+Aa-
    Zalo

    Tham vọng lấn sân mảng ngân hàng và fintech, Bamboo Capital đang kinh doanh thế nào?

    (ĐS&PL) - Được thành lập vào năm 2011, theo giới thiệu, Bamboo Capital (BCG) tự định vị là tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam với hơn 60 công ty thành viên và liên kết. Trong đó, công ty chú trọng vào mảng bất động sản, năng lượng tái tạo, xây dựng và đầu tư cơ sở hạ tầng, sản xuất và thương mại. Hiện Chủ tịch HĐQT của BCG là doanh nhân Nguyễn Hồ Nam.

    BCG đang đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo và bất động sản thông qua hai công ty con là BCG Enery và BCG Land.

    Kết thúc năm 2022, BCG Energy báo lãi sau thuế năm 2022 ở mức 295,5 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ. Vốn chủ sở hữu ghi nhận 7.177 tỷ đồng, trong đó hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu là 1,9 lần, tương ứng khoản nợ phải trả là 13.636 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu là 4,12.

    Với BCG Land, kết thúc năm 2022, doanh nghiệp này báo lãi sau thuế 316,1 tỷ đồng, giảm 52% so với năm 2021. Vốn chủ sở hữu ghi nhận 5.235 tỷ đồng, tổng nợ phải trả lên tới 6.334 tỷ đồng. Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu ở mức 1,21.

    bcg 1429
    Dưới thời Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hồ Nam, Bamboo Capital muốn lấn sân sang mảng chứng khoán, ngân hàng và fintech. Ảnh minh họa.

    Ngoài hai mảng kinh doanh mũi nhọn là năng lượng và bất động sản, BCG cũng thể hiện tham vọng mở rộng hệ sinh thái trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng.

    Theo đó, trong tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, BCG cho biết Công ty Bảo hiểm AAA mới chỉ là viên gạch đầu tiên cho toàn bộ hệ sinh thái tài chính mà BCG muốn kiến tạo.

    Trong năm 2023, BCG sẽ tiếp tục các hoạt động huy động vốn và tìm kiếm đối tác chiến lược để có thể mở rộng sang lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán và fintech.

    Trước đó, nhóm BCG đã hiện diện tại Ngân hàng Eximbank khi HĐQT của nhà băng này từng có tới hai thành viên liên quan đến BCG là bà Lê Thị Mai Loan và ông Nguyễn Thanh Hùng. Mới đây, ông Nguyễn Thanh Hùng đã nộp đơn từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT Eximbank vì lý do cá nhân.

    Về tình hình kinh doanh, báo cáo tài chính quý 1/2023 của BCG ghi nhận doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ giảm 44%, xuống còn 701 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 8,8 tỷ đồng, giảm tới 98,3% so với cùng kỳ.

    Theo giải trình của công ty, lợi nhuận giảm mạnh do trong kỳ không ghi nhận doanh thu từ việc bàn giao các dự án bất động sản. Đồng thời, công ty cũng không có thu nhập từ hoạt động M&A do điều kiện kinh tế không thuận lợi.

    Thời điểm 31/3, tổng nợ phải trả của BCG ghi nhận gần mức 31.900 tỷ đồng, gấp 2,2 lần vốn chủ sở hữu. Tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ sở hữu giảm nhẹ về mức 1,04 lần (thời điểm đầu năm là 1,07 lần). Từ cuối năm 2020 đến nay, tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu của Bamboo Capital liên tục giảm mạnh. Tổng tài sản ở mức 46.258 tỷ đồng, tăng nhẹ 5% so với đầu năm, trong đó hàng tồn kho là 4.275 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ.

    Để hạn chế những tác động tiêu cực từ tình hình lãi suất cao và giảm chi phí tài chính, Tập đoàn Bamboo Capital đang tích cực làm việc với các tổ chức tài chính trong nước và quốc tế để tìm kiếm nguồn vốn lãi suất thấp. Gần đây, mảng điện mặt trời áp mái của liên doanh BCG Energy và SP Group đã nhận được khoản giải ngân 31,5 triệu USD trong tổng hạn mức tín dụng lên đến 50 triệu USD của 3 ngân hàng Singapore là DBS Bank Limited (DBS), Oversea Chinese Banking Corporation (OCBC) và United Overseas Bank Limited (UOB).

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tham-vong-lan-san-mang-ngan-hang-va-fintech-bamboo-capital-dang-kinh-doanh-the-nao-a577271.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan