+Aa-
    Zalo

    Tham vọng của tỷ phú Trung Quốc bỏ 9 tỷ USD thâu tóm cổ phần Daimler

    • DSPL
    ĐS&PL Người sáng lập tập đoàn Zhejiang Geely Holding Group Co. - tỷ phú Li Shufu vừa mua lại 9,69% cổ phần của tập đoàn Daimler trị giá 9 tỷ USD.

    Người sáng lập tập đoàn Zhejiang Geely Holding Group Co. - tỷ phú Li Shufu vừa mua lại 9,69% cổ phần của tập đoàn Daimler trị giá 9 tỷ USD, trở thành nhà đầu tư lớn nhất trong tập đoàn nước Đức.

    Việc mua lại 9,69% cổ phần trị giá 9 tỷ USD trong Daimler - tập đoàn sở hữu Mercedes-Benz cho thấy tham vọng bành trướng của tỷ phú Li Shufu. Daimler đã xác nhận việc này ngay sau khi tờ Bloomberg cho biết Geely đã có dưới 10% cổ phần thông qua việc mua vào trên thị trường chứng khoán trong những tuần gần đây. Điều này đã gây chấn động ngành công nghiệp xe hơi. Đây là bước ngoặt lịch sử của một nhà sản xuất ôtô tư nhân Trung Quốc tại thị trường châu Âu.

    Việc đầu tư vào tập đoàn sở hữu Mercedes-Benz làm tăng sự hiện diện của Geely ở thị trường ôtô hạng sang của châu Âu. Hiện Geely đang sở hữu thương hiệu Volvo, và đang có được những thành công nhất định ở phân khúc xe hạng sang.

    Theo Reuters, mục tiêu chiến lược của tỷ phú Trung Quốc là một liên minh với Daimler. Hiện Daimler đang đẩy mạnh phát triển xe điện và xe tự lái. Liên minh sẽ giúp họ đối mặt với các công ty của Mỹ, như Tesla, Google hay Uber.

    Ông Li Shufu hiện là người giàu thứ 10 tại Trung Quốc. Ảnh: Forbes

    Cũng giống như nhiều doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp xe hơi - từ Henry Ford của Ford, Kiichiro Toyoda của Toyota hay Elon Musk của Tesla, Li Shufu có khởi đầu vô cùng khiêm tốn.

    Ông bắt đầu sản xuất linh kiện tủ lạnh vào thời điểm mà ít người nghĩ rằng một ngày nào đó người Trung Quốc có thể mua và sở hữu ôtô riêng.

    Năm 2014, ông từng nói với Forbes Asia rằng ông làm chiếc xe đầu tiên của mình từ cát khi chưa đầy 10 tuổi trên bãi biển ở quê hương mình.

    Vị tỷ phú sáng lập Geely không mấy khi xuất hiện trước truyền thông và nhận lời trả lời phỏng vấn, nên ít người biết rằng ông cũng chính là người đứng sau sự phục hồi phi thường của thương hiệu ôtô Thuỵ Điển Volvo.

    Khi Geely mua lại Volvo từ tay Ford Motor Co. vào năm 2010, ít ai có thể tưởng tượng rằng tỷ phú Trung Quốc này có thể đầu tư nhiều tỷ USD và đạt được thành công nhanh đến vậy.

    Sự phục hồi ấn tượng của Volvo khiến cả ngành công nghiệp ôtô toàn cầu phải nhìn nhận lại về Geely và nhà sáng lập của công ty. Vài năm trở lại đây, đế chế sản xuất ôtô khổng lồ của ông Li đang tích cực mở rộng ra nhiều thị trường lớn ngoài Trung Quốc.

    Năm ngoái, Geely tấn công vào thị trường Đông Nam Á bằng thương vụ mua lại 49,9% cổ phần tại công ty sản xuất ôtô lớn nhất Malaysia - Proton Holdings Bhd. Tháng 5/2017, Geely tuyên bố thâu tóm 51% cổ phần của nhà sản xuất xe đua và xe thể thao nổi tiếng của Anh Lotus Cars.

    Ông Li hiện là người giàu thứ 10 tại Trung Quốc và thứ 209 trên thế giới theo xếp hạng của Tạp chí Forbes với tài sản khoảng 16,6 tỷ USD.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tham-vong-cua-ty-phu-trung-quoc-bo-9-ty-usd-thau-tom-co-phan-daimler-a220618.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan