+Aa-
    Zalo

    Thần đồng Trung Quốc bị buộc thôi học vì ăn cơm vẫn phải có mẹ đút

    • DSPL
    ĐS&PL 13 tuổi đã thi đỗ đại học với thành tích xuất sắc nhưng khi lớn lên, Ngụy Vĩnh Khang không thể sống tự lập nên đã bị nhà trường cho thôi học.

    13 tuổi đã thi đỗ đại học với thành tích xuất sắc nhưng khi lớn lên, Ngụy Vĩnh Khang không thể sống tự lập nên đã bị nhà trường cho thôi học.

    Mặc dù học giỏi nhưng do mẹ quá bao bọc, thần đồng Ngụy Vĩnh Khang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tự thích nghi với cuộc sống. Ảnh: Sohu

    Thần đồng Ngụy Vĩnh Khang (SN 1983, ở Hồ Nam, Trung Quốc) nổi tiếng với loạt thành tích: thành thạo 1.000 ký tự tiếng Trung khi mới 2 tuổi, học xong cấp hai khi mới lên 4. Năm 8 tuổi, cậu đỗ vào trường cấp ba danh tiếng của tỉnh. Năm 13 tuổi, Vĩnh Khang được nhận vào khoa Vật lý của Đại học Tương Đàm với điểm số rất cao. Sau đó, cậu lại thi đậu vào Trung tâm Nghiên cứu Vật lý cao cấp thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc.

    Khi Vĩnh Khang lên 8 tuổi, mẹ của của cậu là bà Tăng Học Mai đã nghỉ việc và thuê hẳn một căn nhà nhỏ gần trường để tiện bề chăm sóc cho con. Người mẹ này không cho con trai mình động chân động tay vào bất cứ việc gì ngoài học.

    Sáng sớm, bà chuẩn bị sẵn kem đánh răng vào bàn chải, bê nước rửa mặt đến tận giường để con chuyên tâm vào đọc sách. Lên cấp 3, bà còn đích thân đút cho con trai ăn. Bà Tăng Học Mai đã làm tất thảy mọi phần việc thay cho Vĩnh Khang: ăn có mẹ đút, tắm có mẹ lo, khát nước có mẹ "dâng" nước tận miệng, thậm chí buồn tiểu đã có mẹ mang bô vào tận phòng. Tất cả đều để Vĩnh Khang có thể chuyên tâm học hành mà không bị xao lãng. Bà Tăng Học Mai tâm niệm: "Chỉ có chuyên tâm đọc sách, con mới có tiền đồ sau này".

    Ở với mẹ, Vĩnh Khang không được đi chơi mà luôn phải ở nhà học bài. Khi bạn bè cậu đến nhà, bà Tăng đều lấy cớ con trai bận học, không thể tiếp. Vì thế Vĩnh Khang không có thói quen nói chuyện với người khác, bạn bè dần xa lánh. Nhiều lúc cậu cũng muốn ra ngoài cho đầu óc thoải mái, bà Tăng lại bảo: "Học nhiều mới có tương lai". Nghe mẹ nói vậy, Vĩnh Khang lại vào bàn học.

    Ngay cả khi con vào đại học, bà Tăng cũng đi theo để phục vụ con trai. Tuy nhiên vào năm 2000, khi Vĩnh Khang đỗ vào Viện Khoa học Trung Quốc để làm nghiên cứu sinh, nhà trường yêu cầu cậu phải sống và học tập một mình.

    Bà Tăng Học Mai đã chỉ tập trung vào giáo dục tri thức mà quên đi giáo dục tinh thần tự lập và kỹ năng sống cho cậu con trai. Ảnh: Sohu.

    Bao năm có mẹ phục vụ, giờ phải tự làm mọi việc, Vĩnh Khang không thể thích nghi. Cậu không biết cởi quần áo khi nóng, mặc thêm quần áo khi lạnh. Quần áo bẩn không biết giặt, vứt mỗi thứ một nơi. Phòng ốc lúc nào cũng cực kỳ bừa bộn và bẩn thỉu bởi chủ nhân không biết dọn dẹp. Thậm chí đến ngày thi tốt nghiệp, Vĩnh Khang cũng quên mất thời gian nên nhận điểm 0, làm mất cơ hội học lên tiến sĩ.

    Tháng 8/2003, Ngụy Vĩnh Khang bị Viện Khoa học Trung Quốc cho nghỉ học với lí do không thể thích nghi được với việc học nghiên cứu sinh. Sự thực là do cậu không thể thích nghi được với cuộc sống.

    Nghe tin, bà Tăng Học Mai tức tốc đến trường tìm con. Bà lôi cậu ra ngoài hành lang tòa nhà, chỉ ra ngoài và hét lên: "Con nhảy lầu hay đâm vào xe mà chết đi. Con khiến mẹ điên chết mất!". Sau đó, bà bỏ về quê nhà, cắt đứt liên lạc với con trai.

    Bị đuổi học, Ngụy Vĩnh Khang chẳng còn mặt mũi nào về nhà nên đành đi lang thang khắp 16 tỉnh và thành phố. Trong túi cậu lúc ấy chỉ có vỏn vẹn 500 NDT (khoảng 1,7 triệu VND). Cuối cùng, khi số tiền đã hết, Vĩnh Khang đành nhờ cảnh sát đưa mình về nhà. 39 ngày lang bạt này tuy khổ cực nhưng cũng đã dạy cho cậu biết chút ít về cuộc sống tự lập bên ngoài xã hội.

    Sau này, Ngụy Vĩnh Khang cũng thử đi tìm việc nhưng đều thất bại. Năm 2005, một viện nghiên cứu hàng không vũ trụ Thượng Hải đã mời cậu về làm việc sau khi biết tới hoàn cảnh khổ sở của "thần đồng" này. Tuy nhiên, được một thời gian ngắn, cậu cũng nghỉ việc vì lý do "không hợp nhau".

    Vĩnh Khang tiếp tục đi xin việc ở nhiều nơi, còn theo học thạc sĩ vật lý tại đại học Công nghệ Bắc Kinh. Hiện tại, cậu đã làm việc tại một công ty phần mềm, dù chỉ là nhân viên bình thường suốt 4 năm.

    Năm 2010, Ngụy Vĩnh Khang lập gia đình và sinh con. Rút kinh nghiệm từ chính mình, bà Tăng Học Mai đã dặn dò con dâu: "Hãy để cho cháu mẹ có một tuổi thơ hạnh phúc".

    Thanh Tùng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/than-dong-trung-quoc-bi-buoc-thoi-hoc-vi-an-com-van-phai-co-me-dut-a299631.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan