Thân nhân 6 người Việt thiệt mạng ở Đài Loan có thể không được bồi thường


Thứ 6, 15/12/2017 | 04:11


Cùng sự kiện

Theo Taipei Times, gia đình 6 nạn nhân người Việt Nam có thể sẽ không được bồi thường vì vụ cháy xảy ra ngoài giờ làm việc.

Theo Taipei Times, gia đình 6 nạn nhân người Việt Nam có thể sẽ không được bồi thường vì vụ cháy xảy ra ngoài giờ làm việc.

Vụ hỏa hoạn lớn xảy ra vào ngày 14/12 ở nhà máy Công ty Tịch Ca, chuyên sản xuất phim cách nhiệt ôtô, màng an toàn chống xước, nổ cho màn hình LCD, tại thành phố Đào Viên khiến 6 công nhân Việt Nam thiệt mạng. Ngọn lửa bắt đầu bùng phát vào khoảng 2h sáng từ một cầu thang dẫn đến ký túc xá tầng hai của nhà kho công ty, các quan chức cho biết.

6 người Việt thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn ở Đài Loan. Ảnh: Taipei Times

Có tất cả 12 công nhân Việt Nam ở ký túc xá này nhưng 1 người trong số họ đã không ở nhà vào thời điểm xảy ra vụ cháy. Khi hỏa hoạn xảy ra, 5 người kịp nhảy qua cửa sổ chạy thoát còn 6 người bị mắc kẹt trong đám cháy suốt 4 giờ do lửa bao trùm khu vực cầu thang. Thi thể của họ được tìm thấy lúc 11h30 và đưa về nhà tang lễ thành phố để nhận dạng.

Tuy nhiên, chính quyền thành phố cho biết gia đình các nạn nhân có thể không được bồi thường theo luật hiện hành, nhưng cam kết sẽ làm hết sức để bảo vệ quyền lợi của họ.

Văn phòng Thanh tra Lao động Đào Viên cho biết vào thời điểm xảy ra vụ cháy, 6 nạn nhân được cho là đang nghỉ ngơi ở ký túc xá dành cho lao động nước ngoài của công ty, không phải đang làm việc trong công xưởng. Ký túc xá không phải là nơi làm việc, cũng không cung cấp bất cứ dịch vụ lao động nào nên sẽ rất khó khăn để các gia đình trình đơn xin bồi thường thiệt hại liên quan tới lao động. Tuy nhiên, giới chức cam kết sẽ làm hết sức để đảm bảo quyền lợi cho các thân nhân và hỗ trợ họ xử lý các thủ tục giấy tờ.

Văn phòng cũng nhận thấy rằng Công ty Tịch Ca sở hữu nhà máy đã không tuân thủ các tiêu chuẩn lao động của thành phố. Tính đến tháng 8/2017, công ty này đã bị phạt 30.000 Đài tệ và phải ngừng sản xuất cho đến khi cải thiện các biện pháp an toàn.

Công ty này cũng đã bị phạt 20.000 Đài tệ vì không tuân thủ Đạo luật Tiêu chuẩn Lao động do không trả lương cho người lao động làm thêm giờ, văn phòng cho biết Thanh tra Lao động cho biết thêm.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Taipei Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/than-nhan-6-nguoi-viet-thiet-mang-o-dai-loan-co-the-khong-duoc-boi-thuong-a213052.html