+Aa-
    Zalo

    Thai phụ 44 tuổi suýt tử vong sau khi phá thai 15 tuần bằng thuốc

    ĐS&PL Thai phụ đến một phòng khám tư nhân để phá thai, sau đó được chuyển tới Bệnh viện Hùng Vương trong tình trạng nguy kịch.

    Theo Phụ Nữ Việt Nam, ngày 14/1, Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận cấp cứu thai phụ H.T.P.T. (44 tuổi, ở TP.HCM) được chuyển bằng xe cấp cứu 115 trong tình trạng nguy kịch sau khi phá thai ở một phòng khám tư nhân.

    Được biết, trước đó thai phụ đi khám thai ở một phòng khám đa khoa tư nhân, siêu âm thai 15 tuần trên vết mổ cũ. Phòng khám tư vấn thai phụ bỏ thai bằng thuốc và gặp tai, được ngậm các viên thuốc (không rõ loại) lặp lại liều theo hướng dẫn. Sau đó, thai phụ đau bụng nhiều, thai sẩy và kèm chảy máu nhiều, được chuyển đến khoa Cấp cứu của Bệnh viện Hùng Vương.

    Tại đây, bác sĩ ghi nhận tình trạng thai phụ mệt nhiều, tiếp xúc chậm, da xanh, niêm mạc nhạt, chi lạnh, tử cung vẫn còn khối thai to tương đương thai 10-11 tuần. Thai phụ có tiền sử mổ lấy thai 3 lần. Thai phụ được chẩn đoán choáng mất máu nặng do băng huyết sau sẩy thai.

    thai phu 44 tuoi suyt tu vong sau khi pha thai 15 tuan bang thuoc
    Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật ngay trong đêm cứu sống thai phụ 44 tuổi. Ảnh minh họa

    VietNamNet thông tin, thai phụ đã được hồi sức với dịch truyền và các chế phẩm máu trước khi chuyển khẩn đến phòng mổ. Ca phẫu thuật được thực hiện lúc nửa đêm, kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ.

    Bác sĩ nhận thấy mô nhau xâm lấn vào lớp tử cung, nghi nhau cài răng lược, thai phụ đang rối loạn đông máu. Vì thế, phải cắt tử cung hoàn toàn để giữ tính mạng thai phụ. Người bệnh mất khoảng 2.000 ml máu, phải truyền 10 đơn vị hồng cầu đậm đặc, 12 đơn vị huyết thanh tươi, 8 đơn vị kết tủa lạnh, 1 kit tiểu cầu.

    Theo Thạc sĩ, bác sĩ Phan Thị Hằng, Phó giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, đây không phải lần đầu bệnh viện tiếp nhận ca cấp cứu nguy kịch do phá thai không an toàn. Về trường hợp của thai phụ nói trên, bác sĩ Hằng cho biết nếu không được cấp cứu kịp thời thì bệnh nhân đã có thể tử vong.

    Nhân trường hợp này, Bệnh viện Hùng Vương khuyến cáo, người bệnh tìm đến các cơ sở phá thai không đủ điều kiện an toàn sẽ dẫn đến nhiều tai biến, ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng sinh sản của người phụ nữ, trong đó có nhiều nguy cơ nguy hiểm tính mạng như sốc mất máu do băng huyết khi sảy thai, vỡ tử cung, sót thai, sót nhau, nhiễm trùng, vô sinh…

    Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Sa Giang, Phó khoa Kế hoạch hóa gia đình của Bệnh viện Hùng Vương cho biết với tâm lý lo lắng, sợ người khác biết đến khiến nhiều phụ nữ tìm tới những cơ sở phá thai không đủ điều kiện an toàn, dễ dẫn đến nhiều tai biến, ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng sinh sản của người phụ nữ.

    Vì vậy, để đảm bảo tính mạng và sức khỏe, chị em phụ nữ nên phá thai an toàn tại các cơ sở y tế đạt chuẩn và theo phân tuyến của bộ Y tế. Những cơ sở này có đầy đủ các trang thiết bị, nhân lực xử trí cấp cứu kịp thời.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thai-phu-44-tuoi-suyt-tu-vong-sau-khi-pha-thai-15-tuan-bang-thuoc-a525725.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan