Thanh Hóa: Cần chấm dứt việc tiếp tay cho các bãi cát trái phép


Thứ 5, 01/05/2014 | 08:14


(ĐSPL) - Chỉ hơn 1km nhưng tồn tại đến 2 bãi tập kết cát trái phép. Đây là chuyện có thật xảy ra từ nhiều năm nay, nhưng lại không hề bị các ban nghành chức năng nơi đây “sờ gáy”

(ĐSPL) - Chỉ hơn 1km nhưng tồn tại đến 2 bãi tập kết cát trái phép. Đây là chuyện có thật xảy ra từ nhiều năm nay, nhưng lại không hề bị các ban nghành chức năng nơi đây “sờ gáy”.

Không chỉ có vậy, hai bãi tập kết cát này đã hút, bán cát cho những xe chở siêu trường, siêu trọng chạy trên tuyến đê dọc sông Chu. Được biết, đoạn đường này có số tiền đầu tư xây dựng lên đến cả trăm tỷ đồng, mới được đưa vào sử dụng chưa được bao lâu giờ đã xuống cấp một cách trầm trọng.

 

Thanh Hóa: Cần chấm dứt việc tiếp tay cho các bãi cát trái phép

Xe chở cát quá tải từ bãi tập kết cát trái phép nhà Nam Vụ đi xuống đang xé nát mặt đường đê nơi đây.

Gần đây, người dân thuộc 3 thôn Mật Thôn, Đoán Quyết Hạ và Đoán Quyết Thượng (Thanh Hóa) vô cùng bức xúc và lo lắng trước thực trạng lập bãi khai thác cát trái phép của một số cá nhân ngay trên địa phận của ba thôn thuộc xã Thiệu Phúc.

Theo tìm hiểu được biết, trên địa bàn 3 thôn nói trên đã nổi lên 2 bãi tập kết cát trái phép, hoạt động liên tục trong suốt thời gian dài, nhưng không hiểu sao, đến nay vẫn chưa bị chính quyền sở tại cùng các ban ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa "sờ gáy". Một bãi cát thuộc sở hữu của ông Nam Vụ ở thôn Đoán Quyết Thượng và cái kia của ông Nguyễn Văn Truyền ở Lành Mật.

Được biết, xã Thiệu Phúc chỉ cho phép hộ gia đình ông Nam Vụ đấu thầu, bảo vệ thu phí cầu phao Hậu Hiền. Nhưng gia đình này đã mượn việc đấu thầu để lập nên một bãi tập kết cát trái phép. Hằng ngày, có đến cả chục chiếc thuyền tham gia hút cát từ lòng sông Chu lên bãi tập kết cát này để bán cho các thương lái khác. Mỗi ngày, hàng chục chiếc xe chở đầy cát chạy bon bon trên tuyến đường đê cấp II mới được đổ bê tông cấp phối chưa lâu, gây hư hỏng nghiêm trọng đến mặt đê.

Thanh Hóa: Cần chấm dứt việc tiếp tay cho các bãi cát trái phép
Con đường đê ở xã Thiệu Phúc mới đưa vào đầu tư hàng trăm tỷ đồng chưa lâu đã xuống cấp trầm trọng..

Còn ở làng Mật Thôn, cách đây không lâu cũng có một bãi cát không phép của ông Quang Khanh (ở thôn Đoán Quyết Hạ), nhưng vừa bị cơ quan chức năng cấm khai thác. Ấy vậy mà hiện nay, cách đó chỉ hơn 100m lại mới nổi lên một bãi tập kết cát mới của ông Nguyễn Văn Truyền, cũng không có giấy phép hoạt động. Ông này mượn cớ là bệnh binh để thầu bãi cây, rồi lập ra một bãi cát. Từ đó, ông ngang nhiên cho hút cát từ lòng sông lên bán cho các nhà xe mang đi tiêu thụ. Những xe này đã "góp phần" gây hư hỏng cho nhiều tuyến đê sung yếu mới được đưa vào kè, gia cố và đổ bê tông mặt đê cách đó không lâu.

Được biết, 2 bãi tập kết này đã tồn tại một thời gian khá dài nhưng không bị các cấp có thẩm quyền ở đây xử lý, khiến người dân sở tại vô cùng bức xúc, thậm chí có nghi vấn rằng các bãi này đang có sự bao che của cơ quan chức năng nên mới tồn tại lâu như thế (?!).

Theo tìm hiểu được biết, hiện nay do nhu cầu cát xây dựng lớn nên trên điạ bàn huyện Thiệu Hóa nói chung đã có nhiều cá nhân bất chấp pháp luật để lập nên bãi chứa cát rồi bán thu lợi nhuận bất chính. Trong đó có rất nhiều bãi khai thác cát chui chưa được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền 

Thanh Hóa: Ai tiếp tay cho việc lập các bãi cát trái phép?

Thanh Hóa: Ai tiếp tay cho việc lập các bãi cát trái phép?

Bãi tập kết cát trái phép của nhà Nam Vụ ở ngay đầu cầu Hậu Hiền.   

Ông Lê Văn H. trú tại làng Mật Thôn cho biết: “Không hiểu chính quyền sở tại làm thế nào, chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến lên xã rồi huyện nhưng đâu lại vào đó. Các chủ bãi tập kết này không hề có giấy phép hay bất cứ giấy tờ gì hợp pháp, nhưng nhiều năm nay vẫn tập kết cát bán lấy tiền. Những con thuyền cứ thế đục khoét lòng sông Chu rồi đưa lên bãi bán cho các xe để lấy tiền mà không bao giờ bị xử phạt. Hơn nữa, các xe này đều chở quá tải nên con đê luôn oằn mình để gánh chịu”, ông H. nói.

Theo một vị cán bộ xã Thiệu Phúc (xin được dấu tên) cho biết: “Hai bãi cát này là trái phép, không có hợp đồng hay giao kèo gì với xã cả, họ chỉ tự phát lập ra bãi để bán cát thu lợi. Xã đã nhiều lần nhắc nhở nhưng họ cứ cố tình nên cũng đành bất lực mà thôi”   

Việc một lúc có đến 2 bãi tập kết cát trái phép trên một đoạn đê dài chưa đầy 2km, hoạt động công khai trong một thời gian dài đã làm con đê bên bờ sông Chu mới được đầu tư hàng trăm tỷ đồng xuống cấp trầm trọng. Việc thờ ơ của các cơ quan chức năng trong việc xử lý đã khiến người dân nơi đây vô cùng hoang mang và bức xúc, nhất là khi mùa mưa bão đã cận kề. 

Trước thực trạng trên, đề nghị các cấp có thẩm quyền của huyện Thiệu Hóa và tỉnh Thanh Hóa cần nhanh chóng làm rõ trách nhiệm của các đơn vị cũng như cá nhân có liên quan, ai là người đã và đang tiếp tay cho hai bãi tập kết cát này hoạt động một cách vô kỷ luật, làm hư hại đến lòng sông và kết cấu mặt đê như thế.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về diễn biến của việc tập kết cát trái phép nơi đây.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-can-cham-dut-viec-tiep-tay-cho-cac-bai-cat-trai-phep-a31341.html