+Aa-
    Zalo

    Thanh Hóa: Người dân bị “tra tấn” bởi khói bụi, tiếng ồn từ xe chở đất đá

    • DSPL
    ĐS&PL Nhiều xe tải cỡ lớn có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá tải, che phủ bạt sơ sài làm rơi vãi đất đá gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của các hộ dân hai bên đường tỉnh lộ 520 thuộc địa bàn xã Phượng Nghi, xã Xuân Du huyện Như Thanh và xã Triệu Thành, huyện Triệu Sơn tỉnh Thanh Hóa. Hoạt động vận chuyển đất đá còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, hư hỏng đường.

    Bụi phủ trắng đồ đạc dù cửa đóng then cài

    Vừa qua, phóng viên tạp chí Đời sống và Pháp luật nhận được thông tin của bạn đọc tại xã Xuân Du, huyện Như Thanh phản ánh tình trạng xe tải có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng. Quá trình lưu thông trên đường, các xe này che phủ bạt sơ sài làm rơi vãi đất đá gây bụi bẩn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

    hieuunganhcom6237b98434dc1
    Những hung thần “xa lộ” vô tư chở đầy ắp đất đá và di chuyển với tốc độ cao.

    Theo tìm hiểu của phóng viên, tỉnh lộ 520 là tuyến đường kéo dài từ xã Mậu Lâm qua xã Phượng Nghi, xã Xuân Du huyện Như Thanh đến xã Triệu Thành huyện Triệu Sơn. Mặc dù là tuyến đường quan trọng nối liền các xã, các huyện lân cận, có mật độ dân cư và lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông đúc nhưng có nhiều xe tải chạy với tốc độ cao. Các xe tải này lấy đất tại mỏ đất của công ty Nam Thành nằm trên địa bàn xã Phượng Nghi, huyện Như Thanh để vận chuyển đi nơi khác.

    hieuunganhcom6237b9bd076de
    Xe tải tấp nập vào ra vào lấy đất tại điểm mỏ Nam Thành để vận chuyển đi nơi khác.

    Quá trình tác nghiệp trên tuyến đường tỉnh lộ 520 từ những ngày cuối tháng 2, chúng tôi ghi nhận nhiều lượt xe tải HOWO  loại “3 chân, 4 chân” lưu thông mang các BKS như: 36C-323.20; 36H-021.06; 36H-024.31; 36C-169.74; 36H-008.27; 36C-019.17…

    hieuunganhcom6237b9d75926c
    Mặt đường bị rạn nứt, bong tróc, hằn lún thành từng mảng lớn do xe quá tải lộng hành.

    Bà Nguyễn Thị Thu - người dân sinh sống tại thôn 2, xã Xuân Du bức xúc cho biết: "Xe di chuyển thường xuyên trên đường khiến không khí rất bụi. Nhà tôi sáng ra lau bàn thì đến chiều về là bụi phủ từng lớp. Khi người dân kêu nhiều họ mới cho xe đi tưới nước, nhưng tưới nước có bùn lại thêm nỗi lo trơn trượt".

    hieuunganhcom6237b9f02f09a
    Bụi phủ trắng xóa chiếc bàn vừa được người dân lau chùi buổi sáng mặc dù cả ngày “cửa đóng then cài”.

    “Không biết chính quyền, cảnh sát giao thông họ xử lý thế nào mà xe quá khổ, quá tải vẫn ngang nhiên chạy. Nhà chúng tôi sống cạnh con đường này chẳng khác gì bị tra tấn, không dám mở cửa. Mỗi lần xe chở đất chạy qua là bụi bẩn cuộn theo chiều gió bay đầy vào nhà. Không khí ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe, lại thêm mất an toàn cho người tham gia giao thông, nguy cơ chết người là khó tránh”, ông H.V.M. bức xúc nói.

    hieuunganhcom6237ba1601a24
    Cầu dân sinh oằn mình “cõng” xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải trên tỉnh lộ 520.

    Thực tế, nhiều ngày phóng viên ghi nhận trên cung đường đang bị xuống cấp nghiêm trọng có hàng loạt xe tải với dấu hiệu vi phạm luật giao thông đường bộ, không hề thấy lực lượng chức năng tuần tra, kiểm tra xử lý.

    hieuunganhcom6237ba270db86
    Con đường đi qua địa bàn xã Xuân Du vừa được đầu tư sửa chữa nhưng chỉ thời gian ngắn đã xuống cấp nghiêm trọng.

    Thực trạng chung

    Để làm rõ những thắc mắc, kiến nghị, bức xúc của người dân, PV đã liên hệ qua điện thoại với ông Trương Văn Cảnh  - Chủ tịch UBND xã Xuân Du, huyện Như Thanh. Qua trao đổi, ông Cảnh cho biết: "Xã đã đề nghị tỉnh và huyện chỉ đạo các công ty trên địa bàn cùng các đơn vị liên quan có các biện pháp khắc phục. Bụi bẩn, xe quá khổ quá tải là thực trạng chung của các xã. Tại các lần hội nghị, tôi cũng đã có ý kiến về vấn đề này. Đường vừa mới sửa chữa, cải tạo lại xuống cấp, tôi cũng đề xuất biện pháp để kịp thời khắc phục nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường cho xã trong việc xây dựng nông thôn mới, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân trên địa bàn".

    Trước thực trạng xe tải có dấu hiệu quá khổ, quá tải ngang nhiên hoạt động, bất chấp quy định của pháp luật, gây bụi bẩn, tiếng ồn, làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng tới đời sống dân sinh như đã nêu trên, các cơ quan hữu quan tỉnh Thanh Hóa, hai huyện Như Thanh và Triệu Sơn  cần sớm vào cuộc kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

    Tạp chí Đời Sống và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

    Hà Luân- Trọng Đủ

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-ho-a-nguoi-dan-bi-tra-tan-boi-khoi-bui-tieng-on-tu-xe-cho-dat-da-thanh-ho-a-nguoi-dan-bi-tra-tan-boi-khoi-bui-tieng-on-tu-xe-cho-dat-da-a531684.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan