+Aa-
    Zalo

    Thảm kịch động đất Thổ Nhĩ Kỳ: Thêm 7 người được giải cứu sau 8 ngày mắc kẹt

    • DSPL
    ĐS&PL Trong ngày thứ 8 tìm kiếm cứu nạn sau thảm kịch động đất làm rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, thêm 7 người đã được cứu sống.

    Tính đến ngày 14/2, số người thiệt mạng trong thảm kịch động đất làm rung chuyển Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã vượt mốc 38.000 người, bao gồm 31.974 người ở Thổ Nhĩ Kỳ và ít nhất 5.714 người ở Syria. Con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên trong những ngày tới.

    Đã hơn 1 tuần trôi qua kể từ khi thảm kịch động đất xảy ra, hy vọng cứu sống thêm nhiều nạn nhân mắc kẹt đang ngày càng giảm. Tuy nhiên, trong ngày tìm kiếm cứu nạn thứ 8 sau động đất, lực lượng cứu hộ đã giải cứu được thêm 7 người. 

    Trong số những người may mắn được cứu sống có Muhammed Cafer (18 tuổi). Cafer đã được đưa ra khỏi đống đổ nát ở Kahramanmaraş (Thổ Nhĩ Kỳ) và người ta thấy cậu vẫn có thể cử động tay. Các nạn nhân khác cũng được tìm thấy còn sống trong cùng khu vực bao gồm Muhammed Yeninar, 17 tuổi và anh trai Baki, 21 tuổi.

    Đài truyền hình TRT Haber của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin một phụ nữ 35 tuổi cũng đã được kéo ra khỏi đống đổ nát của một dãy căn hộ ở tỉnh Hatay, phía Nam đất nước, sau 205 giờ mắc kẹt. 

    tham kich dong dat tho nhi ky
    Những người Thổ Nhĩ Kỳ mất nhà cửa sau thảm kịch động đất kinh hoảng khiến 38.000 người thiệt mạng. Ảnh: Guardian 

    Tuy nhiên, hoạt động cứu hộ đang dần đi kết hồi kết vì thời gian trôi qua đã lâu và thời tiết giá lạnh đã làm giảm cơ hội sống sót vốn đã mong manh của những người bị mắt kẹt sau thảm kịch. Giám đốc viện trợ của Liên Hợp Quốc, Martin Griffiths, cho biết giai đoạn giải cứu "sắp kết thúc" và trọng tâm cứu trợ sẽ chuyển sang cung cấp nơi trú ẩn và thực phẩm.

    Yilmaz Aydin, bác sĩ tại bệnh viện dã chiến ở Antakya, Thổ Nhĩ Kỳ, nói rằng giờ chỉ có "phép màu" mới giúp lực lượng cứu nạn tìm được những người còn sống sót. Ông lưu ý thêm rằng những người được cứu sống trong thời điểm này thường "trong tình trạng nguy kịch" và có thể sẽ phải cần sử dụng các biện pháp trị liệu để tiếp tục duy trì sự sống.

    Trên khắp các vùng phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ, toàn bộ các thành phố đã trở thành thị trấn ma sau khi hầu hết cư dân rời đi do động đất. 

    Ở Antakya, đường phố và nhà thờ Hồi giáo, nhà thờ và giáo đường Do Thái đã trở thành đống đổ nát. Một số người dân địa phương vẫn ở trong thành phố cho biết họ chỉ ở lại để bảo vệ những gì còn lại của ngôi nhà không bị cướp mất. 

    Ông Özgen Cemil Kürü, người đang bảo vệ lối vào khu căn hộ của mình, chia sẻ: "Chúng tôi quyết định không rời thành phố vì chúng tôi cần phải bảo vệ nó. Nếu chúng tôi rời đi, những người khác sẽ tới đây. Chúng tôi sẽ sửa chữa mọi thứ. Người dân chúng tôi rất mạnh mẽ, chúng tôi sẽ vượt qua chuyện này. Tôi tìn rằng vết thương này sẽ lành lại".

    Hans Kluge, giám đốc WHO phụ trách khu vực châu Âu, nhận định các nhân viên cứu hộ đang đối mặt với "thảm kịch thiên nhiên tồi tệ nhất trong một thế kỷ qua". Ông lưu ý thêm, tổng cộng khoảng 26 triệu người ở cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đang cần được hỗ trợ khẩn cấp. Trong khi đó, mức độ thiệt hại thật sự vẫn đang cần được đánh giá thêm và việc phục hồi sau thảm họa sẽ tốn nhiều thời gian.

    Ông Kluge cho biết, ba chuyến bay điều lệ với bộ dụng cụ y tế khẩn cấp đã được gửi đến Syria và Thổ Nhĩ Kỳ – đủ để điều trị cho 400.000 người – và 22 đội từ 19 quốc gia đã được triển khai cho chiến dịch cứu trợ lớn nhất trong lịch sử 75 năm của WHO.

    Giám đốc WHO ở châu Âu nhấn mạnh hơn 1 tuần sau thảm kịch động đất, ngày càng có nhiều nỗ lo về các vấn đề sức khỏe khẩn cấp do thời tiết lạnh, vệ sinh cũng như sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt với nhóm người dễ bị tổn thương.

    Minh Hạnh(Theo Guardian) 

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tham-kich-dong-dat-tho-nhi-ky-them-7-nguoi-duoc-giai-cuu-sau-8-ngay-mac-ket-a565950.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan