+Aa-
    Zalo

    Thân tín của Thái tử Arab Saudi bị nghi chỉ đạo giết nhà báo Khashoggi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Saud al-Qahtani, trợ lý hàng đầu của Thái tử Mohammed bin Salman đã thực hiện cuộc gọi trực tuyến qua Skype tới căn phòng giam giữ nhà báo Khashoggi

    Saud al-Qahtani, trợ lý hàng đầu của Thái tử Mohammed bin Salman đã thực hiện cuộc gọi trực tuyến qua Skype tới căn phòng giam giữ nhà báo Khashoggi tại lãnh sự quán.

    Nhà báo Jamal Khashoggi. Ảnh: Reuters.

    RT trích dẫn thông tin đăng tải trên báo Yeni Safak của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 21/10 vừa qua cho biết, Thái tử Saudi Arabia Mohammad bin Salman (MBS) được cho là đã liên lạc qua điện thoại với nhà báo Jamal Khashoggi, không lâu trước khi nhà báo này bị giết hại dã man trong lãnh sự quán Saudi Arabia tại thủ đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.

    Cụ thể, theo bài báo trên, Thái tử bin Salman đã cố gắng thuyết phục nhà báo Khashoggi trở về quê hương. Trước đây, nhà báo của tờ The Washington Post được cho là từng có quan hệ mật thiết với nhiều người trong giới tinh hoa của Saudi Arabia, nhưng ông đã rời khỏi vương quốc này vì lo sợ sẽ bị bắt hoặc bị xử tử.

    Yeni Safak cho biết, cũng chính vì nỗi sợ trên, nhà báo Khashoggi đã từ chối lời đề nghị trở về Riyadh của Thái tử bin Salman, chỉ vài phút trước khi ông này bị sát hại dã man trong lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul.

    Tiến trình giết nhà báo Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) được thực hiện theo sự chỉ đạo của một nhân vật qua Skype, Reuters dẫn thông tin từ một số nguồn tin cấp cao Saudi Arabia.

    Nhân vật này tên Saud al-Qahtani, một trợ lý hàng đầu của thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman.

    Bức ảnh chụp lại từ thước phim an ninh cho thấy nhà báo Jamal Khashoggi đến lãnh sự quán Saudi Arabia ngày 2/10. Ảnh: Reuters

    Jamal Khashoggi, nhà báo thường xuyên chỉ trích chính quyền và giới lãnh đạo Saudi Arabia, bị bắt ngay lập tức sau khi bước vào lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul hôm 2/10.

    Nhóm người bắt Khashoggi là 15 nhân viên an ninh và tình báo Saudi Arabia đến lãnh sự quán bằng hai máy bay tư nhân chỉ vài giờ trước đó.

    Theo nguồn tin từ một quan chức cấp cao Saudi Arabia, sau khi Khashoggi bị bắt, Saud al-Qahtani, trợ lý hàng đầu của Thái tử Mohammed bin Salman, thực hiện cuộc gọi trực tuyến qua Skype tới căn phòng giam giữ Khashoggi tại lãnh sự quán.

    Qahtani bắt đầu thóa mạ Khashoggi và bị nhà báo này đáp trả. Tuy nhiên, Khashoggi không thể kháng cự trước các nhân viên an ninh và tình báo hàng đầu Saudi Arabia

    Qahtani sau đó chỉ thị cho nhóm đặc vụ "xử lý" Khashoggi và "mang đầu về đây cho tôi", nguồn tin nói. Không rõ liệu Qahtani có theo dõi toàn bộ quá trình Khashoggi bị sát hại qua Skype hay không. Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ trước đó đưa tin Khashoggi bị tra tấn bằng cách cắt đứt các ngón tay và sau đó bị chặt đầu.

    Theo các nguồn tin tình báo Saudi Arabia và Thổ Nhĩ Kỳ, đoạn băng ghi âm cuộc gọi Skype này hiện đang trong tay Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recept Tayyip Erdogan. Các nguồn tin cho biết ông Erdogan từ chối cung cấp cho phía Mỹ, nói sẽ công bố công khai với cộng đồng thế giới.

    Ngày 20/10, ông Erdogan nói sẽ công bố thông tin về cuộc điều tra của Thổ Nhĩ Kỳ trong hôm nay 23/10 (giờ Thổ Nhĩ Kỳ).

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/than-tin-cua-thai-tu-arab-saudi-bi-nghi-chi-dao-giet-nha-bao-khashoggi-a248640.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan