+Aa-
    Zalo

    Thảm kịch động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ - Syria: Số nạn nhân tử vong tăng lên 11.000

    • DSPL
    ĐS&PL Số người thiệt mạng vì thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã đã vượt qua con số 11.000 người, số nạn nhân có thể tiếp tục tăng do nhiều người vẫn còn mắc kẹt trong các đống đổ nát.

    Reuters dẫn thông tin từ giới chức địa phương cho hay, số người chết do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tính đến chiều 8/2 đã lên hơn 11.000 người. Trong đó, số người thiệt mạng tại Thổ Nhĩ Kỳ là 8.754 người, ở Syria là hơn 2.500 người.

    Các cơ quan cứu hộ nhận định, số người thiệt mạng có thể tiếp tục tăng do nhiều người vẫn còn mắc kẹt trong các đống đổ nát, trong khi nỗ lực cứu hộ bị cản trở bởi thời tiết băng giá. Trước đó, một quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự đoán số người chết nhiều khả năng sẽ lên tới 20.000.

    Trong phát biểu mới nhất, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cũng khẳng định, các vấn đề về đường xá và sân bay đang được cải thiện từng ngày để nhanh chóng cung cấp hỗ trợ cần thiết cho những người dân bị ảnh hưởng. Ông chỉ trích "những kẻ khiêu khích" đã châm ngòi tranh cãi về tốc độ cứu trợ.

    dong dat tho nhi ky 1
    Công tác cứu hộ các nạn nhân trong thảm họa động đất gặp nhiều khó khăn khi thời tiết xấu và thiếu nhân lực.

    Theo số liệu của Washington Post, khoảng 70.000 người đã được huy động tham gia tìm kiếm cứu nạn tại vùng thảm họa ở Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm 9.000 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và hàng ngàn nhân viên cứu hộ, chuyên gia y tế tới từ các nước.

    Đến nay, hơn 70 quốc gia, vùng lãnh thổ và tổ chức quốc tế đã cam kết hoặc điều động nhân viên cứu hộ, đội ngũ y tế cùng chuyên gia xây dựng và vật tư tới giúp Ankara vượt qua hậu quả động đất. Họ đang làm việc khẩn trương dưới sự điều phối của giới chức nước chủ nhà.

    Ngoài thi thể, lực lượng cứu hộ đã giải cứu thành công hàng chục nghìn người mắc kẹt, giúp nhiều gia đình có cơ hội một lần nữa đoàn tụ. Ngoài ra, hàng trăm ngàn người đã được bố trí chỗ ở tạm thời, dù còn nhiều gia đình vẫn phải đốt lửa sưởi ấm ngoài đường do chưa có nơi trú ẩn.

    dong dat tho nhi ky 2
    Thành phố Iskenderun của Thổ Nhĩ Kỳ tan hoang sau trận động đất kinh hoàng.

    Trận động đất mạnh 7,8 độ vào hôm 6/2 đã phá hủy hàng ngàn tòa nhà lúc rạng sáng (giờ địa phương), khiến mọi người chạy ra đường giữa thời tiết lạnh lẽo.

    Trận động đất thứ hai mạnh 7,5 độ - xảy ra vào đầu giờ chiều 6/2 cách đó khoảng 95km - cũng tàn phá nặng nề các cơ sở vật chất.

    Những trận địa chấn nhỏ gần như xảy ra hằng ngày ở Thổ Nhĩ Kỳ. Một trận động đất mạnh 7,6 độ đã tấn công Istanbul và khu vực xung quanh vào năm 1999, phơi bày các tiêu chuẩn xây dựng kém, góp phần gây ra cái chết của 18.000 người.

    Tổng thống Erdogan mô tả trận động đất lần này là "thảm họa lớn nhất" của Thổ Nhĩ Kỳ kể từ trận động đất năm 1939.

    Nhiều khu vực của Syria - vốn đã nghèo khó sau nhiều năm chiến tranh - cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận động đất. Người dân ở các nước xa hơn như Lebanon, Ai Cập và Israel cũng cảm nhận được sự rung lắc của các trận động đất ngày 6/2.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tham-kich-dong-dat-tai-tho-nhi-ky-syria-so-nan-nhan-tu-vong-tang-len-11000-a565415.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan