+Aa-
    Zalo

    Tham gia đảo chính từ hơn 30 năm trước, cựu tổng thống Sudan đối mặt án tử

    • DSPL
    ĐS&PL Ngày 21/7, cựu Tổng thống Sudan Omar al-Bashir đã ra hầu tòa liên quan cuộc đảo chính quân sự đưa ông lên vị trí lãnh đạo đất nước cách đây hơn 3 thập niên.

    Ngày 21/7, cựu Tổng thống Sudan Omar al-Bashir đã ra hầu tòa liên quan cuộc đảo chính quân sự đưa ông lên vị trí lãnh đạo đất nước cách đây hơn 3 thập niên.

    Cựu Tổng thống Bashir đã bị lật đổ trong cuộc nổi dậy của dân chúng năm 2019. Hiện ông này đang bị buộc tội liên quan cuộc đảo chính năm 1989 lật đổ chính phủ được bầu chọn một cách dân chủ của Thủ tướng Sadek al-Mahdi.

    Nếu tội danh thành lập, ông Bashir (76 tuổi) có khả năng phải đối mặt với mức án cao nhất là tử hình.

    Tổng thống Sudan bị phế truất Omar al-Bashir (giữa) được đưa tới văn phòng công tố ở Bắc Khartoum ngày 16/6/2019. Ảnh: TTXVN

    Cùng xuất hiện với ông Bashir tại phiên tòa ở Khartoum là 27 đồng phạm, trong đó có cả hai cựu Phó Tổng thống dưới thời ông Bashir là Ali Osman Taha và Bakri Hassan Saleh và một số cựu bộ trưởng.

    Chánh án Tòa án Issam al-Din Mohammad Ibrahim tuyên bố: "Phiên tòa án này sẽ lắng nghe từng người trong số họ và chúng tôi sẽ cho mỗi người trong số 28 bị cáo cơ hội tự biện hộ cho mình."

    Chính phủ chuyển tiếp tại Sudan cũng đã cam kết giao ông Bashir cho Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ở La Haye (Hà Lan) để xét xử nhân vật này về tội ác chiến tranh và diệt chủng trong cuộc xung đột tại vùng Darfur, khiến 300.000 người thiệt mạng và 2,5 triệu người mất nhà ở.

    Trước đó, ông Bashir đã bị kết án 2 năm tù giam vì tội tham nhũng. Theo Ủy ban Phòng chống tham nhũng - cơ quan được thiết lập cuối năm 2019 cho biết trị giá các tài sản, cổ phần các công ty và bất động sản đã tịch thu từ cựu Tổng thống al-Bashir và những người liên quan có giá trị ước tính từ 3,5 đến 4 tỷ USD.

    “Đó là một số tiền khổng lồ đối với một đất nước như chúng tôi”- ông Salah Manaa, Phát ngôn viên của Ủy ban Phòng, chống tham nhũng nói.

    Mặc dù Ủy ban trên chưa công bố số tiền trên sẽ được sử dụng như thế nào nhưng tờ Japan Times cho biết nhiều khả năng nó sẽ được sung công quỹ mà không cần các phán quyết của Tòa án nước này. Với số tiền 4 tỷ USD bị tịch thu vì cáo buộc tham nhũng, cựu Tổng thống Omar al-Bashir được xác nhận là một trong những cựu nguyên thủ “tham nhũng nhất châu Phi” - Japan Times khẳng định.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tham-gia-dao-chinh-tu-hon-30-nam-truoc-cuu-tong-thong-sudan-doi-mat-an-tu-a331691.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan