+Aa-
    Zalo

    Thái Lan mong muốn hòa bình, ổn định trên Biển Đông

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Thư ký thường trực bộ Ngoại giao Thái Lan ngày 22/8 tuyên bố mong muốn hòa bình, ổn định sớm được thiết lập trên Biển Đông trước vấn đề tranh chấp chủ quyền.

    (ĐSPL) – Thư ký thường trực Bộ Ngoại giao Thái Lan ngày 22/8 tuyên bố mong muốn hòa bình, ổn định sớm được thiết lập trên Biển Đông trước vấn đề tranh chấp chủ quyền khu vực.
    Phát biểu tại một cuộc hội thảo quốc tế ngày 22/8 với sự tham gia của tờ The Nation (Thái Lan) và China Daily (Trung Quốc), ông Sihasak kêu gọi các quốc gia ASEAN cần phải cảnh giác trước sự phát triển và cạnh tranh đến từ một số các cường quốc lớn, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ.
    Thái Lan muốn Trung Quốc chấm dứt gây hấn trên Biển Đông

    Ông Sihasak mong muốn ASEAN và Trung Quốc sớm đạt được tiếng nói chung, chấm dứt tranh chấp trên Biển Đông

    Trung Quốc là một cường quốc và đang ngày càng vươn tầm ảnh hưởng trong khu vực và trên thế giới. Nhật Bản trong khi đó đang tìm kiếm vai trò lớn hơn trong việc bảo vệ an ninh toàn cầu còn Mỹ lại muốn hướng đến chiến lược tái cân bằng, chính sách xoay trục châu Á – Thái Bình Dương.
    “Trên thực tế, khi các cường quốc mở rộng tầm ảnh hưởng trong cùng một khu vực, việc căng thẳng leo thang là điều hết sức thực tế”, ông Sihasak tuyên bố. Thư ký thường trực bộ Ngoại giao Thái Lan nhấn mạnh đến vấn đề Trung Quốc gây gia tăng căng thẳng trên Biển Đông với các quốc gia ASEAN và tình hình phức tạp ở bán đảo Triều Tiên.
    Tuy nhiên, ông Sihasak cũng khẳng định Thái Lan mong muốn hướng đến hòa bình, ổn định trong khu vực để có thể đẩy mạnh giao thương, phát triển kinh tế. “Chúng ta không thể để vấn đề tranh chấp chủ quyền, đặc biệt là trên Biển Đông ảnh hưởng đến lợi ích phát triển kinh tế”, ông Sihasak khẳng định ASEAN cần phải sẵn sàng trước sự bành trướng và gia tăng quyền lực từ các cường quốc.
    Trung Quốc là một đối tác chiến lược của ASEAN trong hàng thập kỷ qua. Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa hai bên tạo nên một thị trường gần 2 tỷ người với kim ngạch thương mại ước tính trị giá 1 nghìn tỷ USD trong năm 2020.
    Để hướng đến điều này, ông Sihasak nhấn mạnh đến vấn đề an ninh hàng hải mà điển hình là việc Trung Quốc đang ngày càng khiến căng thẳng gia tăng trên Biển Đông. “Với tư cách là một quốc gia trong khối ASEAN, Thái Lan sẽ tiếp tục tham gia đàm phán một cách tích cực nhằm xây dựng bộ quy tắc ứng xử (COC), tạo nên tiếng nói chung giữa ASEAN và Trung Quốc”, ông Sihasak tuyên bố.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thai-lan-mong-muon-hoa-binh-on-dinh-tren-bien-dong-a47661.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan