+Aa-
    Zalo

    Thần đồng kết thúc cuộc đời trên đường ray: Bức thư tuyệt mệnh gây xúc động

    (ĐS&PL) - Trước khi ra đi, Haizi đã để lại di thư cho gia đình, anh nói ra mong muốn của bản thân đồng thời khẳng định cái chết của mình không liên quan đến bất cứ ai.

    Nhà thơ nổi tiếng Haizi sinh ra ở Hoài Ninh, tỉnh An Huy, Trung Quốc. Cha của anh là thợ may và mẹ là diễn viên kịch.

    Haizi vốn là người thông minh. Khi anh ba tuổi, mẹ anh đã lấy một cuốn Văn Học An Huy và dạy anh đọc bốn chữ trên đó. Anh lúc đó đã đọc cùng mẹ một cách nghiêm túc. Kết quả là ngày hôm sau Haizi lấy đúng cuốn sách đó, dùng ngón tay chỉ vào bìa và đọc rõ ràng bốn chữ Văn Học An Huy. Điều này làm mẹ anh ngạc nhiên. Bất ngờ hơn nữa là anh có thể đọc đúng từng chữ không theo thứ tự.

    Haizi khi còn trẻ. Ảnh: Baidu

    Haizi khi còn trẻ. Ảnh: Baidu

    Chính thời điểm đó, mẹ anh phát hiện ra con trai mình rất nhạy cảm với ngôn từ và có tài năng về văn học. Từ đó trở đi, mẹ của Haizi tập trung vào việc rèn luyện khả năng đọc bằng cách đọc cho con nghe tất cả những cuốn sách có thể sưu tầm được ở nhà. Nhờ sự dạy dỗ của mẹ, Haizi có thể đọc thuộc lòng 48 câu kịch khi mới 5 tuổi.

    Sở hữu tài năng "thiên phú", Haizi chưa bao giờ ngừng nỗ lực. Cậu không giống những đứa trẻ khác chơi đùa trên cánh đồng. Thay vào đó, Haizi dành phần lớn thời gian để học.

    Năm 15 tuổi Haizi được nhận vào Đại học Bắc Kinh (một trong những ngôi trường danh giá nhất Trung Quốc lúc bấy giờ), tốt nghiệp Đại học Bắc Kinh năm khi mới 19 tuổi, Haizi tiếp tục được phân công làm giáo viên tại Đại học Khoa học Chính trị và Luật Trung Quốc. Người ta nói người nghèo nhưng tham vọng không ngừng đã phản ánh đầy đủ ở Haizi.

    Từ một cậu bé nghèo ở quê anh trở thành giáo viên đại học nổi tiếng khi còn rất trẻ.

    Haizi đã đổ mồ hôi và nước mắt rất nhiều cho công cuộc đèn sách. Những tưởng mình có thể sống một cuộc sống tốt đẹp nhưng thực tế lại giáng xuống anh một cách không thương tiếc.

    Không có tiền bạc và quyền lực, Haizi gặp rất nhiều trở ngại.

    Haizi trở thành giảng viên đại học khi còn rất trẻ. Ảnh: Baidu

    Haizi trở thành giảng viên đại học khi còn rất trẻ. Ảnh: Baidu

    Mặc dù Haizi đã thành công thoát khỏi cảnh nghèo khó của gia đình ban đầu, nhưng môi trường ngày xưa vẫn luôn ảnh hưởng sâu sắc đến Haizi.

    Haizi từng yêu một cô gái khoa Ngoại ngữ, Haizi đã dành hết sự chân thành cho cô ấy và viết vô số bài thơ trong quá trình hẹn hò với cô ấy. Cô gái đã cảm động trước những bài thơ của Haizi và cả hai đã đến với nhau.

    Nhưng sau khi tốt nghiệp, cô gái này không thích sự nghèo khó của Haizi, những bài thơ đó dường như ít cảm động hơn trong mắt cô nên cô kiên quyết đến Thâm Quyến, cuối cùng kết hôn với một doanh nhân giàu có ở nước ngoài.

    Kết thúc mối tình thăng hoa, Haizi không tránh khỏi cảm giác hụt hẫng, u sầu. Anh dùng thơ để bày tỏ nỗi lòng của mình, nên càng say mê thơ hơn. Tuy nhiên, gia đình, đồng nghiệp và bạn bè đều chỉ trích và cho rằng anh nên tập trung vào công việc, sự nghiệp thay vì cứ đắm chìm trong thơ ca.

    Đối mặt với sự phản đối từ những người thân thiết, Haizi trở dần chán nản và không muốn giao tiếp với thế giới bên ngoài. Càng ngày, nỗi u uất của anh càng bị dồn nén. Kế quả là anh bị trầm cảm.

    Sách của Haizi vẫn được quan tâm đến ngày nay. Ảnh: Baidu

    Sách của Haizi vẫn được quan tâm đến ngày nay. Ảnh: Baidu

    Vào ngày 26/3/1989, Haizi chọn cách tự kết thúc cuộc đời bằng cách nằm trên đường ray ở Sơn Hải quan (Hà Bắc). Lúc này, anh mới 25 tuổi. Một nhà thơ trẻ tài năng, thần đồng vang danh một thời đã chọn cách kết thúc cuộc đời mình.

    Trước khi ra đi, Haizi đã để lại di thư: "Tôi là giáo viên phòng đào tạo và nghiên cứu Triết học trường đại học Chính trị và Pháp luật Trung Quốc. Tôi tên là Tra Hải Sinh. Cái chết của tôi không có liên quan đến người khác".

    Sự ra đi của anh đã khiến dư luận bàng hoàng và xót thương. Đến nay, các tác phẩm và số phận của Haizi vẫn là chủ đề được nhiều người bàn luận.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/than-ong-ket-thuc-cuoc-oi-tren-uong-ray-buc-thu-tuyet-menh-gay-xuc-ong-a420000.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan