+Aa-
    Zalo

    Thái Lan trì hoãn tổng tuyển cử tới năm 2018

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Ngày 13/1, Quốc hội Thái Lan đã thông qua yêu cầu sửa đổi hiến pháp của văn phòng nhà vua mới. Động thái này của Quốc hội có khả năng trì hoãn cuộc bầu cử.

    (ĐSPL) - Ngày 13/1, Quốc hội Thái Lan đã thông qua yêu cầu sửa đổi hiến pháp của văn phòng nhà vua mới. Động thái này của Quốc hội có khả năng trì hoãn cuộc tổng tuyển cử dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm 2017.

    Hiến pháp được quân đội hậu thuẫn là một phần quan trọng trong kế hoạch của chính quyền Thái Lan. Kế hoạch này nhằm tổ chức một cuộc bầu cử để đưa Thái Lan quay trở lại chế độ dân chủ sau cuộc đảo chính xảy ra vào năm 2014.

    Chân dung Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn Bodindradebayavarangkun đặt tại một cửa hàng bách hóa ở trung tâm Thủ đô Bangkok, Thái Lan vào ngày 13/01/2017 - Ảnh: Reuters.

    Bản dự thảo hiến pháp đã được trình lên cung điện hoàng gia để phê duyệt vào tháng 11/2016, và dự kiến sẽ được ban hành vào đầu tháng 2/2017. Dự thảo hiến pháp của Thái Lan đã được thông qua trong một cuộc trưng cầu dân ý tổ chức vào năm 2016, và đang trong quá trình phê chuẩn của Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn. Ông Vajiralongkorn vừa lên ngôi vào tháng 12/2016 sau khi cha ông là Quốc vương Bhumibol Adulyadej qua đời.

    Hôm 10/1 vừa qua, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha cho biết văn phòng Quốc vương Vajiralongkorn đã đưa ra yêu cầu thay đổi một số điều khoản liên quan đến quyền lực của hoàng gia trong dự thảo hiến pháp. Sự can thiệp này hiếm khi xảy ra đối với một nhà vua Thái Lan đang trị vì.

    Để thực hiện những thay đổi theo yêu cầu của Quốc vương, Hội đồng Lập pháp Quốc gia Thái Lan trước hết phải sửa đổi hiến pháp lâm thời.

    Theo một phiên bỏ phiếu được truyền hình trực tiếp, trong số 231 thành viên Quốc hội tham gia bỏ phiếu, có 228 người tán thành việc sửa đổi và 3 người không tán thành.

    Quốc hội Thái Lan cũng thay đổi một số điều khoản, theo đó nhà vua sẽ không phải chỉ định một người tạm thời cai trị đất nước thay mình khi đi ra ở nước ngoài.

    Quốc vương Vajiralongkorn thường xuyên ra nước ngoài khi còn là thái tử và ông cũng từng có khoảng thời gian đáng kể sống ở nước khác, chủ yếu là ở Đức.

    Theo thông tin từ Somjet Boonthanom, một thành viên của Quốc hội Thái Lan thì cuộc tổng tuyển cử  năm 2017 của nước này có thể sẽ phải dời sang năm 2018.

    Trong bài phát biểu với hãng Reuters, Somjet cho biết: “Cuộc bầu cử sẽ được tổ chức 15 tháng sau khi hiến pháp được thông qua.”

    Trước tiên, chính phủ sẽ phải thực hiện các sửa đổi theo yêu cầu. Sau đó nhà vua sẽ có 90 ngày để thông qua các điều lệ đã được sửa đổi.

    “Theo trình tự, cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào đầu hoặc giữa năm 2018”, Somjet cho biết thêm.

    Hiện chính quyền và Văn phòng Hoàng gia Thái Lan đều từ chối đưa ra lý do giải thích cho yêu cầu sửa đổi dự thảo hiến pháp của Quốc vương nước này.

     (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thai-lan-tri-hoan-tong-tuyen-cu-toi-nam-2018-a178134.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan