+Aa-
    Zalo

    'Thái độ tiêu cực với bệnh tật' chỉ khiến người mắc ung thư thêm mệt mỏi?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo một nghiên cứu gần đây, thái độ 'tiêu cực' với bệnh ung thư chỉ khiến những ngày cuối đời của người bệnh thêm tồi tệ.

    Theo một nghiên cứu gần đây, thái độ 'tiêu cực' với bệnh ung thư chỉ khiến những ngày cuối đời của người bệnh thêm tồi tệ.

    Theo nghiên cứu của tổ chức Macmillan, gần 63% bệnh nhân ung thư ở Scotland duy trì thái độ “chống chọi” với bệnh ung thư do chủ ý cá nhân hoặc người thân động viên. Điều này khiến cả họ và gia đình ở trong tình thế bị động và không thảo luận về kế hoạch sau khi qua đời.

    Báo cáo này cho thấy 25% người bệnh cảm thấy tội lỗi nếu không thể hiện thái độ lạc quan về bệnh tình với người thân. 23% trong số đó luôn cảm thấy khó khăn để nói chuyện cởi mở về cảm xúc bản thân khi mắc bệnh ung thư. Điều này thậm chí ngăn cản họ được trình bày mong muốn cuối đời trước khi quá muộn.

    Người bệnh ung thư sẽ càng thêm mệt mỏi nếu phải duy trì thái độ "chống chọi" - Ảnh: Independent

    Báo cáo cũng phát hiện hàng ngàn bệnh nhân ung thư đã qua đời trong phòng bệnh lạnh lẽo dù tình trạng đã không thể cứu chữa. Rất ít người trong số hộ có thể thực hiện những sở thích cá nhân hay tự lên kế hoạch cho quá trình điều trị hoặc giảm đau.

    Tổ chức Macmillan hiện đang kêu gọi chính phủ Scotland thực hiện một cuộc khảo sát sâu rộng hơn nhằm xác định chất lượng chăm sóc tiêu chuẩn cũng như những gì người bệnh thực sự cần.

    Bà Trisha Hatt, quản lý quan hệ đối tác chiến lược tại Macmillan Cancer Support, cho biết: “Gồng mình giữ thái độ chống chọi bệnh tật chỉ khiến các bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối thêm mệt mỏi. Hãy cởi mở với họ, cho họ quyền được nói ra mong muốn cuối đời và bình tĩnh chờ khoảnh khắc ấy”.

    Bà Trisa nòi thêm: “Thân nhân gia đình đều cảm thấy khó khăn và nghĩ rằng người bệnh chưa sẵn sàng để đối mặt với sự thật nhưng đó là điều họ thực sự mong muốn”.

    Cũng theo báo cáo này, gần 65% bệnh nhân ung thư ở Scotland đều hiểu rằng họ có thể không qua khỏi. Chỉ 1% trả lời họ muốn qua đời trong bệnh viện. 70% khẳng định họ muốn được ở bên người thân tại nhà riêng vào khoảnh khắc cuối cùng của cuộc đời.

    Tuy nhiên, vào năm 2015, tại Scotland, 43% người chết vì ung thư tại bệnh viện, 30% tại nhà riêng, 19% trong nhà tế bần và 8% ở viện dưỡng lão hoặc nơi khác.

    Thu Phương(Theo Independent)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thai-do-tieu-cuc-voi-benh-tat-chi-khien-nguoi-mac-ung-thu-them-met-moi-a229611.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan