+Aa-
    Zalo

    Thanh Hóa: 400 cây quất bị người cũng xã nhẫn tâm phun thuốc diệt cỏ?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hơn 400 cây quất của 2 hộ dân ở Thanh Hóa bị kẻ gian dùng thuốc diệt cỏ phun cháy, gây thiệt hại hơn 100 triệu đồng. Người dân nghi ngờ rằng người trong xã đã nhẫn tâm

    Hơn 400 cây quất của 2 hộ dân ở Thanh Hóa bị kẻ gian dùng thuốc diệt cỏ phun cháy, gây thiệt hại hơn 100 triệu đồng. Người dân nghi ngờ rằng người trong xã đã nhẫn tâm làm việc này.

    Sáng ngày 8/1, khi ra thăm vườn quất nhà mình, anh Lê Huy Việt (SN 1975) và anh Vũ Đức Huế (SN 1982) cùng trú thôn 7, xã Hợp Tiến, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) tá hỏa phát hiện hàng trăm cây quất nhà mình đã bị kẻ gian dùng thuốc diệt cỏ phun cháy.

    Có mặt tại cánh đồng quất bị kẻ gian phá hoại, anh Việt cho biết: “Khi phát hiện sự việc trên, tôi chỉ biết đứng nhìn mà không nói được lời nào, còn vợ tôi thì khóc lóc, mấy năm trời mới trồng được vườn quất, chỉ còn khoảng 1 tuần nữa là đến lúc bán mà giờ thế này, Tết năm nay nhà tôi cũng không biết lấy gì để ăn Tết”.

    Quất chết héo vì bị phun thuốc trừ cỏ.

    Gia đình anh Việt hiện có hơn 300 gốc quất đang đến lúc chuẩn bị bán cho thương lái, hiện chỉ còn khoảng 50 gốc may mắn không bị phun thuốc, còn lại đều bị và đang chết dần. Ban đầu nó chỉ héo lá sau đó chuyển sang cháy và khô hết lá, cành cũng khô theo và quả rụng dần xuống khắp mương nước.

     “Vườn quất nhà tôi trồng được 3 năm nay rồi, hiện đã có thương lái họ đến vườn đặt mua với giá 280.000 nghìn đồng/gốc nhưng đến nay bị phá mất trắng hết nên phải gọi điện lại cho thương lái nói với họ thôi biết sao được”, anh Việt chia sẻ.

    Đau lòng hơn, thương lái đã đặt cọc cho gia đình anh một số tiền để bao tiêu toàn bộ số quất trên, gia đình anh đã dùng số tiền đó vào chăm sóc cây, giờ cây chết thương lái không thể thu mua nên đang yêu cầu anh trả lại số tiền đặt cọc.

    Theo người dân, xung quanh thì việc phun thuốc cỏ cháy như vậy sẽ khiến lá héo và hư hỏng hết quả, cành cây khô và chết dần. May mắn lắm thì cây mới có thể sống sót nhưng cũng chỉ để vậy. Người dân xung quanh cũng nghi ngờ cho một số người ở trong xã, một người dân tại thôn 7 xã Hợp Tiến cho biết: “Có thể do xích mích từ trước và có liên quan đến chuyện đồng áng nên có người đã nhẫn tâm làm vậy”.

    Cây quất bị cháy là và chết dần

    Cách nhà anh Lê Huy Việt không xa, vườn quất 110 cây của gia đình anh Vũ Đức Huế cũng bị kẻ gian phun thuốc diệt cỏ phá hoại gây cháy hết lá, khô cành và rụng quả. Tuy số lượng cây không nhiều bằng nhà anh Việt nhưng vườn quất nhà anh Huế lại bị thiệt hại nặng hơn.

    “Kẻ gian cũng phun thuốc cỏ cháy nhanh với mục đích phá hoại công việc làm ăn của chúng tôi thôi, không phải phun cả làng mà lại chọn có 2 nhà chúng tôi. Gia đình tôi làm quất 7-8 năm nay rồi nhưng đây là lần đầu tiên bị kẻ gian phun vào cây quất với tổng diện tích 110 cây giá bán cho thương lái hơn 300 nghìn đồng cây gây thiệt hại hơn 30 triệu đồng” anh Huế cho biết.

    Còn chị Nguyễn Thị Lục, vợ anh Huế chia sẻ: “Cả nhà chúng tôi chỉ chông mong vào vườn quất này để lo cho gia đình một cái Tết đầy đủ, nhưng chú thấy đấy, giờ cả vườn quất héo hết, Tết này chúng tôi biết phải làm sao”.

    Anh Huế thẫn thờ bên vườn quất cảnh bị "hại chết"

    “Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng nhanh chóng tìm ra thủ phạm để người dân địa phương đỡ hoang mang, lo lắng về kẻ gian tiếp tục phá hoại” – Chị Lục bức xúc chia sẻ với chúng tôi

    Được biết, 2 vườn quất chỉ cách nhau hơn 200m và quất trong vườn đã được các thương lái đặt tiền cọc mua để phục vụ cho tết nguyên đán Mậu Tuất năm 2018. Nhiều người dân có mặt tại vườn quất vô cùng xót xa khi chứng kiến hàng trăm triệu đồng cũng như công sức bao năm của 2 gia đình đổ xuống sông, xuống biển. Người dân xung quanh cũng lo lắng về sự việc trên, nhiều người có ý định muốn trồng quất để gia tăng thu nhập nhưng thấy như vậy cũng không dám đầu tư.

    Ông Trịnh Văn Đồng - Chủ tịch UBND xã Hợp Tiến, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) cho biết “Ngày 8/1 chúng tôi nhận được phản ánh của người dân ngay sau đó đã cử Công an xã xuống hiện trường nắm bắt tình hình cũng như trình báo sự việc lên Công an huyện đã cử đội hình sự, điều tra xuống nắm bắt tình hình cũng như gọi những người liên quan cũng như tình nghi lấy lời khai để làm rõ vụ việc”.

    Người dân nghi ngờ người cùng xã nhẫn tâm dùng thuốc diệt cỏ phun lên vườn quất

    Sự việc này lần đầu tiên xảy ra tại địa phương, ở thôn cũng đã họp lấy ý kiến nhân dân cũng như bỏ phiếu kín để xác định xem ai là thủ phạm nhưng đến nay vẫn chưa báo cáo kết quả và đợi kết quả điều tra của Công an, ông Đồng cho biết thêm.

    Được biết, hiện nay toàn xã Hợp Tiến có khoảng 10 ha trồng quất với 150 hộ dân tham gia trồng quất tại địa phương đem lại thu nhập cao cho người dân.

    Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

    Quốc Huy

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-400-cay-quat-bi-nguoi-cung-xa-nhan-tam-phun-thuoc-diet-co-a215973.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan