+Aa-
    Zalo

    Tháng cô hồn và những quan niệm kiêng kỵ sai lầm

    • DSPL
    ĐS&PL Trong tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng cô hồn, dân gian vẫn truyền nhau về những việc phải kiêng kỵ. Tuy nhiên, không phải việc kiêng kỵ nào cũng đúng.

    Trong tháng 7 âm lịch hay còn gọi là tháng cô hồn, dân gian vẫn truyền nhau về những việc phải kiêng kỵ. Tuy nhiên, không phải việc kiêng kỵ nào cũng đúng.

    Theo các chuyên gia, có nhiều kiêng kị tháng cô hồn trong dân gian người dân không nên quá mê tín cái gì cũng làm theo. Hãy tìm hiểu theo khoa học, cái gì phù hợp thì làm.

    Mỗi khi thời tiết giao mùa, hãy phòng để bảo vệ bản thân mình, bảo vệ người thân để tránh rắc rối về sức khỏe, chứ không chỉ vì tháng cô hồn. Những kiêng kỵ là quan niệm của người xưa khi mà trình độ hiểu biết còn thấp. Ngày nay, khoa học phát triển, khi có biểu hiện đau ốm, bệnh tật cần phải đưa người bệnh đến ngay các cơ sở y tế để khám chữa kịp thời, tránh những hậu quả.

    Không mua sắm trong tháng cô hồn

    Từ lâu, nhiều người truyền nhau những điều phải kiêng kỵ để tránh gặp tai họa, xui xẻo trong tháng cô hồn như không mua sắm nhà cửa, xe cộ, thậm chí là điện thoại trong tháng Bảy âm lịch.

    Tuy nhiên, không có căn cứ nào cho thấy rằng, mua sắm vào tháng 7 thì xui xẻo. Và thực tế, chợ búa, trung tâm thương mại vẫn được giao dịch trong những tháng này.

    Không cho trẻ bơi lội dưới nước

    Tháng 7 âm lịch dân gian kiêng không cho trẻ bơi lội dưới nước, ngoài biển. Kiêng kị này cũng xuất phát từ thời tiết giao mùa, trẻ em có thể gặp nguy hiểm khi bơi lội dưới nước, ngoài biển vì cơ thể trẻ khó ứng phó kịp với sự thay đổi của thời tiết, khiến trẻ dễ bị chuột rút, co cơ, đuối nước…

    Vì vậy cha mẹ dịp này hạn chế cho con đi bơi lội. Nếu nắng ấm, con thích bơi lội thì cha mẹ cần luôn quan sát theo dõi con trong tầm mắt, bởi đã có trường hợp mẹ mải chơi điện thoại, con chết đuối dưới nước mà không phát hiện kịp.

    Không cắt tóc trong tháng Bảy

    Nhiều người kiêng cả việc cắt tóc trong tháng Bảy, nhất là đối với trẻ con.

    Từng đề cập đến vấn đề này, TS Nguyễn Ngọc Mai (Viện Nghiên cứu Con người) cho rằng, quan điểm tâm linh của người Việt cho rằng tóc là một bộ phận của con người nên không muốn cắt bỏ những gì thuộc về cơ thể đầu tháng mới, trong tháng cô hồn vì cắt là mất, cắt là có thể gặp những chuyện không suôn sẻ hoặc hay ốm đau.

    Nhưng đó là kiêng kỵ truyền miệng, chưa có cơ sở nào chứng minh điều đó là đúng hay sai. Vì vậy trong cuộc sống chúng ta phải suy xét, cái gì cần, cái gì nên chứ không phải vì quan niệm như vậy mà chúng ta phải làm theo vì những sợ hãi vô lý.

    Không phơi quần áo vào ban đêm

    Dân gian cho rằng, tháng cô hồn ma quỷ đi nhiều, nếu phơi quần áo ban đêm thì các vong hồn cô đơn, vất vưởng không người thờ cúng sẽ ''mượn'' và để lại năng lượng âm trong các quần áo ấy, người mặc sẽ rủi ro, không tốt cho sức khỏe.

    Theo khoa học, phơi quần áo vào ban đêm sẽ bị nhiễm sương, ẩm ướt làm cho vải nhanh mục, hỏng. Cũng tránh phơi đồ ở những nơi thiếu ánh sáng, độ ẩm cao, bụi bặm vì đó là nơi có nhiều tác nhân gây bệnh. Vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi trong quần áo sẽ gây dị ứng cho người mặc. Da trẻ nhỏ nhạy cảm, mặc quần áo phơi đêm dễ bị mẩn ngứa.

    Vì vậy cần phơi quần áo ban ngày có ánh sáng mặt trời vừa nhanh khô, vừa diệt khuẩn, nấm mốc trên quần áo. Cần tạo nơi phơi quần áo rộng rãi, thoáng mát, có ánh sáng mặt trời chiếu vào và phơi ban ngày sẽ thu hút được nhiều năng lượng dương, làm cho người mặc được khỏe mạnh.

    Không dọa khiến trẻ hồn xiêu phách lạc

    Tháng cô hồn nhiều nơi kiêng không hù dọa, ú òa trẻ vì sẽ khiến trẻ lạc hồn vía, lơ ngơ. Thực tế việc hù dọa, ú òa nhiều người hay chơi, nhưng lại khiến người bị dọa giật mình, tinh thần hoảng sợ, tim đập loạn nhịp… ảnh hưởng tới sức khỏe.

    Tháng cô hồn, nhiều người cũng kiêng việc tránh để trẻ sợ quá mức như: Trẻ ngã xuống nước, trẻ gặp rắn rết, thú dữ… khiến trẻ bị sợ quá mà hồn xiêu phách lạc, dễ bị mất vía. Theo các nhà tâm linh, tùy vùng miền mà có cách giải vía khác nhau, dụng cụ khác nhau. Có thể dùng quả bồ kết khô đốt lên, hoặc xông tinh dầu trầm đốt vía.

    Theo ông Vũ Thế Khanh, Tổng Giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng UIA, những cách giữ hồn vía, gọi hồn vía dân gian trên khoa học và tâm linh chưa thể lý giải được.

    Nhiều kiêng kị vô lý khác

    Ngoài ra, có rất nhiều thứ kiêng kỵ trong tháng Bảy mà người ta rỉ tai nhau như kiêng quan hệ vợ chồng, kiêng soi gương, kiêng chụp ảnh, kiêng may quần áo, kiêng mài dao kéo… trong tháng cô hồn.

    Đồng Trang (T/h)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thang-co-hon-va-nhung-quan-niem-kieng-ky-sai-lam-a239583.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan