+Aa-
    Zalo

    Thảm kịch rơi máy bay tại Ethiopia: Hé lộ những tin nhắn cuối cùng của phi công

    ĐS&PL Những tin nhắn cuối cùng giữa đài kiểm soát không lưu và viên phi công trên chiếc Boeing 737 MAX 8 gặp nạn đã cho thấy những lỗi kỹ thuật nghiêm trọng.

    Những tin nhắn cuối cùng giữa đài kiểm soát không lưu và viên phi công trên chiếc Boeing 737 MAX 8 gặp nạn đã cho thấy những lỗi kỹ thuật nghiêm trọng của dòng máy bay này.

    Lực lượng cứu hộ thu gom mảnh vỡ máy bay Boeing 737 Max 8 vừa gặp nạn. Ảnh: AP

    Mới đây, người đứng đầu hãng hàng không Ethiopia, ông Tewolde GebreMariam đã công bố những tin nhắn cuối cùng giữa đài kiểm soát không lưu của sân bay quốc tế Bole và viên phi công của chuyến bay xấu số ET 302 ngay trước khi nó đâm xuống mặt đất và tước đi mạng sống của 157 hành khách và phi hành đoàn.

    Trả lời phỏng vấn của đài CNN, ông Tewolde GebreMariam cho biết “Theo những đoạn ghi âm của đài kiểm soát không lưu, viên phi công ghi nhận những vấn đề khi điều khiển máy bay, anh ta đang gặp khó khăn với bộ điều khiển chuyến bay của chiếc máy bay”.

    “Anh ta yêu cầu được quay trở về sân bay, và yêu cầu được chấp thuận. Thời gian lúc đó là 8 giờ 44 phút sáng, trùng với thời điểm chiếc máy bay biến mất trên radar định vị” - vị này cho biết thêm.

    Ông cũng nói rằng hiện tại vẫn chưa thể biết xác định được viên phi công đã gặp phải những sự cố gì cũng như liệu rằng vụ tai nạn có liên quan đến hệ thống MCAS hay không.

    Trong quá trình chế tạo 737 Max, Boeing đã bổ sung hệ thống MCAS để khắc phục tình trạng máy bay ngóc mũi lên trong hành trình, gây ra nguy cơ thất tốc và rơi. MCAS sẽ tự động kích hoạt khi nhận được dữ liệu cảnh báo từ cảm biến, chứ không cần sự can thiệp của phi công.

    Tuy nhiên, các phi công than phiền rằng Boeing đã không giới thiệu về tính năng điều khiển tự động này trong chương trình huấn luyện máy bay mới của họ, khiến nhiều người không biết về cách xử lý trong tình huống khẩn cấp.

    Một máy bay Boeing 737 MAX 8 của Ethiopian Airlines. Ảnh: Boeing.

    Giới chuyên gia nghi ngờ MCAS là yếu tố gây ra vụ rơi máy bay Ethiopia. FAA tuần này ban hành những quy trình mới hướng dẫn phi công ngắt các hệ thống tự động trên máy bay, nếu họ có lý do tin rằng dữ liệu sai lệch do cảm biến cung cấp đang khiến hệ thống tự động chúi mũi máy bay xuống đất.

    Trước đó, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết thông tin mới về vụ rơi máy bay Boeing 737 Max 8 của Ethiopian Airlines ngày 10/3 cho thấy có một số điểm giống nhau với vụ rơi máy bay cùng loại của hãng Lion Air (Indonesia) cách đây 6 tháng. Do đó, cần phải điều tra thêm về khả năng có chung nguyên nhân tai nạn để hiểu rõ hơn và giải quyết vấn đề tốt hơn.

    Hôm qua (13/3), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ sẽ ngừng hoạt động toàn bộ Boeing 737 Max ngay lập tức.

    Ngoài ra, nhiều quốc gia, mới nhất là Canada, Ai Cập, Thái Lan và Việt Nam, cũng đã tạm thời ra lệnh cấm dòng máy bay này ra vào không phận của nước mình.

    Tuy nhiên Chủ tịch Boeing tự tin 737 MAX vẫn an toàn, và họ xác nhận sẽ tiến hành nâng cấp phần mềm cho dòng 737 MAX 8 trong vài tuần tới. Thông báo của Boeing cho biết sau vụ rơi máy bay của Lion Air hồi tháng 10 năm ngoái, hãng đã dành nhiều tháng để “phát triển việc nâng cấp phần mềm kiểm soát bay cho 737 MAX” và phần mềm này được thiết kế để “giúp một máy bay vốn an toàn trở nên an toàn hơn”.

    NGUYỄN QUỲNH(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tham-kich-roi-may-bay-tai-ethiopia-he-lo-nhung-tin-nhan-cuoi-cung-cua-phi-cong-a266562.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan