Thai nhi chống cằm suy tư khi mẹ bầu căng thẳng


Thứ 4, 04/06/2014 | 03:39


(ĐSPL) – Một nghiên cứu mới thuộc trường Đại học Durham, Anh cho thấy, khi các bà mẹ mang thai càng căng thẳng, tần suất thai nhi đưa tay lên trán, mặt càng gia tăng.

(ĐSPL) – Một nghiên cứu mới thuộc trường Đại học Durham, Anh cho thấy, khi các bà mẹ mang thai càng căng thẳng, tần suất thai nhi đưa tay lên trán, mặt càng gia tăng.

Hình ảnh siêu âm 3D cho các mẹ bầu có thể ngắm nhìn đứa con yêu của mình từ trong bụng mẹ. Tuy nhiên, hình ảnh bàn tay thai nhi chống cằm lại cho thấy, bé đang chịu ảnh hưởng từ sự căng thẳng của người mẹ.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Thai nhi chống cằm suy tư khi mẹ bầu căng thẳng
Hình ảnh bàn tay thai nhi chống cằm cho thấy, bé đang chịu ảnh hưởng từ sự căng thẳng của người mẹ. Ảnh: Dailymail.

Nhà nghiên cứu Nadja Reissland thuộc trường Đại học Durham, Anh đã tiến hành siêu âm 4D đối với 15 bà mẹ trong suốt quá trình mang thai. Thay vì thu được hình ảnh phẳng khi dùng máy siêu âm 2D, máy siêu âm 4D kết hợp các hình ảnh được chụp từ nhiều góc độ khác nhau để tạo ra hình ảnh ba chiều rõ nét về thai nhi trong bụng mẹ. Tất cả hình ảnh này được ghi lại thành video 4 chiều. Sau đó, các nhà nghiên cứu phân tích từng khung hình trong đoạn video để xem cử động của thai nhi.

Các bà mẹ sẽ cho biết về số lần bị stress trong tháng  và các nhà nghiên cứu sẽ căn cứ vào đó để đối chiếu với hình ảnh video, phân tích tần suất các bé chạm vào khuôn mặt tương ứng với lúc các bà mẹ bị căng thẳng.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Thai nhi chống cằm suy tư khi mẹ bầu căng thẳng (Hình 2).

Kết quả cho thấy, 8 bé gái và 7 bé trai đưa tay lên mặt tổng cộng 342 lần. Các bà mẹ càng lo lắng, số lần thai nhi đưa tay lên trán càng tăng, theo báo cáo của tiến sĩ Reissland trên tạp chí Laterality: Asymmetries of Body, Brain and Cognition. Tiến sĩ Reissland tin rằng, các bé đưa tay lên trán khi lượng hormone cortisol trong cơ thể các bà mẹ tăng lên.

Như một phản xạ có sẵn từ bé, khi trưởng thành, người lớn nếu cảm thấy lo lắng cũng thường bắt tay lên trán khi đi ngủ. Nhưng trong khi chúng ta thường dùng cả hai tay thì các thai nhi chịu căng thẳng trong bụng mẹ chỉ dùng một cánh tay.

Đáng chú ý là thai nhi chạm tay vào khuôn mặt nhiều hơn nếu như mẹ bé ở trong trạng thái lo lắng, bất lực hay phải chịu áp lực.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Thai nhi chống cằm suy tư khi mẹ bầu căng thẳng (Hình 3).
Mẹ bầu càng căng thẳng, tần suất thai nhi đưa tay lên mặt càng tăng. 

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, khi các bà mẹ gặp stress thì các thai nhi sẽ đưa tay trái lên mặt chúng nhiều hơn. Đây là kết quả nghiên cứu có giá trị và đáng lưu ý vì các trường hợp mắc chứng tự kỷ, tăng động, trầm cảm và tâm thần phân liệt thường phổ biến ở những người thuận tay trái.

Tiến sĩ Reissland cho biết: “Các bà mẹ trong quá trình mang thai không nên quá lo lắng để giảm sự căng thẳng cho bản thân và giảm rủi ro cho các bé trong bụng mẹ”.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thai-nhi-chong-cam-suy-tu-khi-me-bau-cang-thang-a35499.html