+Aa-
    Zalo

    Thảm cảnh cô học trò ung thư nuôi mẹ và dì thần kinh

    • DSPL
    ĐS&PL Dù mang bệnh ung thư vú nhưng Thanh vẫn gắng gượng nuôi ước mơ theo đuổi con chữ và sắp xếp thời gian chăm sóc hai người thân bị bệnh.
    Mẹ và dì lần lượt phát bệnh thần kinh. Không lâu sau, em cũng phát hiện mang trong người căn bệnh ung thư vú quái ác. Dẫu vậy, em vẫn gắng gượng nuôi ước mơ theo đuổi con chữ và sắp xếp thời gian chăm sóc hai người thân trong gia đinh.
    Đó là hoàn cảnh éo le của em Ngô Thị Thanh (16 tuổi) trú thôn Phú Cường, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế), học lớp 11A4, trường THPT Thừa Lưu.
    Cất tiếng khóc chào đời, Thanh không được may mắn như các bạn khi không có ba. Em sống trong tình yêu thương của mẹ và dì. Năm em lên lớp 2, mẹ em, bà Phan Thị Nay (49 tuổi), có dấu hiệu bị động kinh và không lâu sau đó phát bệnh tâm thần. Bà sống trong vô thức, suốt ngày cười nói quanh quẩn ở nhà.
    Thảm cảnh cô học trò ung thư nuôi mẹ, dì thần kinh
    Em Thanh và mẹ. Ảnh: N.D
    Từ đó, gánh nặng mưu sinh đổ dồn lên vai người dì ruột của em là chị Phạm Thị Bòng (37 tuổi). Tuy nhỏ tuổi, nhưng ngày ấy, Thanh đã biết vừa sắp xếp thời gian học và chăm sóc mẹ, vừa cùng dì đi mò ốc, nhặt củi kiếm tiền về mua gạo sống qua ngày.
    Những tưởng bất hạnh như thế đã là cùng, ngờ đâu, khi em lên lớp 9, người dì cũng phát bệnh thần kinh y như mẹ em. Khó khăn chồng chất, em phải vừa học, vừa lo bữa ăn, thuốc uống cho dì và mẹ. Nụ cười hồn nhiên trên đôi môi của em dường như tắt dần từ ngày ấy.
    “Thời gian học trên lớp, em luôn lo lắng cho mẹ và dì ở nhà. Bởi mẹ em thường lên cơn động kinh bất thường. Hôm mẹ lên cơn đập đầu vào tường, hôm bị bỏng do đứng gần bếp lửa… Còn dì hay đi lang thang khắp xóm. Em đi học về thường phải đi tìm dì, em rất sợ dì bị lạc…”, Thanh tâm sự trong nước mắt.
    Thảm cảnh cô học trò ung thư nuôi mẹ, dì thần kinh
    Thanh sống cùng mẹ và dì trong căn nhà lụp xụp, dột nát. Ảnh: N.D
    Số phận khắc nghiệt với gia đình bất hạnh chưa dừng lại, khi không lâu sau đó, em phát hiện mình mang trong người căn bệnh ung thư vú quái ác.
    Thanh kể: “Thời gian đó, em thường cảm thấy đau tức ngực. Nhờ sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, có bảo hiểm hộ nghèo nên em được miễn giảm và phẫu thuật 2 lần. Nhưng đến nay, căn bệnh này vẫn đeo bám khiến cơ thể em bị rối loạn tiền đình. Em thường có dấu hiệu chóng mặt, đau đầu, ảnh hưởng rất nhiều đến học tập…”
    Từ ngày phát hiện bệnh, sức khỏe em cũng yếu dần, không thể làm việc nặng được nữa. Gia đình 3 người bệnh tật, sống nhờ vào sự trợ cấp 270.000 đồng hàng tháng của chính quyền địa phương. Bà con lối xóm thương gia đình Thanh nên thỉnh thoảng cho hai ba chục hay giúp bó rau, bát gạo...
    Dù hoàn cảnh khó khăn là thế, nhưng liên tiếp 10 năm học qua, em đều đạt thành tích học sinh giỏi. Môn học em Thanh giỏi nhất là Tiếng Anh. Em luôn là đại diện của trường đi tham gia các kì thi học sinh giỏi.
    Nói về dự định tương lai, Thanh chia sẻ: “Em ước sau này sẽ thi đậu vào một trường Đại học, chuyên ngành ngoại ngữ. Khi ra trường có công việc ổn định để đi làm góp tiền cho mẹ và dì chữa bệnh…”
    Cô Phạm Thị Thu Trang, giáo viên dạy Anh Văn cho biết: “Thanh là học sinh ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập dù hoàn cảnh éo le. Biết hoàn cảnh của em, nên tôi miễn giảm học phí để cho Thanh yên tâm đến lớp. Mong các nhà hảo tâm thương, giúp đỡ cho hoàn cảnh của gia đình em Thanh…”

    Mọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm xin gửi về địa chỉ:

    Em Ngô Thị Thanh (16 tuổi)

    Thôn Phú Cường, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tham-canh-co-hoc-tro-ung-thu-nuoi-me-va-di-than-kinh-a68548.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan