+Aa-
    Zalo

    “Thần y” gần 30 năm chữa rắn độc cắn miễn phí

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Người dân ở Hà Tĩnh và các tỉnh lân cận vẫn truyền tai nhau về biệt tài của một người được mệnh danh là "thần y", chuyên chữa cho người bị rắn độc cắn.

    (ĐSPL) - Người dân ở Hà Tĩnh và các tỉnh lân cận vẫn truyền tai nhau về biệt tài của một người được mệnh danh là "thần y", chuyên chữa cho người bị rắn độc cắn.

    Ông là Dương Hữu Dần (SN 1962) trú tại xóm 11, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).

    "Khắc tinh" của các loài rắn

    Nói về vị “thần y” đặc biệt này, một người dân địa phương chia sẻ: “Người dân xã Cẩm Mỹ chúng tôi chủ yếu sống ở núi rừng nên rất hay bị rắn cắn. Ông chính là ân nhân cứu mạng cho người dân vùng này đó. Nhiều trường hợp bị rắn cắn đã cận kề cái chết, nhưng nhờ ông Dần mà họ vẫn giữ được mạng sống như ngày hôm nay. Chúng tôi đặt cho ông biệt danh là “khắc tinh của rắn”, “thầy thuốc của làng”…

    “Thần y” gần 30 năm chữa rắn độc cắn miễn phí
    Chân dung “thần y” rừng Dương Hữu Dần

    Biết chúng tôi đến tìm hiểu về bài thuốc chữa rắn cắn, ông Dần đã tiếp chuyện rất cởi mở. “Thấy người bị rắn cắn nguy kịch, mình biết cách giải thì chữa cho họ thôi”, vị “thầy thuốc” cười nói.

    Kể về cơ duyên của mình với bài thuốc đặc biệt này, ông Dần cho biết, vào năm 1987, trong một lần đi rừng đốn gỗ về làm nhà, ông không may bị rắn độc cắn. Ban đầu, nghĩ rằng bị con rết cắn nên ông Dần không để ý mấy. Tuy nhiên, vết thương ngày lúc càng sưng tấy, đau nhức. Ba mươi phút sau, chân trái của ông không đi nổi, phải nhờ người hàng xóm đi cùng dìu về. Vượt qua 2km đường rừng, họ mới thấy một trang trại nuôi gà. Biết có người bị rắn cắn, mọi người trong trại cho vào nghỉ và tìm cách sơ cứu vết thương. Trong đêm đó, chỗ chân bị rắn cắn sưng tím, cả người đau nhức. Đến sáng hôm sau, người nhà ông Dần vào thì miệng ông đã khô, toàn thân thâm tím. Mọi người phải dùng võng gánh ông về nhà và đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để chữa trị. Sau hơn 3 tuần nằm viện, ông Dần bị bệnh viện trả về chờ chết, với chiếc chân trái hoại tử hôi thối.

    Nhớ lại lần thập tử nhất sinh ấy, ông Dần vẫn chưa hết rùng mình: “Đợt đó, tôi cứ nghĩ mình sẽ chết, may mà nhờ vợ tôi đi khắp nơi kiếm người cứu chữa. Chồng bị bệnh viện trả về chờ chết nhưng bà ấy không bỏ cuộc. Nghe tin có thầy lang nào chữa rắn độc cắn, bà ấy lại tìm đến lấy thuốc cho tôi. Về sau, nghe tiếng ông thầy tên Kía ở Cẩm Quang có thuốc chữa rắn cắn rất hữu hiệu, vợ tôi tìm đến mời thầy về nhà chữa bệnh cho tôi”.

    Sau khi xem xét vết thương, thầy lang đã lên rừng tìm lá và rễ cây về làm thuốc cho ông Dần. Hơn 1 tháng dùng thuốc của thầy Kía, vết thương ở chân ông Dần đã lành và có thể tự chống gậy đi lại trong nhà. Một thời gian sau, sức khỏe ông Dần bình phục hẳn.

    Vui mừng vì chồng giữ được mạng sống, bà Nguyễn Thị Xuân (SN 1968, vợ ông Dần) cho biết: “Đợt ông ấy bị bệnh viện trả về cả nhà ai cũng đau buồn. Chồng tôi còn trẻ mà phải chết thì quá tội cho anh ấy, tôi không cam tâm nên ở đâu bày có người chữa được rắn cắn là tôi lại đi mời họ về xem cho chồng. Cũng may cho vợ chồng tôi gặp được thầy Kía. Khi đó, ông ấy cũng 83 tuổi rồi”.

    “Thần y” gần 30 năm chữa rắn độc cắn miễn phí
    “Thần y” gần 30 năm chữa rắn độc cắn miễn phí

    Sau khi thoát chết, ông Dần đã xin thầy Kía học bài thuốc này vì nghĩ mình hay đi rừng, không tránh được những lúc bị rắn cắn. Thấy ông Dần là người hiền lành, đức độ, thầy lang đã truyền lại bài thuốc với lời dặn sử dụng nó phải đi kèm với cái tâm, cái đức của mình. Chỉ hơn 1 tháng sau, ông Dần đã nhận biết và nắm rõ cách pha chế cũng như sử dụng bài thuốc quý.

    Gần 30 năm chữa bệnh miễn phí

    Năm 1987, một năm sau khi được thầy Kía cứu sống, ông Dần đã có thể chữa được bệnh cho một người trong làng bị rắn độc cắn. Ngày đầu sử dụng bài thuốc, ông Dần rất lo lắng: “Thực sự tôi rất sợ mình không làm được lại gây họa cho người ta. Về sau, người thân của bệnh nhân cứ quả quyết nhờ tôi giúp nên tôi cũng liều. Sau chén thuốc đầu tiên, thấy người bệnh có tiến triển, tôi rất mừng. Không ngờ nhờ mấy cây thuốc lá đó, người bệnh đã giữ lại được mạng sống của mình”.

    Tiếng lành đồn xa, trong xã ai bị rắn cắn đều tìm đến nhờ ông Dần cứu giúp. Luôn tâm niệm lời dạy của người thầy truyền thuốc cho mình sống đạo đức và lương tâm, ông Dần chữa bệnh mà không lấy tiền. Về sau, có những ca bệnh đêm khuya hay gần sáng, ông Dần cũng nhiệt tình lọ mọ lên rừng hái lá thuốc, nhiều người “yêu cầu” vợ chồng ông phải lấy tiền thuốc thang để họ khỏi phải áy náy.

    “Thần y” gần 30 năm chữa rắn độc cắn miễn phí
    Một trong những loại lá cây rừng dùng để chữa rắn cắn

    Bằng bài thuốc quý của mình, gần 30 năm nay, ông Dần đã cứu sống không ít người bị rắn độc cắn. Những bệnh nhân đầu tiên là anh Lâm ở Nam Mỹ, Cẩm Xuyên hay anh Tài ở Thạch Lâm, Thạch Hà (Hà Tĩnh) bị rắn cắn bệnh viện trả về, ông Dần đã lấy thuốc và cứu sống được.

    Cũng nhờ bài thuốc quý này, vợ chồng ông Dần đã có một người con nuôi. Trầm ngâm, bà Xuân kể lại: “Năm 1996, trong làng có cậu bé Phạm Văn Hà (SN 1984) đi chăn trâu rồi dùng tay bắt rắn, không may bị con vật này cắn. Hà được gia đình đưa đến để nhờ chồng tôi lấy thuốc khi người đã tím bầm. Sau khi uống thuốc ông Dần bốc, cháu Hà đã tỉnh lại, hai tuần sau thì lành hẳn. Lần đó, vợ chồng tôi không lấy tiền thuốc thang gì cả, không ngờ cháu Hà vẫn nhớ. Tết năm 2011, Hà tìm đến nhà và nhận vợ chồng tôi làm bố mẹ nuôi. Hiện nay, Hà đã có vợ con và đang công tác tại Đà Nẵng”.

    Ông Dần cho biết, bài thuốc chữa rắn cắn của ông là sự kết hợp giữa lá cây và rễ cây. Tuy nhiên, cũng tùy vào độc tố của từng loại rắn mà có các bài thuốc khác nhau. Những loại lá sử dụng làm thuốc đều được hái từ trên rừng, ví dụ như lá cây mọng cọng nước, lá chanh…Với những loại lá và rễ cây này, có loại sẽ sử dụng vò lấy nước uống tươi, có loại thì xông, hơ hay đắp…

    Có nhiều bệnh nhân ở xa tới xin chữa, ông bà cho họ ở luôn trong nhà để tiện việc điều trị. Những lúc ấy, vợ con ông Dần cơm nước phục vụ nuôi bệnh nhân hàng tháng trời không công. Bà Xuân tâm sự: “Họ có cần thì mới tìm đến mình. Lúc ấy, việc cứu người là quan trọng chứ không hề nghĩ họ sẽ trả ơn. Cứu được một người, vợ chồng tôi cảm thấy hạnh phúc lắm”.

    Bằng bài thuốc của mình, đến nay không chỉ người trong xóm, trong xã mà nhiều người dân ở các vùng khác tìm đến ông lấy thuốc. Ông Phạm Văn Bàn, xóm trưởng xóm 11 cho biết: “Ở đây, chúng tôi ai cũng biết về khả năng chữa bệnh rắn cắn rất hữu hiệu của ông Dần. Đến nay, hàng trăm người trong xã đã được ông Dần cứu chữa khỏi. Nhiều người ở nơi khác tìm đến lấy thuốc chữa rắn cắn rồi”.

    Trao đổi về biệt tài chữa bệnh của ông Dần, ông Lê Công Nghĩa, Chủ tịch xã Cẩm Mỹ cho biết: “Đúng là bài thuốc chữa rắn cắn của ông Dần rất có hiệu quả. Trước đây, bản thân tôi từng có lần bị rắn lục xanh cắn. Do không biết nên hơn 1 ngày sau khi chân đã sưng phù, tím ngắt mới tới nhà ông Dần lấy thuốc, uống chỉ đúng 2 ngày sau là tôi đỡ hẳn”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/than-y-gan-30-nam-chua-ran-doc-can-mien-phi-a33272.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Trị sởi bằng bài thuốc dân gian

    Trị sởi bằng bài thuốc dân gian

    (ĐSPL) – Tình trạng dịch sởi sbùng phát trong thời gian gần đây khiến nhiều phụ huynh lo lắng cho con em mình. Một số bài thuốc dân gian sau được cho là có thể giúp điều