Thái Bình: Chết 10 năm, người bị khởi tố oan mới được xin lỗi


Thứ 7, 19/04/2014 | 00:39


Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã công khai xin lỗi thân nhân của ông Vũ Thanh Hải - người bị khởi tố sai về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

Mới đây, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (VKSND tỉnh BR - VT) đã công khai xin lỗi thân nhân của ông Vũ Thanh Hải - người bị khởi tố sai về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Ông Hải đã chết cách đây gần 10 năm.

VKSND tỉnh BR - VT đã tổ chức buổi xin lỗi công khai người thân của ông Vũ Thanh Hải tại trụ sở UBND phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình (Thái Bình).

Thái Bình: Chết 10 năm, người bị khởi tố oan mới được xin lỗi
Bà Vui đang nói về những nỗi oan ức của chồng mình.

Ông Vũ Thanh Hải (SN 1962), nguyên là Công chứng viên của Sở Tư pháp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, quê ở phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình. Vào năm 2004, liên quan đến một vụ công chứng tranh chấp ngôi nhà số 60, đường Lê Hồng Phong, thành phố Vũng Tàu, ông Hải bị Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khởi tố tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và cho tại ngoại.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc trên, ông Hải cùng vợ mình là bà Hoàng Thị Vui (SN 1963) đã tìm hiểu lại toàn bộ vụ việc và cho rằng ông Hải không làm sai. Nhưng từ lúc biết tin mình bị khởi tố, ông Hải bị sốc nặng dẫn đến suy sụp tinh thần rồi phát bệnh.

Sau đấy ông Hải được đưa vào bệnh viện tâm thần điều trị, rồi xin về điều trị ngoại trú. Vì thương chồng, nên bà Vui xin nghỉ việc ở trường Chính trị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để đi kêu oan và chữa trị bệnh cho chồng. Chưa làm rõ được việc ông Hải bị khởi tố oan thì bà Vui nhận nỗi đau mất mát lớn khi ông Hải vì không chịu được sức ép đã thắt cổ tự vẫn tại nhà, để lại vợ và hai đứa con nhỏ.

Thái Bình: Chết 10 năm, người bị khởi tố oan mới được xin lỗi
Ngay từ sáng sớm, gia đình bà Vui đã có mặt tại buổi xin lỗi.

Bà Vui tâm sự: “Lúc chồng tôi mất, tôi thực sự sốc nặng, chồng tôi vì bị oan sai mà tự tử, lúc anh ấy tỉnh táo vẫn nói là mình bị oan. Tôi vẫn cố gắng động viên chồng cố trị lành bệnh để minh oan cho mình, nhưng anh ấy lại đi tìm sự giải thoát khác. Tôi công khai kịch liệt lên án các cơ quan tố tụng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi tố oan cho chồng tôi, khiến gia đình tôi rơi vào cảnh bất hạnh”.

Do ông Hải đã chết, nên Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đình chỉ điều tra đối với ông. Tuy vậy, trong cáo trạng sau đó, VKSND tỉnh BR - VT vẫn xác định ông Hải "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Sau khi ông Hải mất, bà Vui vẫn đi gõ cửa khắp các cơ quan chức năng để minh oan cho chồng mình. Đến ngày 10/1/2014, VKSND tỉnh BR - VT đã xác định ông Vũ Thanh Hải - nguyên Trưởng Phòng công chứng nhà nước số 3, bị khởi tố oan.

Thái Bình: Chết 10 năm, người bị khởi tố oan mới được xin lỗi
Đại diện Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lên công khai xin lỗi người thân của ông Hải.

Bà Vui cho biết: “Gia đình chúng tôi định yêu cầu xin lỗi vào ngày 19/4, vì ngày này đánh dấu 10 năm cơ quan điều tra khởi tố oan ông Vũ Thanh Hải (ngày 19/4/2004). Nhưng do 19/4/2014 lại là ngày nghỉ nên gia đình và đại diện VKSND tỉnh BR - VT đã thống nhất chuyển sang ngày 18/4/2014”.

Bà Vui cũng cho biết thêm, mặc dù đang sinh sống ở Bà Rịa - Vũng Tàu, nhưng bà vẫn yêu cầu buổi xin lỗi tổ chức tại quê ông Hải để người dân, gia đình, họ hàng giải tỏa sự tủi hổ chất chứa 10 năm qua.

Tại buổi xin lỗi, ông Phạm Hữu Dương, Trưởng phòng 1, VKSND tỉnh BR - VT đã thay mặt các cơ quan tố tụng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xin lỗi thân nhân ông Vũ Thanh Hải.

Đại diện Viện kiểm sát và Cơ quan điều tra, Công an tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu phát biểu thừa nhận thiếu sót trong quá trình tố tụng, gây oan sai cho ông Hải, bày tỏ lời xin lỗi tới người thân ông Hải. VKSND tỉnh BR - VT thay mặt các cơ quan nhà nước có trách nhiệm khôi phục danh dự cho ông Vũ Thanh Hải theo quy định của pháp luật.

Thái Bình: Chết 10 năm, người bị khởi tố oan mới được xin lỗi
Bà Vui bày tỏ những bức xúc mà gia đình mình gánh chịu trong 10 năm qua.

Tại buổi xin lỗi, bà Vui cho biết: “Tôi yêu cầu cần làm rõ trách nhiệm cá nhân đã gây ra vụ án này, họ đã không làm đúng trách nhiệm đã làm oan cho chồng tôi, chồng tôi là người mẫn cán, công tâm, khi sự việc xảy ra đã không chịu được đã tâm thần, sau đó phải tự tử”.

Đáp lại lời bà Vui, ông Dương cho biết: “Đối với vụ việc oan sai của ông Hải, cơ quan tố tụng Bà Rịa - Vũng Tàu đã nghiêm túc ngồi lại kiểm điểm, nhìn nhận sự việc đánh giá đúng đắn trên tinh thần cầu thị, có động thái khắc phục, xoa dịu nỗi đau của gia đình ông Hải. Ông Dương xin ghi nhận ý kiến bà Vui về báo cáo lãnh đạo Viện KSND tỉnh xem xét”.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thai-binh-chet-10-nam-nguoi-bi-khoi-to-oan-moi-duoc-xin-loi-a29872.html