+Aa-
    Zalo

    Thang máy rơi tự do như cơm bữa: Người dân phải còng lưng bò...để xuống

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Đã hơn một tháng nay, gần 500 người dân sống tại nhà G thuộc khu tái định cư Đền Lừ- HN luôn thấp thỏm sống trong sợ hãi khi 3-4 cái thang máy bị hỏng hoàn toàn.

    (ĐSPL) - Đã hơn một tháng nay, gần 500 người dân sống tại nhà G thuộc khu tái định cư Đền Lừ (phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội) luôn thấp thỏm sống trong sợ hãi khi 3-4 cái thang máy bị hỏng hoàn toàn.

    [mecloud]k4g7ZVtJNn[/mecloud]

    Tin tức từ TTXVN, những hộ dân sống tại tòa nhà này cho biết, ngày 11/10 vừa qua, một nhóm 5 người gồm cả trẻ em và bà bầu đang di chuyển từ tầng 11 thì bất ngờ thang đứt cáp và rơi tự do xuống tầng 1. Rất may lúc ấy có một thanh niên gần đấy chạy đến cạy cửa để cứu mọi người ra, cả 5 người không bị thương nhưng từ hôm ấy rất nhiều người dân chấp nhận leo bộ cả chục tầng vì sợ.

    Chị Nguyễn Hồng Lê (33 tuổi, đang mang thai) giọng vẫn còn hốt hoảng cho biết: “Hôm ấy chúng tôi đi thang máy từ tầng 11 xuống, đến tầng 5 thang máy bỗng dưng phát ra tiếng lạch cạch, chao đảo rồi rơi tự do xuống lửng lơ giữa tầng 1 và 2. Rất may có hàng xóm kéo ra ngoài an toàn.”

    Bà Lê Thị Dần (66 tuổi), tổ trưởng tổ dân phố 83 của khu nhà này cho biết, thang máy bị hỏng cách đây hơn một tháng. Các đơn vị chức năng đã xuống kiểm tra nắm bắt được hiện trạng ngay hôm xảy ra vụ việc và hứa sẽ duyệt kinh phí để sửa chữa nhưng từ hôm ấy đến nay không ai giải quyết dù bà đã mang đơn kêu cứu khắp nơi.

    Tòa nhà G thuộc khu tái định cư Đền Lừ (Hoàng Mai) được xây dựng từ năm 2004 gồm 2 đơn nguyên cao 11 tầng. Người dân đang sinh sống tại đây đa phần là thanh niên xung phong, thương binh từ nhiều nơi khác nhau.

    Khu chung cư Đền Lừ đang bị xuống cấp trầm trọng.

    Sau 11 năm đi vào sử dụng, tòa nhà này đã xuất hiện tình trạng xuống cấp ở nhiều vị trí. Theo quan sát, một số hộ dân tường nhà đã xuất hiện dấu hiệu nứt nẻ, bản lề cửa sổ làm bằng gỗ có dấu hiệu mối mọt xâm hại nghiêm trọng. Tòa nhà có 4 cầu thang máy chia đều cho 2 đơn nguyên phục vụ việc đi lại của gần 500 người. Tuy nhiên tình trạng thang máy hư hỏng diễn ra liên tục.

    Không chỉ thang máy mà các hệ thống khác như điện, nước, công tác chữa cháy ở tòa nhà G đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Hệ thống đèn công cộng hư hại không ai sửa chữa, người dân phải dùng đèn tuýp để thay, nước thường xuyên bị mất. Mặc dù mọi người đã báo cáo lên ban quản lý tòa nhà nhưng đơn vị này vẫn chưa có biện pháp sửa chữa cũng như thay mới để đảm bảo cuộc sống cho các hộ dân.

    Đến ngày 23/10, cầu thang máy bị rơi từ ngày 11/10 vẫn chưa được khắc phục, người dân phải dùng tạm tấm ván chặn lên đề phòng tai nạn. Chiếc thang máy duy nhất phục vụ người dân khi đi lại hay có tiếng động lạ phát ra, giờ cao điểm thì luôn trong tình trạng quá tải.

    “Bây giờ đi thang máy như đặt cược mạng sống của mình. Đến mấy đứa trẻ con trong khu nhà này giờ chỉ dám đi thang bộ, chúng nó bảo nhau bao giờ đi thang máy nghe tiếng cạch cạch là biết thang sắp hỏng. Còn chuyện thang hỏng rơi tự do là chuyện như cơm bữa,” một người dân sống tại đây cho biết.

    Người dân đơn nguyên I phải khom lưng, chui dưới hầm kỹ thuật mới sang được đơn nguyên II đi nhờ thang máy. 

    Pháp Luật TP HCM đưa tin, quả thực việc đi lại của các hộ dân tại đây chẳng giống với bất cứ nơi đâu. Do hai đơn nguyên không thông với nhau, để được đi thang máy, các hộ dân của đơn nguyên I phải chui phía dưới các hộp kỹ thuật, khoảng cách từ mặt đất đến trần chỉ khoảng 1m nên người dân phải cúi gập người rồi… trườn dần sang phía đơn nguyên II.

    Việc di chuyển như vậy không những khó khăn mà còn rất nguy hiểm. Theo quan sát, mặt trần của các hộp kỹ thuật có rất nhiều các rãnh mấu bê tông sắc, nhọn; nếu cộc đầu vào những mấu này rất dễ gây ra chấn thương.

    “Đau lưng lắm! Toàn người già nên cúi vậy tôi thấy nhọc lắm, không khác gì thời chiến! Ban ngày còn đỡ vì có ánh sáng, chứ ban đêm thì tối om, phải mò đường, men theo tường mà đi. Cộc đầu ở đây như cơm bữa, nhất là mấy ông bà già. Khổ vậy nhưng không biết phải làm thế nào”, bà Dần than thở.


    Theo ông Hoàng Đức Hùng, phòng 1005, Phó Trưởng ban Mặt trận phường Hoàng Văn Thụ, hiện tòa nhà đang xuống cấp rất nhanh, không chỉ thang máy mà cả điện, nước, hệ thống PCCC, vệ sinh môi trường,… Tổ dân phố đã phản ánh rất nhiều, nhất là trong các đợt tiếp xúc cử tri, đã làm đơn gửi lên Sở Xây dựng cũng như UBND thành phố. Sau phản ánh cũng thấy có người tới sửa, nhưng vài bữa lại hỏng.

    “Đa số các gia đình ở đây đều thuộc diện chính sách, không có điều kiện kinh tế, do vậy việc đóng góp để sửa chữa là rất khó khăn. Chúng tôi rất mong nhận được sự giúp đỡ của các ban ngành, cơ quan chức năng để người dân đỡ khổ”, ông Hùng chia sẻ.

    Liên quan đến những phản ánh của các hộ dân tại tòa nhà G, ông Nguyễn Hữu Tuấn - Tổ trưởng Quản lý khu tái định cư Đền Lừ (Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội) cho biết đơn vị đã cho kiểm tra và báo cáo lên Sở Xây dựng cùng các đơn vị chức năng khác. Hiện kinh phí chưa được duyệt nên chưa thể tiến hành khắc phục, sửa chữa; đồng thời ban quản lý sẽ vận động người dân đóng góp thêm.

    Chuyện chưa biết về những nỗi khổ khi ở chung cư

    Theo Trí Thức Trẻ, cháy nổ, mất nước sạch, thang máy hỏng, quá tải thang máy, quá tải hầm để xe, ý thức kém… đó là những tình trạng mà hàng chục nghìn người dân Thủ đô đang phải gánh chịu khi ở những khu chung cư giá rẻ, chất lượng kém trong thời gian qua dấy lên những nỗi lo lắng khôn xiết khi đang sống trong những căn hộ chưa thực sự đảm bảo an toàn và chưa đảm bảo chất lượng cuộc sống.

    Một căn hộ dù nhỏ bé, dù chật chội nhưng dù sao đó cũng là một tổ ấm để các gia đình trẻ ở khắp các miền quê yên tâm mưu sinh, bám trụ ở mảnh đất Thủ đô. Để sở hữu những căn hộ ấy không ít gia đình đã phải lao động biết bao năm trời, vay mượn khắp nơi, phải mua theo hình thức trả góp từ tiền của ngân hàng… Thế nhưng chất lượng chung cư vẫn còn là một dấu chấm hỏi, và cư dân đang sinh sống tại các chung cư cũng phải đối mặt với muôn vàn nỗi khổ mà không biết kêu ai...

    Đức An (Tổng hợp)

    (Ảnh: Pháp Luật TP HCM)

    Xem thêm video tin tức:

    [mecloud]et402Gpnib[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thang-may-roi-tu-do-nhu-com-bua-nguoi-dan-phai-cong-lung-bode-xuong-a116455.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.