+Aa-
    Zalo

    Thần đồng Trung Quốc gây 'choáng' khi đỗ đại học năm 12 tuổi, phá kỷ lục của trường hàng đầu Canada

    ĐS&PL Vivian là "con nhà người ta" trong mắt nhiều người. Tuy nhiên, cô lại được nuôi dạy trong môi trường tự nhiên, không bị cha mẹ gây áp lực.
    than dong trung quoc pha ky luc cua dai hoc hang dau canada dspl dspl
    Thần đồng Trung Quốc Vivian Xie. Ảnh: University of Toronto.

    Vivian Xie (16 tuổi) đã tốt nghiệp khoa Nghệ thuật và Khoa học của Innis College (thuộc Đại học Toronto, Canada), trở thành người trẻ nhất tốt nghiệp từ các trường thuộc hệ thống của Đại học Toronto kể từ năm 1979.

    Cô bé đã bỏ qua một số lớp, hoàn thành lớp 10 chỉ trong một mùa hè và giờ đang hoàn thành chuyên ngành kép về sinh học, sinh học tế bào và phân tử. Vivian sẽ theo học thạc sĩ về miễn dịch học ứng dụng  tại Khoa Y Temerty (trường y thuộc Đại học Toronto) vào mùa thu.

    Mục tiêu của cô bé sau đó là học tiến sĩ, và hoàn thành vào khoảng 22 hoặc 23 tuổi, khi mà hầu hết mọi người ở tuổi này đều đang học đại học.

    Bà của Xie góp một phần rất lớn trong thành công của cô. Khi còn sống ở Thượng Hải (Trung Quốc), Vivian được bà nuôi dạy. Bà của nữ sinh là giáo viên tiểu học về hưu, vì thế bà rất chú trọng việc nuôi dạy cháu gái.

    Vivian thường được bà dạy theo kiểu "vừa học vừa chơi" để kích thích tư duy và sự tò mò về các kiến thức sinh học.

    "Bà đã đưa những thông tin vào não tôi mà tôi không nhận ra. Tôi chỉ nghĩ rằng bà đang chơi một trò chơi rất vui với tôi. Đó là cách tôi kết hợp việc học chơi, nó rất thú vị”, nữ sinh nói thêm.

    'Bà nội tôi đã đúc kết cho tôi rất nhiều triết lý sống hay. Bạn biết đấy, cha mẹ Á Đông quan niệm rằng mỗi điều nhỏ nhặt đều là một bài học cuộc sống”.

    than dong trung quoc pha ky luc cua dai hoc hang dau canada dspl dspl 3
    Xie mô tả bà của cô là người có 'một vai trò siêu lớn' trong cuộc đời. Ảnh: CBC

    Xie nói rằng cô không bao giờ bị áp lực phải xuất sắc ở trường. Nữ sinh luôn học hỏi với tốc độ của riêng mình.

    "Bạn thực sự phải dành cho mình thời gian và không gian để làm mọi thứ theo tốc độ của riêng bạn. Nó không giống như một cuộc đua", cô giải thích. 

    Cô cho biết mặc dù là một học sinh giỏi nhưng cô thích các hoạt động khác như viết lách và ăn uống.

    Vivian Xie cho biết động lực học của cô xuất phát từ những tò mò về thế giới. Cô có nhiều việc muốn làm và tìm hiểu. Ngoài việc học, Vivian muốn tìm hiểu những trải nghiệm về hoạt động kinh doanh.

    Chọn lối đi cho riêng mình

    Khi mới lên lớp 1 tiểu học, kiến thức toán học của cô bé đã ngang với học sinh lớp 5. Tại Canada, học sinh trường công không được phép học nhảy cóc. Điều này khiến Vivian lãng phí vài năm tiểu học.

    Sau đó, trước sự thúc giục của con gái, cha mẹ Vivian tìm được một trường tư thục ở thành phố Halifax cho phép học nhảy cóc. Sau khi làm bài kiểm tra năng lực, Vivian được nhảy thẳng từ lớp 4 lên lớp 8.

    Sau khi học xong chương trình THCS, Vivian quay lại Prince Edward Island để học THPT. Cô được phép nhảy thẳng lên lớp 11 nếu hoàn thành chương trình lớp 10 trong kỳ nghỉ hè. Nữ sinh đã làm được điều đó.

    Sau khi hoàn thành chương trình THPT, Vivian Xia trúng tuyển Đại học Prince Edward Island (UPEI) khi chỉ mới 12 tuổi. Vào năm thứ 2 đại học, cô chuyển đến Innis College (thuộc Đại học Toronto).

    Ông Charlie Keil, hiệu trưởng của trường Cao đẳng Innis, cho biết Xie có thể còn rất trẻ, nhưng cô bé không để bất cứ điều gì cản trở việc đạt được mục tiêu của mình. 

    than dong trung quoc pha ky luc cua dai hoc hang dau canada dspl dspl 4
    Vivian Xia trúng tuyển Đại học Prince Edward Island (UPEI) khi chỉ mới 12 tuổi.

    Ông Keil cho biết lần đầu tiên ông gặp Xie trong một cuộc gặp gỡ giữa học sinh với hiệu trưởng, ông đã rất ngạc nhiên về khả năng phản biện của cô. 

    "Chúng tôi đã tham gia vào cuộc tranh luận cực kỳ căng thẳng và trí tuệ”, ông nhớ lại.

    Xie nhận ra rằng cuộc sống không phải là một cuộc chạy đua để đạt được điểm số mà là để sống hết mình. Nữ sinh cho rằng các nhà tuyển dụng không nhìn quá nhiều vào điểm trung bình của sinh viên mà là 'liệu bạn có dành thời gian cho bản thân để thực sự tự cải thiện và phát triển bản thân hay không’.

    Trong tương lai, Xie mong muốn làm việc trong ngành công nghệ sinh học.

    "Tôi tò mò cách thế giới kinh doanh vận hành, cách tiếp thị trực tuyến và truyền thông xã hội hoạt động. Về cơ bản, tôi tò mò về cách thế giới này hoạt động", nữ sinh nhấn mạnh.

    Mộc Miên (Theo CBC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/than-dong-trung-quoc-gay-choang-khi-do-dai-hoc-nam-12-tuoi-pha-ky-luc-cua-truong-hang-dau-canada-a506841.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan