+Aa-
    Zalo

    Thái tử Ả Rập Saudi đột ngột bị phế truất

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hôm nay (21/6), Quốc Vương Ả Rập Saudi bất ngờ phế truất thái tử Nayef và thay thế bằng phó thái tử Mohammed bin Salman bin Abdulaziz.

    Hôm nay (21/6), Quốc Vương Ả Rập Saudi bất ngờ phế truất thái tử Nayef và thay thế bằng phó thái tử Mohammed bin Salman bin Abdulaziz.

    Thái tử Mohammed bin Nayef vừa bị phế truất. Nguồn: Reuters

    Con trai của Quốc vương Salman bin Abdulaziz Al Saul, Mohammed bin Salman, 31 tuổi, sẽ trở thành người đứng đầu trong danh sách trở thành quốc vương. Thái tử sẽ tiếp tục làm phó thủ tướng và đảm nhiệm vai trò Bộ trưởng Quốc phòng.

    Thái tử Salman giữ vai trò quan trọng trong chính phủ, đồng thời là người phụ trách kế hoạch kiến thiết kinh tế ở Ả Rập Saudi và giúp nước này không phụ thuộc quá lớn vào dầu mỏ.

    Trong vai trò là Bộ trưởng Quốc phòng, ông là chỉ huy chiến dịch của Ả Rập Saudi chống lại quân nổi dậy Houthi tại Yemen. Chiến dịch này khiến hàng ngàn dân thường thiệt mạng năm 2015 và đẩy Yemen “rơi vào sự sụp đổ hoàn toàn về xã hội, kinh tế và pháp luật”, theo Liên Hiệp Quốc.

    Mặc dù việc thăng chức cho hoàng tử Mohammed bin Salman được nhiều quan chức mong đợi, song quyết định này vẫn gây bất ngờ với cộng đồng quốc tế trong khoảng thời gian Ả Rập Xê Út đang leo thang căng thẳng với Qatar và Iran cũng như bị cuốn vào cuộc chiến tranh trên không ở Yemen, Infonet đưa tin.

    Thông báo cũng cho biết, Thái tử vừa bị phế truất Mohammed bin Nayef, được biết đến như “vị tư lệnh” đứng đầu cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Al Qaeda trong giai đoạn 2003-2006, sẽ buộc phải từ bỏ mọi vị trí.

    Trên cương vị Phó Thái tử, Mohammed bin Salman đã chịu trách nhiệm giám sát cuộc chiến của Ả Rập Xê Út ở Yemen, ban hành một chính sách năng lượng mới với sự liên kết toàn cầu và các kế hoạch mũi nhọn để Riyadh có thể xây dựng một tương lai kinh tế hậu dầu mỏ.

    Hoàng tử Mohammed bin Salman năm nay 31 tuổi. Nguồn: Reuters

    Kênh truyền hình Al Arabiya cho hay việc lập Thái tử đã được Hội đồng Tận trung của vương quốc phê chuẩn và Quốc vương đã kêu gọi lòng trung thành của dân chúng đối với Thái tử mới, Mohammed bin Salman trong buỗi lễ tại Mecca tối 20/6.

    Thái tử bị phế truất Mohammed bin Nayef bin Abdulaziz, 57 tuổi được bổ nhiệm năm 2015 và đây được xem là sự chuyển giao quyền lực quan trọng. Cựu thái tử Nayef từng là người có cơ hội lớn nhất trở thành quốc vương sau khi thay thế thái tử Muqrin và đứng trên phó thủ tướng Salman, theo Dân Việt.

    Mọi chuyện giờ đã thay đổi khi thái tử Salman đứng đầu danh sách kế vị. Cựu thái tử Nayef bị tước ngôi vị và không được giữ vai trò phó thủ tướng cũng như Bộ trưởng Nội vụ. “Đây là sự củng cố quyền lực nhanh hơn tưởng tượng”, phóng viên John Defterios của đài CNN ở Trung Đông, bình luận. “Hành động này thể hiện rõ ràng ai sẽ là người trở thành quốc vương trong tương lai”.

    Phóng viên John cho biết rất nhiều kế hoạch cải cách trọng yếu hiện nay – “Tầm nhìn 2030” và kế hoạch phát hành cổ phiếu đại chúng của tập đoàn dầu mỏ Aramco – đều được thái tử Salman quản lý.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thai-tu-a-rap-saudi-dot-ngot-bi-phe-truat-a194011.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan