc xin thì phải cách ly tại nhà 7 ngày; chưa tiêm vắc xin thì phải cách ly tại nhà 14 ngày.

    Hưng Yên

    Theo công điện ra ngày 7/12 của Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, người từ vùng dịch về địa bàn phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ hoặc test nhanh ngay khi về đến địa phương. Ngoài ra, người từ vùng dịch về Hưng Yên phải tự cách ly tại nhà 14 ngày, tự test nhanh, cho kết quả âm tính mới được tham gia hoạt động tại cộng đồng.

    Tuyên Quang

    Trong cuộc họp Thường trực Tỉnh ủy chiều 8/1, Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang Chẩu Văn Lâm yêu cầu, trong dịp Tết, ngành Giao thông - Vận tải Tuyên Quang chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải hỗ trợ người dân đi lại thuận lợi; tổ chức những chuyến xe 0 đồng đón học sinh, sinh viên, công nhân về quê ăn Tết, sau Tết lại đưa về trường, đơn vị làm việc.

    Ninh Bình

    Yêu cầu tất cả những người từ tỉnh ngoài đến địa phương phải khai báo y tế và làm xét nghiệm sàng lọc và có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 mới được trở về gia đình

    Vĩnh Phúc

    Địa phương này yêu cầu người đến, về từ địa bàn có dịch (địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc vùng phong tỏa), người tiếp xúc gần (F1): trường hợp đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 thực hiện cách ly y tế 7 ngày tại nhà/nơi lưu trú, tự theo dõi sức khoẻ trong 7 ngày tiếp theo. Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, thứ 7.

    Đối với người tiêm chưa đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc chưa tiêm vaccine phòng COVID-19, chưa được công bố khỏi bệnh COVID-19: Thực hiện cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú 14 ngày. Trường hợp không đủ điều kiện cách ly y tế tại nhà/nơi lưu trú thì thực hiện cách ly y tế tập trung.

    tet nham dan can ke quy dinh cach ly khi ve que don tet cua cac tinh thanh pho

    Nhiều địa phương thận trọng trong việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch dịp Tết Nguyên đán. (Ảnh minh họa)

    Quảng Ninh

    Khuyến khích người lao động ở lại ăn Tết và tiêm mũi thứ ba. Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu tất cả cơ quan, địa phương, đơn vị động viên người lao động không về quê ăn Tết, không ra khỏi địa bàn, đồng thời có biện pháp tăng cường chống dịch dịp Tết.

    Hòa Bình

    Tỉnh ủy Hòa Bình ban hành Chỉ thị số 18-CT/TU về siết chặt công tác phòng, chống dịch COVID-19 dịp năm mới 2022 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Trong đó, tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý người đến, về từ vùng dịch; ngăn chặn triệt để nguồn lây từ bên ngoài; đẩy mạnh kiểm soát quản lý hành chính, di biến động dân cư; yêu cầu mọi người dân trong dịp nghỉ lễ, Tết hạn chế di chuyển khi không cần thiết; thực hiện tầm soát, xét nghiệm để kịp thời phát hiện, kiểm soát ngăn chặn triệt để nguồn lây; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm làm lây lan dịch bệnh.

    Phú Thọ

    UBND tỉnh yêu cầu người dân trở về từ các xã, phường thuộc cấp độ 1, cấp độ 2 chủ động tự theo dõi sức khỏe 7 ngày, khuyến khích tự thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên.

    Nếu trở về từ địa phương thuộc cấp độ dịch 3 và 4, người dân phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. Người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày; người chưa tiêm đủ 2 liều vaccine phải cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày, sau đó tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.

    Thái Nguyên

    Yêu cầu giấy xét nghiệm với người đến, về địa phương. Theo đó, người dân vận động, thông tin đến người thân trong gia đình đang học tập và làm việc ngoại tỉnh không đi, về thành phố Thái Nguyên từ nay đến dịp tết.

    Thanh Hoá

    Vừa qua, nhiều huyện, thành phố đã có thư ngỏ gửi các tầng lớp nhân dân đang làm việc tại tỉnh ngoài, nước ngoài... về việc tạm thời không trở về quê nếu không thực sự cần thiết; nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

    Lạng Sơn

    Kiểm tra, đôn đốc, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải thực hiện nghiêm các quy định về an toàn giao thông và phòng chống dịch COVID-19 trong hoạt động vận tải. Có phương án ứng phó kịp thời, hiệu quả khi phát sinh tình huống có người nhiễm COVID-19 tại các đầu mối giao thông và trên phương tiện vận tải công cộng.

    Quảng Nam

    Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh cũng đã ban hành chỉ thị về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022. Yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm soát chặt chẽ và yêu cầu người từ vùng đang có dịch trở về phải thực hiện nghiêm việc khai báo, theo dõi y tế, cách ly theo quy định.

    Quảng Nam cũng khuyến cáo những người ở vùng dịch (vùng cam, đỏ) nên hạn chế về quê nếu không thật sự cần thiết.

    Bình Định

    Ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định cho biết, địa phương không có quy định cách ly hay hạn chế đi lại đối với người đến tỉnh này. Ngành y tế chỉ yêu cầu mọi người thực hiện nghiêm túc 5K để phòng dịch.

    Phú Yên

    Theo UBND tỉnh Phú Yên, tất cả người dân đến tỉnh này đều được đi lại, sinh hoạt bình thường, không có sự phân biệt hay hạn chế và tuân thủ 5K để phòng dịch.

    Cà Mau

    Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt cho biết địa phương áp dụng thích ứng an toàn với dịch COVID-19 nên không có quy định cách ly hay theo dõi sức khỏe công dân từ nơi khác đến tỉnh hoặc về quê ăn Tết.

    Bạc Liêu

    Không hạn chế người dân về quê đón Tết Nguyên đán 2022. Theo đó, người đã tiêm đủ 2 liều vaccine trở lên khi về đến địa phương chỉ cần khai báo y tế và thực hiện 5K, không bị cách ly theo dõi dưới mọi hình thức. Các trường hợp khác thì phải cách ly y tế để theo dõi.

    "Tỉnh đã mở cửa cho phép người dân tiêm đủ liều vaccine ra vào tỉnh bình thường, dịp Tết cũng vậy. Tỉnh tạo điều kiện cho dân trong lúc vẫn bảo đảm phòng chống dịch" - ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết trên Sức khỏe & Đời sống.

    Các tỉnh Sóc Trăng, TP. Cần Thơ, Vĩnh Long, Kiên Giang… đều áp dụng các quy định thông thoáng, thích ứng an toàn; Bình Phước, Bình Thuận cũng không có rào cản gì.

    Việt Hương (T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tet-nham-dan-can-ke-quy-dinh-cach-ly-khi-ve-que-don-tet-cua-cac-dia-phuong-ra-sao-a525803.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan