+Aa-
    Zalo

    Thái Bình: (Bài 1) Những gói thầu sát giá và nhà thầu tìm thấy

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thời gian qua, Tòa soạn Đời sống và Pháp luật nhận được nhiều phản ánh về tình trạng trúng thầu rất sát giá trong hàng chục gói thầu do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng

    Thời gian qua, Tòa soạn Đời sống và Pháp luật nhận được nhiều phản ánh về tình trạng trúng thầu rất sát giá trong hàng chục gói thầu do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Vũ Thư (BQLDA huyện Vũ Thư) tổ chức. Trong đó, có những đơn vị trúng thầu  hàng chục tỷ nhưng không thể tìm thấy địa chỉ hoạt động.

    “Vũ điệu” sát giá

    Tính đến tháng 9 năm 2020, BQLDA huyện Vũ Thư đã công bố kế hoạch lựa chọn nhà thầu của 65 dự án với tổng số 222 gói thầu, thực hiện mời thầu 63 gói, công bố kết quả của 42 gói.

    Rà soát 22 gói thầu đơn vị này đã thực hiện với tổng chi ngân sách gần  247 tỷ đồng, phóng viên nhận thấy, mặc dù nhiều gói thầu không hề công bố giá dự toán trong hồ sơ mời thầu nhưng đa số đều có kết quả bỏ thầu sát giá một cách đáng kinh ngạc, phần lớn là rơi vào các gói thầu trong lĩnh vực xây lắp, hiện tượng này liên tục được lặp lại từ rất nhiều năm nay. Và với số vốn đầu tư công gần 247 tỷ đồng, qua đấu thầu, UBND huyện, BQLDA huyện Vũ Thư chỉ tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước khoảng 465 triệu đồng.

    22 gói thầu của huyện Vũ Thư đã được phóng viên rà soát

    Đơn cử, năm 2019, Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Phú Thành An, trúng 4 gói thầu do BQLDA huyện Vũ Thư tổ chức, trong đó hai gói giá trị lần lượt là 3,56 tỷ và 8,52 tỷ đồng, giá trúng thầu của hai gói thầu trên so với dự toán ban đầu chỉ tiết kiệm được cho ngân sách 10, 2 triệu đồng. Công ty CP Đông Đô Thái Bình (công ty Đông Đô), trúng 3 gói nhưng giá trị rất lớn, tổng chi ngân sách cho 3 gói thầu của công ty Đông Đô là 71,07 tỷ đồng, tiết kiệm 0,32% so với giá dự toán.

    Hiện tượng trúng thầu với tỷ lệ tiết kiệm thấp diễn ra liên tục tại hàng loạt các gói thầu khác. Các công ty TNHH xây dựng Hoàng Đại Phát, công ty cổ phần đầu tư phát triển đô thị Xuân Hòa, công ty cổ phần xây dựng và thương mại Tiến Phát, công ty cổ phần Thịnh Vượng TVT, công ty cổ phần xây dựng Hải Phong, công ty cổ phần xây lắp 5 Thái Bình…lần lượt trúng các gói thầu hàng chục tỷ đồng với giá trúng thầu thấp hơn giá dự toán chỉ vài chục triệu đồng. Đáng chú ý, gói thầu của công ty cổ phần xây lắp 5 Thái Bình có giá dự toán ban đầu là 25,638 tỷ đồng nhưng giá trúng thầu chỉ thấp hơn 1,1 triệu đồng. Hay gói thầu trị giá 37,2 tỷ đồng của công ty cổ phần Thịnh Vượng TVT cũng chỉ thấp hơn 51 triệu đồng so với dự toán.

    Gần đây nhất, ngày 10/08/2020, ông Đặng Hồng Kỳ, Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư ký quyết định số 411/QĐ- UBND, phê duyệt kết quả trúng thầu gói thầu “Thi công xây dựng kè Tân Thành III, đoạn từ K17+050 đến K17+330 và đoạn từ K17+530 đến K17+680 tuyến đê hữu Trà Lý, huyện Vũ Thư” cho liên danh: công ty TNHH xây dựng Hoàng Đại Phát và công ty TNHH xây dựng và thương mại Nam Minh Phát với giá trúng thầu là 10,52 tỷ đồng. Theo thông báo mời thầu số 20200726868, dự toán của gói thầu trên là 10,54 tỷ đồng, chỉ tiết kiệm được cho ngân sách 15,6 triệu đồng.

    QĐ số 4111/QĐ-UBND phê duyệt gói thầu do BQLDA huyện Vũ Thư tổ chức

    Trước đó, ngày 27/12/2019, ông Đặng Hồng Kỳ cũng đã ký phê duyệt một gói thầu trị giá 11,8 tỷ đồng cho công ty CP đầu tư phát triển đô thị Xuân Hòa, gói thầu này cũng chỉ tiết kiệm được 16,6 triệu đồng cho ngân sách nhà nước.

    Nhà thầu “ma”

    Đối với một công trình xây dựng, trách nhiệm bảo hành của đơn vị thi công đối với chất lượng công trình là yếu tố bắt buộc, đã được quy định rõ tại điều 125 Luật xây dựng 2014. Mặt khác, với những yêu cầu kỹ thuật cực kỳ nghiêm khắc của những gói thầu xây lắp, đòi hỏi những nhà thầu có đội ngũ cán bộ, kỹ sư nhiều kinh nghiệm, hoạt động lâu năm và uy tín trong lĩnh vực này. Thế nhưng, khi lựa chọn xác minh ngẫu nhiên một trong những nhà thầu đã trúng thầu tại BQLDA huyện Vũ Thư là Công ty CP đầu tư phát triển Xuân Hòa, đơn vị đã trúng hai gói thầu với tổng trị giá 24,67 tỷ đồng có địa chỉ theo đăng ký kinh doanh tại số nhà 4b, nghách 5/78 tổ 24 phường Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội. Điều khiến phóng viên bất ngờ là, tại địa chỉ trên, không hề có bất cứ một công ty nào hoạt động.

    Công ty Xuân Hòa không tồn tại theo địa chỉ đăng ký kinh doanh

    Theo tìm hiểu, công ty trên có một địa chỉ nữa tại tầng 22, tòa nhà FLC, 36 Phạm Hùng, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Tuy nhiên, tại đây cũng không thể tìm thấy công ty CP đầu tư phát triển Xuân Hòa, chỉ là tầng chung cư của các hộ dân sinh sống. Duy nhất tại căn hộ số 2212 có đặt một văn phòng thiết kế nhưng khi dò hỏi, đây cũng không phải văn phòng của công ty Xuân Hòa.

     

    Công ty Xuân Hòa không hoạt động tại tầng 22, FLC 36 Phạm Hùng

    Với một nhà thầu không thể xác minh như vậy, nếu sau này công trình xảy ra sự kiện bảo hành, BQLDA huyện Vũ Thư sẽ tìm ở đâu để quy trách nhiệm?

    Phóng viên đã liên hệ với UBND huyện Vũ Thư để làm rõ hơn vấn đề nhưng cho đến nay, đơn vị này vẫn “phớt lờ” dư luận, chưa hề phản hồi bất cứ thông tin nào.

    Thực trạng hiện nay, gói thầu xây lắp có giá trị lên đến hàng chục tỷ đồng thường yêu cầu rất nghiêm khắc về năng lực của nhà thầu tham dự, trong đó có các yêu cầu về năng lực tài chính, thiết bị máy móc và nhân công có trình độ tương ứng. Tuy nhiên, còn có rất nhiều dự án đang lâm vào cảnh bế tắc hoặc chưa xong đã hỏng chỉ vì rơi vào tay các đơn vị thi công năng thiếu năng lực

    Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả về những bất thường tại các gói thầu doBan quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Vũ Thư tổ chức trong Bài 2: Vốn điều lệ vài tỷ nhưng trúng gói thầu hàng chục tỷ đồng

    Lê Tuấn – Duy Trung

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thai-binh-bai-1-nhung-goi-thau-sat-gia-va-nha-thau-tim-thay-a340012.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan