Thái Lan đối mặt với bóng ma “nội chiến”


Thứ 7, 01/03/2014 | 09:30


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Nỗi lo bị chia cắt và nội chiến đang ám ảnh Thái Lan, khi đất nước này ngày càng lún sâu vào bế tắc chính trị.

(ĐSPL) - Nỗi lo bị chia cắt và nội chiến đang ám ảnh Thái Lan, khi đất nước này ngày càng lún sâu vào bế tắc chính trị.
Trong bài “Thái Lan đối diện với bóng ma nội chiến”, báo Le Figaro số ra ngày 28/2 cho rằng chuyến đi Bắc Thái Lan của Thủ tướng Yingluck là một cuộc trốn chạy.
Tin thế giới - Thái Lan đối mặt với bóng ma “nội chiến”

Thái Lan đối mặt với bóng ma “nội chiến”

Tác giả bài báo nhận thấy nỗi lo sợ bị chia cắt đang ám ảnh Thái Lan khi đất nước này lún dần vào bế tắc chính trị. Bài báo nhắc lại việc ngày 27/2, Thủ tướng Yingluck đã không đến Ủy ban chống tham nhũng theo lời mời của uỷ ban để giải thích về chương trình hỗ trợ nông dân, mà chỉ cử luật sư đại diện và ở lại cứ địa phía Bắc của bà. Bà Yingluck còn tố cáo cuộc điều tra thiên lệch, vội vã, chỉ kéo dài trong 21 ngày, chỉ có lợi cho những người muốn lật đổ chính quyền.
Tác giả bài báo nhắc lại là nếu Ủy ban chống tham nhũng Thái Lan xác định tội bất cẩn của bà Yingluck và chuyển hồ sơ lên Thượng viện, không những bà phải từ chức mà có nguy cơ bị cấm hoạt động chính trị trong 5 năm. Đây sẽ không phải là lần đầu tiên mà phe Thaksin bị lật đổ qua con đường tư pháp, lần gần đây nhất là vào năm 2008.
Nhưng nhìn cách ứng phó của bà Yingluck, Le Figaro cho rằng phe cánh Thaksin không dễ chịu thua, với thế mạnh là được bầu lên một cách chính đáng. Bà Yingluck rời “tâm bão” chống đối ở Bangkok, đến vùng “Áo đỏ” trung thành với Thaksin càng làm tăng lo ngại về một sự “phân đôi” Thái Lan.
Theo phân tích của giáo sư Pongsudirak, Đại học Chulalongkorn, lần này phe Thaksin sẽ không chấp nhận quyết định của các uỷ ban ở Bangkok và đã chuyển các văn phòng về những cứ địa ủng hộ họ. Việc chia rẽ trên bình diện chính trị đang trở thành sự chia cắt trên bình diện địa lý. Bế tắc cộng thêm với bạo động lên cao làm gia tăng sức ép để quân đội can thiệp.
Phóng viên Le Figaro cũng đi đến tận miền Bắc Thái Lan đến vùng Issan mà người dân rất trung thành với Thaksin. Bài báo nêu mối lo ngại chính của người dân tại đây là mất quyền bầu cử.
Tuy nhiều người công nhận là từ khi bà Yingluck cầm quyền có rất nhiều tham nhũng, nhưng cái tốt không chỉ là các chương trình trợ giúp mà quan trọng nhất là những người “thấp cổ, bé họng” có quyền được đi bầu, quyền chọn lựa lãnh đạo của họ.
Chính Thaksin đã ban bố quyền phổ thông đầu phiếu, thực hiện cam kết “một người dân, một lá phiếu”. Phe đối lập Thái Lan tập hợp phần lớn trí thức, giới trung lưu thành thị thì xem thường người nông thôn, cho là họ không biết gì để bỏ phiếu. Nông dân Issan lo ngại họ sẽ bị tước quyền công dân này, đưa Thái Lan trở lại chế độ 100 năm trước.
Văn Linh

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thai-lan-doi-mat-voi-bong-ma-noi-chien-a23685.html

Tag: