+Aa-
    Zalo

    Thai phụ dùng thuốc kháng sinh nhóm macrolide sẽ gây dị tật thai nhi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các nhà khoa học kết luận, thuốc kháng sinh thuộc nhóm macrolide được sử dụng trong thai kỳ sẽ đe dọa sự xuất hiện của các bất thường bẩm sinh ở thai nhi.

    Các nhà khoa học kết luận, thuốc kháng sinh thuộc nhóm macrolide được sử dụng trong thai kỳ sẽ đe dọa sự xuất hiện của các bất thường bẩm sinh ở thai nhi.

    Theo BMJ, các nhà khoa học ở Đại học College London (Anh) vừa đưa ra kết luận, thuốc kháng sinh thuộc nhóm macrolide (là nhóm thuốc kháng sinh có vòng lacton từ 12 – 17 nguyên tử carbon hay được dùng trong điều trị với tên thuốc gốc rất quen thuộc ra đời từ năm 1952 là erythromycin) được sử dụng trong thai kỳ, đe dọa sự xuất hiện của các bất thường bẩm sinh ở thai nhi.

    Các nhà khoa học đã điều tra ảnh hưởng của nhiều loại kháng sinh đến sự phát triển của thai nhi và nguy cơ sảy thai. Phân tích dựa trên dữ liệu được thu thập bởi các cơ quan y tế của Anh trong 26 năm qua.

    Khoảng 104.000 trẻ em có mẹ bị nhiễm trùng nặng trong thai kỳ và sử dụng penicillin và các loại thuốc khác để chống lại vi khuẩn đã được các chuyên gia tính đến. Tình trạng của họ được so sánh với nhóm đối chứng - những đứa trẻ có mẹ không uống kháng sinh.

    Hóa ra, con của phụ nữ sử dụng macrolide trong 3 tháng đầu của thai kỳ có nguy cơ cao gấp 1,5 - 2 lần khi bị các bất thường nghiêm trọng trong việc hình thành bộ phận sinh dục, hệ tim mạch và các bộ phận khác của cơ thể.

    Thai phụ dùng thuốc kháng sinh nhóm macrolide sẽ gây dị tật thai nhi. Ảnh minh họa

    Theo VTV, dị tật thai nhi (hội chứng dị tật bẩm sinh) ngày càng có xu hướng tăng lên do nhiều nguyên nhân khác nhau và luôn là nỗi sợ hãi lớn nhất của các gia đình. Trong đó, một số nguyên nhân chủ yếu là:

    Mang thai khi cha mẹ đã cao tuổi

    Theo nghiên cứu và thống kê, những phụ nữ mang thai từ 35 tuổi trở lên và những người cha từ 50 tuổi trở lên có nguy cơ sinh con mắc những hội chứng dị tật bẩm sinh cao hơn những người ít tuổi hơn.

    Do ở độ tuổi cao, trứng và tinh trùng thường không còn được đảm bảo, trong quá trình phân chia nhiễm sắc thể dễ xảy ra lỗi dẫn đến những bất thường về di truyền - nguyên nhân gây ra dị tật bẩm sinh ở thai nhi với những hội chứng dị tật bẩm sinh thường gặp như: Down (Trisomy 21), Edwards (Trisomy 18), Patau (Trisomy 13), các bất thường nhiễm sắc thể giới tính: Turner, Klinefelter, Jacobs... được phát hiện trong quá trình thăm khám và siêu âm dị tật thai nh

    Mang thai khi đang bị bệnh

    Việc kiểm tra sức khỏe trước khi mang thai là cực kỳ quan trọng. Dựa trên tình hình sức khỏe cũng như bệnh tật của người mẹ mà bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên tốt nhất cho thai kỳ khỏe mạnh "mẹ tròn con vuông". Nếu bỏ qua bước khám thai kỳ quan trọng này, mẹ vẫn mang thai dù đang mắc bệnh rubella, viêm gan siêu vi, viêm thận… rủi ro sảy thai, sinh non, thai thết lưu hoặc dị tật thai nhi là rất dễ xảy ra.

    Thai nhi mắc dị tật do di truyền từ cha mẹ

    Khi cha mẹ mang gen di truyền có biểu hiện hoặc khỏe mạnh nhưng trong gia đình có tiền sử dị tật bẩm sinh. Người mẹ có tiền sử sảy thai, sinh non, thai dị dạng... thì khả năng cao cho thấy những bất thường về di truyền và có rất nhiều khả năng di truyền những bất thường đó cho thai nhi.

    Tự ý sử dụng thuốc men

    Khi nào có những dấu hiệu bị ho, cảm xúc, viêm họng hay sốt khi đang mang thai thì mẹ bầu đều nên đi thăm khám để được điều trị và uống thuốc an toàn. Uống thuốc không chỉ định của bác sĩ có thể tác động rất xấu đến sự phát triển của thai nhi. Đặc biệt nghiêm trọng nhất là nguy cơ dị tật bẩm sinh. Mẹ bầu tuyệt đối không được tự ý uống thuốc trong thai kỳ mà không được sự cho phép của bác sĩ.

    Mẹ mang thai thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi

    Tâm trạng của mẹ bầu có tác động trực tiếp vào sự phát triển của thai nhi cả về thể chất lẫn trí tuệ. Bởi thế trong thai kỳ, mẹ bầu nên cố gắng thư giãn và nghỉ ngơi nhiều nhất có thể. Nếu mẹ bầu thường xuyên sống trong lo lắng, căng thẳng và mệt mỏi thì có thể dẫn mẹ bầu đến nguy cơ trầm cảm khi mang thai. Trong thời kỳ 3 tháng đầu mang thai, thường xuyên căng thẳng và mệt mỏi như thế thì sẽ gây ra dị tật cho thai nhi như sứt môi hoặc hở hàm ếch.

    Mẹ bầu sử dụng chất kích thích và cay nóng

    Khi mẹ mang thai sử dụng rượu bia, chất kích thích sẽ dẫn truyền trực tiếp đến thai nhi thông qua nhau thai. Khi đó, các chất kích thích sẽ tăng cao trong máu khiến cho trẻ không nhận đủ oxy và chất dinh dưỡng để phát triển cơ thể đặc biệt là các tế bào não. Hậu quả là khi sinh ra, bé có thể gặp các dị tật về não, chân tay...

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thai-phu-dung-thuoc-khang-sinh-nhom-macrolide-se-gay-di-tat-thai-nhi-a312659.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan