+Aa-
    Zalo

    Thấm đẫm tình người trong vụ lật tàu kinh hoàng ở sông Hàn

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - “Phần đời còn lại, tôi sẽ không bao giờ quên các anh. Các anh chính là người đã mang lại cuộc sống mới cho gia đình chúng tôi”.

    (ĐSPL) - Vừa mới bước xuống tàu Phú Quý, anh Lưu Chí Dũng (40 tuổi, Hà Nội) vội chạy đến ôm chầm anh Lê Văn Hoa (SN 1993) và anh Lê Văn Phú (SN 1979), xúc động: “Phần đời còn lại, tôi sẽ không bao giờ quên các anh. Các anh chính là người đã mang lại cuộc sống mới cho gia đình chúng tôi”.

    Anh Hoa có vẻ bối rối: “Tôi chỉ làm theo những gì trong tim mách bảo thôi chứ có gì to tát đâu mà anh nói thế”.

    Giây phút xúc động khi nạn nhân gặp lại ân nhân cứu mạng - Ảnh: Báo Giao Thông.

    Nước mắt trên sông

    Dù đã mấy ngày trôi qua nhưng nỗi đau của vụ lật tàu khiến 3 người tử vong trên sông Hàn vẫn còn nguyên vẹn. Những giọt nước mắt vẫn rơi, tiếng khóc than vẫn cất lên nghẹn ngào. Nhưng cuộc gặp gỡ giữa các ân nhân và nạn nhân đã tạo nên một chút ấm lòng.

    Nói chuyện với chúng tôi, anh Dũng rơm rớm nước mắt kể lại, tối hôm 4/6, vợ chồng anh cùng hai con và một số người thân bước lên tàu Hải Vân 2 để du ngoạn sông Hàn. Tuy nhiên, tàu chỉ mới di chuyển được một lúc thì bất ngờ bị lật.

    Mọi chuyện diễn ra quá nhanh, không ai có thể phản ứng kịp. Anh Dũng biết bơi nên cố gắng trồi lên khỏi mặt nước. Điều anh lo lắng nhất là không thấy vợ con mình đâu. Anh vội lớn tiếng kêu nhưng xung quanh cũng chỉ là tiếng kêu la thảm thiết của các vị khách khác.

    Bất ngờ, anh nhìn thấy chiếc ca nô của anh em Hoa chạy đến. Anh Dũng được vớt lên. Quá lo lắng cho sự sống chết của vợ và con, anh Dũng cầu xin anh Hoa hãy tìm kiếm gia đình nhỏ của mình. Lúc đó, anh Dũng nhìn thấy vợ một tay chới với trên mặt nước, một tay ôm đứa con. Anh Hoa và anh Phú vội vớt hai mẹ con lên.

    Sau đó, đứa con đầu của anh Dũng cùng người thân lần lượt được cứu sống. “Đêm qua, tôi chỉ chợp mắt được trong giây lát vì vụ tai nạn vẫn còn in hằn trong tâm trí. Quả thật, nếu không có anh em anh Hoa và anh Phú thì gia đình tôi cũng chìm theo dòng nước”.

    Có vẻ ngại ngùng, anh Hoa cho biết, là nhân viên của tàu du lịch Phú Quý. Đêm ấy, tàu Phú Quý vừa mới trả khách thì nghe tiếng kêu la thảm thiết. Anh vội nhìn ra ngoài mặt sông, cách đó chừng 500m, là một chiếc tàu đang bị lật.

    Ngay lập tức, anh gọi anh trai lên ca nô, nổ máy lao ra. Đến nơi, rất nhiều người nổi lềnh bềnh trên mặt nước cùng tiếng kêu la thảm thiết. Không kịp suy nghĩ, anh vội vứt tất cả áo phao, quăng ghế gỗ trên ca nô xuống nước để cho các nạn nhân bám vào. Hai anh em khẩn trương kéo từng người lên. 11 nạn nhân được cứu sống, hai anh vội lái ca nô vào bờ để cấp cứu.

    Sau đó, ca nô quay trở lại hiện trường cứu được 9 người nữa. Anh Trần Thanh Trường (SN 1990, quận Sơn Trà) là một trong những người trực tiếp tham gia cứu các nạn nhân vụ lật tàu. Anh kể, đang lái ca nô du lịch từ xa, nhìn thấy người trên tàu Thảo Vân 2 nhốn nháo nên cứ tưởng là mọi người ngồi nhậu. Khi đến gần hơn, anh nghe tiếng kêu cứu nên nhanh chóng tiến lại, ném 20 chiếc áo phao xuống. Anh vội nhảy xuống nước cứu một cháu bé bất tỉnh vì uống quá nhiều nước. Trong dòng nước, anh hô hấp để cháu bé tỉnh lại.

    “Sau đó, có 6 người bám vào lưng em. Em ráng bơi về hướng ca nô. Nặng lắm, nhưng em cũng phải cố gắng. Rất may, tất cả số người này em đã đưa an toàn lên ca nô. Tối ấy, nếu em không đủ sức, có thể, em cũng đã chìm vào dòng nước luôn rồi”, anh Trường chia sẻ.

    Ngày 7/6, chị Võ Thị Lê Hảo (40 tuổi, tỉnh Bình Định) đã làm thủ tục nhận thi thể chồng là anh Phạm Tấn Cường để đưa về quê mai táng. Bên linh cữu chồng, chị nghẹn đắng: “Tôi cứ tưởng, đây là chuyến du lịch vui vẻ, kết nối hạnh phúc gia đình. Không ngờ, nó lại là chuyến đi định mệnh, phải lìa xa chồng mãi mãi”.

    Trong vụ tai nạn này, có lẽ, chị Đặng Thị Xuân (tỉnh Thái Nguyên) là người đau đớn nhất vì cùng lúc mất hai đứa con là Trịnh Huy Hoàng (5 tuổi) và Trịnh Kim Phượng (7 tuổi). Nước mắt cứ lăn dài trên khuôn mặt người phụ nữ. Lẫn trong tiếng nấc, chị kể, cả hai con đều rất ngoan. Cháu Phượng năm vừa rồi học lớp 1, đạt thành tích cao nên chị thưởng cho chuyến du lịch này.

    Khi tai nạn xảy ra, chị được cứu sống. Suốt thời gian tìm kiếm, chị ngồi trên bờ, nhìn xuống dòng nước, hy vọng có một phép màu, cả hai con còn sống. Chị cứ bám víu vào chút hy vọng mong manh. Thế nhưng, đến chiều tối 5/6, thi thể của cả hai cháu gần như tìm thấy cùng lúc. Người mẹ như mất hồn, không dám tin vào sự thật.

    Truy trách nhiệm đến cùng

    Thông tin mới nhất PV báo ĐS&PL nhận được, liên quan đến vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên sông Hàn, Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng có buổi họp khẩn ngay sau đó. Chủ trì cuộc họp, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã truy xét trách nhiệm cá nhân của những người liên quan.

    Cụ thể hơn, theo lời ông Huỳnh Đức Thơ, để xảy ra vụ việc là do quản lý lơ là. Bởi trước đó, tàu gây tai nạn Thảo Vân 2 số hiệu ĐNa 0016 hoàn toàn không được cấp phép chở khách du lịch mà vẫn ngang nhiên vào bến bán vé, chở hàng chục người lên tàu mà không vấp phải bất cứ động thái gì từ cơ quan chức năng.

    “Một cái tàu lớn như thế, đang đề nghị phải đưa lên bờ nhưng lại đi khắp chỗ này, chỗ khác mà không ai nói gì, không ai theo dõi, khi cập bến chất lên lượng khách gấp đôi mà vẫn cho ra khỏi bến”, ông Thơ nói. Ngoài ra, ông Huỳnh Đức Thơ còn ban hành quyết định đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Công Hiệu, Đội trưởng đội Quản lý bến TP.Đà Nẵng và ông Lê Sáu, Giám đốc Cảng vụ Đà Nẵng vì lý do quản lý yếu kém, lơ là.

    Chưa hết, trách nhiệm của lực lượng Biên phòng, CSGT đường thủy cũng bị truy vấn. Trong khi đó, trao đổi với PV báo ĐS&PL, Đại tá Trần Mưu, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP. Đà Nẵng xác nhận, đơn vị này đã khởi tố vụ án để điều tra nguyên nhân lật tàu Thảo Vân 2 khiến 3 người chết theo khoản 3, Điều 212, Bộ luật Hình sự.

    Hiện chủ tàu Võ Quốc Hùng và lái tàu Lê Công Chí sau khi lực lượng biên phòng lấy xong lời khai ban đầu sẽ bàn giao cho cơ quan công an thụ lý theo thẩm quyền. Trước đó, 1h30 ngày 6/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngay khi vừa đáp máy bay vào Đà Nẵng đã tức tốc đến hiện trường vụ tai nạn để chỉ đạo công tác tìm kiếm.

    Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo TP. Đà Nẵng điều tra, xử lý nghiêm khắc sai phạm chủ tàu và các cá nhân, tổ chức liên quan. Thủ tướng chỉ đạo phải nghiêm túc hơn trong đảm bảo an toàn đường thủy, rà soát lại toàn bộ tàu thuyền trên sông Hàn: “Trước mắt cần phải cấm các tàu du lịch để kiểm tra... Những tàu cũ, hư không được phép lưu thông”.

    Tàu Hải Vân 2 đã bị chìm hai năm trước

    Ông Lê Văn Trung - Giám đốc sở GTVT TP. Đà Nẵng tiết lộ, tàu du lịch Thảo Vân 2 mang số hiệu ĐNa - 0016 từng bị chìm cách đây hai năm, rất may là khi đó trên tàu không có hành khách nào. Theo tìm hiểu của PV, tàu Thảo Vân 2 từng hai lần bị CSGT xử phạt vi phạm hành chính. Mới đây nhất, ngày 9/5, chủ tàu này bị phạt 400.000 đồng về lỗi sử dụng giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện đã hết hiệu lực. Đặc biệt, nghiêm trọng hơn, ngày 2/6, tàu Thảo Vân 2 đã được yêu cầu “lên bờ” vì không đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, không hiểu vì lý gì nó vẫn chạy và hai ngày sau (4/6) thì gây tai nạn.

    Tổng rà soát tàu hoạt động trên sông Hàn

    Chiều 6/6, trao đổi với PV báo ĐS&PL, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy TP. Đà Nẵng khẳng định: “Chúng tôi sẽ quyết làm rõ trách nhiệm của những người liên quan, tránh trường hợp đau xót tương tự xảy ra. Vụ lật tàu trên sông Hàn vào đêm 4/6 đã gây tai tiếng, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của Đà Nẵng. Thành phố đã yêu cầu dừng tất cả các hoạt động vận tải du khách trên sông Hàn để tổng rà soát về độ an toàn của các phương tiện, giấy phép hoạt động. Kiên quyết không để các phương tiện không đủ điều kiện hoạt động vận chuyển khách trên sông”.

    HUY CƯỜNG – NHÂM THÂN

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]pLPwMX4Xby[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tham-dam-tinh-nguoi-trong-vu-lat-tau-kinh-hoang-o-song-han-a134614.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan