+Aa-
    Zalo

    'Thách cưới vài chục triệu chẳng khác nào bán con đi!’

    • DSPL
    ĐS&PL Nếu như đặt mình vào hoàn cảnh của gia đình chồng bạn, chắc tôi không lấy được vợ mất. Thách cưới mấy chục triệu như thế chẳng khác nào bán con đi.

    Nếu như đặt mình vào hoàn cảnh của gia đình chồng bạn, chắc tôi không lấy được vợ mất. Thách cưới mấy chục triệu như thế chẳng khác nào bán con đi.

    Chào tác giả của bài viết “Cuộc dàn xếp ổn thỏa ngay trước lễ ăn hỏi của 2 bên thông gia”, sau khi đọc được những chia sẻ của bạn, tôi thấy sợ phong tục ở quê bạn quá.

    Thách cưới tận mấy chục triệu như vậy, nếu là tôi trong hoàn cảnh chồng bạn, có lẽ tôi cũng sẽ hủy hôn như mẹ chồng bạn từng tuyên bố. Bởi đâu có phải nhà ai cũng có điều kiện mà chuẩn bị hẳn mấy chục triệu làm đám cưới, rồi lại còn thêm mấy chục triệu ăn hỏi nữa, chắc họ phải bán nhà đi để lấy vợ cho con trai mất.

    Ngày trước, tôi và vợ tôi bây giờ đến với nhau khi cả hai chỉ có 20 triệu đồng. 20 triệu đó là khoản tích góp của cả hai đứa sau hơn 3 năm đi làm thuê ở miền Nam. Chúng tôi đều là công nhân giày da. Thu nhập mỗi tháng khi đó chưa đến 3 triệu, trừ các chi phí sinh hoạt, tiền gửi về quê hàng tháng cho cha mẹ, chỉ còn dăm trăm nghìn để tiết kiệm.

    Tôi nghĩ thách cưới vài chục triệu như vậy chẳng khác nào bán con đi. Ảnh minh họa.

    Gia đình tôi và nhà cô ấy đều nghèo khó nên việc để dành ra mấy chục triệu để làm đám cưới đã là niềm vui, niềm hãnh diện của bố mẹ khi ấy rồi.

    Ảnh cưới, chúng tôi về quê chụp đúng 2 tấm treo trong nhà, hết 500 nghìn. Nhẫn cưới mua một cặp vàng tây, cũng ở quê, hết 2 triệu 2. Đám hỏi, mẹ tôi cũng bỏ phong bì tiền nạp tài theo đúng phong tục nhưng nhà tôi chỉ để 2 triệu rưỡi. Vốn dĩ như vậy vì cả hai gia đình chúng tôi đều thống nhất cưới gọn nhẹ và tiết kiệm vì chi phí tổ chức đám cưới đều do hai đứa tự lo hết.

    Còn tiền mâm cỗ, rạp cưới, loa đài chỉ hết đúng 14 triệu cả hai gia đình. Cưới xong, tiền phong bì mừng cưới dĩ nhiên là chúng tôi tự thu lại. Bố mẹ hai bên chỉ trao cho chúng tôi 2 chỉ vàng ta làm của hồi môn. Còn tất thảy hai đứa đều tự lực hết.

    Chính vì biết hoàn cảnh gia đình khó khăn, chúng tôi cũng xác định đến với nhau là phải tự lực cánh sinh vươn lên, nên chẳng bao giờ hai đứa có suy nghĩ chờ bố mẹ giúp đỡ.

    Cưới nhau vào năm 2003 thì đến 2005 vợ tôi sinh con đầu lòng. Cuộc sống khá chật vật, mẹ tôi ở quê buộc phải vào trông cháu để vợ tôi có thể đi làm từ khi bé mới 3 tháng. Nhưng càng khó khăn, vợ chồng tôi lại càng quyết tâm.

    Vợ tôi nhận làm tăng ca, còn tôi ngoài đi làm ở công ty còn nhận làm bảo vệ ban đêm ở một cây xăng dầu. Sau đó, tôi được ông chủ tin tưởng nên giao cho quản lý cả cây xăng đó luôn. Tôi xin nghỉ làm ở công ty giày da để tập trung làm việc bên này.

    Thu nhập cả hai vợ chồng ngày càng khấm khá. Đến năm 2010, chúng tôi mua được một mảnh đất nhỏ ở Bình Dương và xây tạm một căn nhà cấp 4. Vợ chồng vẫn tiếp tục cố gắng làm để kiếm tiền nuôi hai con ăn học.

    Cuộc sống của chúng tôi thực sự đã trải qua rất nhiều khó khăn nhưng đều vượt qua được hết. Đến với nhau khi cả hai gia đình chẳng có gì giúp đỡ, chuẩn bị đám cưới trong 20 triệu bằng tiền tự kiếm được, vậy mà chúng tôi vẫn sống hạnh phúc chứ chẳng cần thách cưới hay phong bao phong bì đầy tiền gì.

    Vậy nên, khi đọc được những chia sẻ của mọi người về chủ đề thách cưới, đặc biệt là tâm sự của tác giả bài viết “Cuộc dàn xếp ổn thỏa ngay trước lễ ăn hỏi của 2 bên thông gia”, tôi thực sự choáng váng.

    Nếu như đặt tôi vào hoàn cảnh của gia đình chồng bạn, chắc tôi không lấy được vợ mất. Ảnh minh họa.

    Nếu như đặt tôi vào hoàn cảnh của gia đình chồng bạn, chắc tôi không lấy được vợ mất. Thách cưới mấy chục triệu như thế chẳng khác nào bán con đi.

    Cứ cho là bố mẹ sẽ để lại hết cho con cái, thế nhưng, nếu như gia đình nhà người ta không có tiền thì làm sao? Đã vay tiền chuẩn bị đám cưới rồi, giờ lại bắt người ta vay thêm hàng chục triệu để “xin vợ” cho con? Không vay được tiền thì chỉ còn nước bán nhà bán đất đi để cưới vợ cho con thôi.

    Chính vì thế, theo tôi, vấn đề thách cưới hay khoản tiền nạp tài mọi người bảo ấy, nên làm hình thức thôi, hoặc tốt nhất là bỏ đi. Giữ gìn nét đẹp phong tục truyền thống của dân tộc dĩ nhiên tốt nhưng những thứ rườm rà tốt nhất cắt bớt đi.

    Tô Thanh Lịch (Bình Dương)

    Nguồn: Người đưa tin

    Xem thêm video:

    [mecloud]fVIsEp0fVh[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thach-cuoi-vai-chuc-trieu-chang-khac-nao-ban-con-di-a140659.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan