+Aa-
    Zalo

    “Thái tử” Red Bull từng bị Interpol phát lệnh truy nã là ai?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Kỳ án “thái tử” Red Bull Vorayuth Yoovidhya đang được dư luận Thái Lan đưa ra như một ví dụ chỉ ra sự đặc cách vô lý dành cho giới “siêu giàu” tại đất nước này.

    Kỳ án “thái tử” Red Bull Vorayuth Yoovidhya đang được dư luận Thái Lan đưa ra như một ví dụ chỉ ra sự đặc cách vô lý dành cho giới “siêu giàu” tại đất nước này.

    Hãng nước tăng lực Red Bull từng là niềm tự hào của người Thái Lan nhưng lại đang phải hứng chịu sự tẩy chay từ chính người dân trong nước bởi thương hiệu này được coi là biểu tượng của sự bất bình đẳng.

    Nguồn cơn của làn sóng tẩy chay này bắt đầu từ việc Vorayuth Yoovidhya, cháu nội nhà sáng lập Red Bull, lái xe gây tai nạn chết người vào năm 2012.

    Vorayuth Yoovidhya bên cạnh mẹ tại một sự kiện. - Ảnh: AP

    Vorayuth Yoovidhya, thường được biết đến với biệt danh "Boss" (tạm dịch: ông chủ) sinh ra và lớn lên ở Thái Lan, trong một gia tộc hết sức quyền lực.

    Vorayuth Yoovidhya là cháu nội của tỷ phú Chaleo Yoovidhya - nhà đồng sáng lập tập đoàn Red Bull. Sau khi ông Chaleo qua đời năm 2012, con trai ông là Chalerm Yoovidhya, cha của Vorayuth, tiếp quản công việc kinh doanh. Chalerm và gia đình của ông hiện đứng thứ hai trong danh sách 50 người Thái giàu nhất Thái Lan, sau gia tộc Chearavanont.

    Gia đình Yoovidhya hiện sở hữu khoảng một nửa hoạt động kinh doanh toàn cầu của Red Bull. Năm 2019, hãng đã bán được 7,5 tỷ lon đồ uống trên 171 quốc gia. Ngoài đồ uống, đế chế kinh doanh của gia đình Yoovidhya còn bao gồm: bất động sản, nhà hàng, nhà máy rượu và phân phối độc quyền siêu xe Ferrari tại Thái Lan.

    Công ty mẹ của Red Bull Thái Lan, TCP Group, hiện cố gắng tránh những liên quan tới người thừa kế. Trong một tuyên bố, TCP cho biết Vorayuth "chưa bao giờ đảm nhận bất kỳ vai trò nào trong việc quản lý và hoạt động hàng ngày của TCP Group, chưa bao giờ là cổ đông, cũng như nắm giữ bất kỳ vị trí điều hành nào trong TCP Group".

    Vorayuth cũng giống như cha và ông nội của mình, đã giữ đời tư của mình tránh xa truyền thông, cho đến khi vụ tai nạn oan nghiệt xảy ra.

    Vụ tai nạn diễn ra vào rạng sáng 3/9/2012. Lúc này, chiếc siêu xe Ferrari màu xám gầm rú trên đường Sukhumvit, Bangkok, đâm vào thượng sĩ Wichian Klanprasert đang lái môtô, khiến viên cảnh sát ngã xuống đất và kéo lê một đoạn trước khi bỏ chạy.

    Chiếc Ferrari gây tai nạn khiến một cảnh sát tử vong. - Ảnh: CNN

    Khi các nhân viên cảnh sát lần theo dấu vết rò rỉ đến biệt thự của gia đình Voovidhya, một người đàn ông (không được công khai tên) đã nhận lái chiếc xe Ferrari với tốc độ cao và gây tai nạn chết người. Tuy nhiên sau đó, ông ta đã bị phạt 200 USD vì khai báo gian dối.

    Quá trình điều tra cho thấy người điều kiển phương tiện gây tai nạn thật ra là Vorayuth Yoovidhya, 30 tuổi - cháu nội nhà sáng lập Red Bull, người thừa kế khối tài sản 20,2 tỷ USD.

    Vorayuth đã bị đưa đến đồn cảnh sát để thẩm vấn, nơi anh ta thừa nhận đã điều khiển ôtô và tông vào xe máy của thượng sĩ Wichian.

    Các điều tra viên phát hiện Vorayuth điều khiển xe vượt quá tốc độ cho phép khi gây tai nạn, đồng thời có nồng độ cồn và ma túy trong máu.

    Vorayuth sau đó bị cáo buộc 5 tội danh, bao gồm lái xe quá tốc độ, đâm người rồi bỏ chạy, lái xe liều lĩnh gây chết người. Vorayuth bị bắt giữ song sớm được bảo lãnh ra ngoài và liên tục từ chối tham gia các phiên xét xử.

    Tháng 4/2017 - gần 5 năm sau vụ tai nạn, cơ quan điều tra phát lệnh bắt giữ Vorayuth. Khoảng 5 tháng sau, Interpol ban hành lệnh truy nã quốc tế đối với Vorayuth Yoovidhaya theo yêu cầu của phía Thái Lan. Tuy nhiên, lệnh bắt giữ này nhanh chóng bị gỡ bỏ trên trang web của Interpol.

    Vụ án gặp bế tắc trong nhiều năm vì Vorayuth nhiều lần vắng mặt hoặc trì hoãn lệnh triệu tập. Giới chức tin rằng Vorayuth đã rời Thái Lan từ trước khi có lệnh bắt giữ.

    Hồi năm 2017, theo điều tra của hãng tin AP, Vorayuth Yoovidhaya vẫn hưởng thụ với lối sống xa hoa, du lịch khắp thế giới bằng máy bay riêng, trượt tuyết ở Nhật Bản, vui chơi trong quán bar ở Anh và tham dự giải đua xe Công thức 1 và chụp ảnh với đội đua của Red Bull.

    Hãng tin này cho biết thêm rằng phóng viên của họ đã tìm đến một trong những ngôi nhà sang trọng ở London của Yoovidhya nhưng vị thiếu gia này từ chối trả lời, đồng thời nhanh chóng rời khỏi địa điểm này ngay ngày hôm sau.

    Hình ảnh Vorayuth Yoovidhaya ở Anh vào năm 2017. - Ảnh: CNN

    Ngày 23/7/2020, Đại tá Sampan Luangsajjakul của Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan xác nhận Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp (OAG) đã quyết định hủy bỏ mọi cáo buộc đối với Vorayuth.

    Quyết định này khiến vụ án trở lại thành tiêu điểm quan tâm của dư luận. Việc Vorayuth thường xuyên xuất hiện tại các giải đua xe để cổ vũ cho đội Red Bull càng làm dư luận phẫn nộ.

    Áp lực dư luận gia tăng khiến Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha hồi tháng 8 cho biết, ông không muốn công chúng mất niềm tin vào cơ quan tư pháp. Ông đã tái khởi tố vụ án và hứa hẹn tổ chức một cuộc điều tra mới.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thai-tu-red-bull-tung-bi-interpol-phat-lenh-truy-na-la-ai-a337914.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan