+Aa-
    Zalo

    Thảm họa chung cư Carina Plaza: 'Ông chủ' 557 lạnh lùng 'đá' trách nhiệm

    • DSPL
    ĐS&PL Ông chủ thực sự của chung cư Carina Plaza không những "lạnh lùng" khi vụ cháy kinh hoàng xảy ra mà còn có dấu hiệu lách luật để đá "quả bóng trách nhiệm".

    Ông chủ thực sự của chung cư Carina Plaza không những "lạnh lùng" khi vụ cháy kinh hoàng xảy ra mà còn có dấu hiệu lách luật để đá "quả bóng trách nhiệm".

    Chủ đầu tư im lặng, vô cảm

    Trong suy nghĩ của nhiều người, nhà có lẽ là nơi để yêu thương, là nơi bình yên nhất với những phút giây sum vầy của cả gia đình. Thế nhưng, với cư dân Carina Plaza thì không vậy, giờ đây ngôi nhà dường như đã trở thành một nỗi ám ảnh mà chắc chắn sẽ đi theo họ đến suốt cuộc đời.

                            Hiện trường vụ cháy chug cư Carina khiến nhiều người thương vong.                              

    1 giờ 30 phút ngày 23/3 là một thời khắc không thể nào quên được trong ký ức của hàng nghìn người dân chung cư Carina Plaza, phường 16, quận 8, TP.HCM và của hàng triệu người dân trong cả nước khi vụ cháy bất ngờ bùng lên cướp đi sinh mạng của 13 người và khiến hàng trăm người bị thương.

                                                                                                                                             

    Hơn 1 tuần khi xảy ra vụ cháy thảm khốc này, hàng triệu người trên đất nước đã và đang hướng về những người dân chung cư Carina với những lời an ủi, lời chia sẻ, những hành động giúp đỡ thiết thực, tận tình để mong những con người bất hạnh ấy phần nào nguôi ngoai trước thảm họa.

    Thế nhưng trong suốt thời gian này, người dân vẫn không hề nhận được một lời xin lỗi, một động thái xoa dịu nỗi đau nào từ chủ đầu tư – Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại - Dịch vụ - Sản xuất Hùng Thanh (Công ty con của Cty Năm Bảy Bảy). Mãi đến ngày 25/3, tức 3 ngày sau vụ cháy, lúc này chủ đầu tư của dự án Carina Plaza mới lần đầu tiên lên tiếng.

    19 giờ ngày 25/3,hàng nghìn cư dân Carina bao gồm cả người già trẻ em… tập trung đông đủ tại sảnh của chung cư với kỳ vọng được đối thoại với chủ đầu tư. Tuy nhiên, đáp lại sự mong đợi đó là “sự vô cảm”, sự thờ ơ đến nghẹn lòng đến từ phía Công ty TNHH Xây dựng thương mại dịch vụ sản xuất Hùng Thanh - công ty đại diện chủ đầu tư Năm Bảy Bảy.

    Thay vì gặp trực tiếp để đối thoại, gửi lời xin lỗi, động viên các cư dân của mình cố gắng vượt qua sự cố thì cư dân bất ngờ nhận được văn bản xin lỗi... Nhưng bất ngờ hơn, đó không phải là lời xin lỗi cho sự tắc trách của mình, mà là xin lỗi vì đã chậm trễ ra văn bản thông báo gửi đến cư dân về chính sách hỗ trợ.

    Điều khiến cư dân bức xúc chính là thái độ “phủi” bỏ trách nhiệm và vô cảm của chủ đầu tư. Bởi trước khi xảy ra vụ cháy chỉ vài tiếng đồng hồ, những phản ánh của các cư dân về nguy cơ cháy nổ tại chung cư Carina Plaza đã không được kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời…

    Văn bản số 26/TB-NSHC của Hùng Thanh khá ngắn gọn, chỉ thông báo vỏn vẹn nội dung hỗ trợ tiền thuê nhà với số tiền 300.000 đồng/hộ/ngày. Thời gian hỗ trợ không ấn định cụ thể mà tính từ ngày 23/3 cho đến thời điểm có thông báo chính thức về việc căn hộ tại Carina được khắc phục và đủ điều kiện sinh hoạt, vận hành.

    “Nếu là chủ đầu tư có trách nhiệm, doanh nghiệp phải nhanh chóng có những biện pháp hỗ trợ trước mắt với người dân như lập tổ hỗ trợ tìm nơi ăn, chốn nghỉ cho cư dân, có biện pháp hỗ trợ chăm sóc các nạn nhân bị thương đang cấp cứu trong bệnh viện và chia buồn, hỗ trợ gia đình những nạn nhân tử vong trong vụ cháy chứ không thể mặc các cư dân sống chết mặc bay, phải vượt qua cái đói bằng những suất cơm từ thiện, phải lo lắng chỗ nghỉ ngơi lưu trú sau khi vụ cháy xảy ra”, bà Mai, một cư dân nói trong nước mắt.

    Đến “đá trái bóng” trách nhiệm?

    Nhiều cư dân chung cư Carina cho rằng, công ty CPĐT Năm Bảy Bảy dường như họ không một chút thấu hiểu được nỗi đau thương mất mát của những gia đình có nạn nhân tử vong, bị thương do vụ cháy, những cư dân vốn là những khách hàng đã đặt niềm tin, lựa chọn họ để tìm “tổ ấm”

    Chưa dừng lại ở việc, "lạnh lùng im lặng" trước mất mát của cư dân,  mới đây, Công ty cổ phần - Đầu tư Năm Bảy Bảy (Công ty 577) còn phát phát văn bản “phủ nhân” là chủ đầu tư dự án và chỉ sở hữu vốn góp vào Công ty TNHH Hùng Thanh. Trong văn bản, 577 cho rằng Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại - Dịch vụ - Sản xuất Hùng Thanh (Công ty Hùng Thanh) là doanh nghiệp có pháp nhân độc lập và là chủ đầu tư duy nhất của dự án chung cư Carina Plaza.

                             Công ty Năm Bảy Bảy "lo" công ty Hùng Thanh phá sản.                                                                                                          

    "Trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của các bên liên quan trong sự cố trên sẽ được các cơ quan bảo vệ pháp luật phán xử và phân định, Ban giám đốc công ty sẽ tiếp tục trình hội đồng quản trị để hỗ trợ cho Công ty Hùng Thanh hoàn thành trách nhiệm và nghĩa vụ (nếu có)", công ty 577 khẳng định.

    Ông Đoàn Tường Triệu, Chủ tịch HĐQT Công ty 577, còn cho rằng công ty Hùng Thanh là công ty TNHH với vốn điều lệ 41,2 tỷ đồng. Với vốn nhỏ như vậy, để xử lý, khắc phục sự cố hoả hoạn tại Carina Plaza thì công ty Hùng Thanh có khả năng dẫn đến phá sản. Vì vậy Ban Giám đốc công ty 577 đã quyết định hỗ trợ nhân lực, tài lực, vật lực... "tiếp sức" cho Hùng Thanh để lo hậu quả vụ cháy.

    Tuy nhiên, theo báo cáo tài chính năm 2017, Năm Bảy Bảy hiện đang sở hữu 95% cổ phần công ty Hùng Thanh. Hiện trên website chính thức của Công ty Năm Bảy Bảy vẫn giới thiệu Carina Plaza là một trong các dự án của Công ty Cổ phần Đầu tư 577, được xây dựng trên diện tích hơn 19.318 m2 tại phường 16, quận 8, Tp.HCM. Tổng mức đầu tư dự án là 927 tỷ đồng, trong đó tỷ lệ vốn góp đầu tư gồm Công ty Cổ phần Đầu tư 577 là 95%, Công ty TNHH Hùng Thanh góp 5% vốn.

    Một chuyên gia pháp lý nhận định: "Theo luật Doanh nghiệp, khi một cá nhân, đơn vị sở hữu 51% cổ phần doanh nghiệp là đã có quyền quyết định mọi việc. Như vậy, có thể nói việc công ty 577 bồi thường thiệt hại do sự cố này là trách nhiệm của công ty 577 chứ không phải “ban ơn” hay "rủ lòng tốt" như những gì trong văn bản đã nêu".

    "Nếu là chủ đầu tư có trách nhiệm, thì họ đã nhanh chóng có thông báo chính thức cũng như những giải pháp hỗ trợ cư dân – những nạn nhân của vụ cháy chứ không phải một sự im lặng, thờ ơ… và giờ là “đá quả bóng” trách nhiệm", một cư dân Carina bức xúc.

    Nhật Nam

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tham-hoa-chung-cu-carina-plaza-ong-chu-557-lanh-lung-da-trach-nhiem-a224144.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan