+Aa-
    Zalo

    Thanh Hóa: Có hay không việc phòng khám răng tuồn rác thải y tế ra bên ngoài môi trường

    • DSPL
    ĐS&PL Rác thải y tế nguy hại phải được xử lý theo quy trình và nếu bị thải ra môi trường, những rác thải y tế nguy hại này sẽ mang theo mầm bệnh lây lan ra cộng đồng.

    Nhiều phòng khám Đa khoa, Răng hàm mặt (gọi chung phòng khám tư nhân) trên địa bàn thành phố Thanh Hóa xử lý rác thải y tế bằng cách... ném thẳng kim tiên cùng bông băng đầy máu ra lòng đường.

    Rác thải y tế nguy hại phải được xử lý theo quy trình và nếu bị thải ra môi trường, những rác thải y tế nguy hại này sẽ mang theo mầm bệnh lây lan ra cộng đồng.

    Tuy nhiên, nhiều phòng khám tư nhân đã cố tình vi phạm việc xử lý rác thải nguy hại. Từ kim tiêm sắc nhọn cho đến băng bệnh phẩm vẫn còn dính máu, tất cả đều là những loại rác nguy hiểm với cộng đồng nhưng được ném thẳng ra hè phố.

    Phòng khám RHM địa chỉ tại 266 Lê Lai, phường Đông Sơn, TP Thanh Hóa, là cơ sở được cho là đã có hành vi tuồn rác thải Y tế ra môi trường bên ngoài.

    Thông tin từ Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Thanh Hóa (Cty MT) cho biết: đơn vị này vừa mới phát hiện thêm một phòng khám Răng hàm mặt (RHM) ở địa chỉ số 266 Lê Lai, phường Đông Sơn, thành phố Thanh Hóa có hành vi tuồn rác thải y tế cùng với rác thải sinh hoạt ra môi trường.

    Cụ thể, vào ngày 04/11/2018, Đội kiểm tra Môi trường của Cty MT đã phát nhân viên của phòng khám RHM có địa chỉ nêu trên đã bỏ rác thải y tế ra ngoài môi trường. Qua kiểm tra tại chỗ, bên trong túi có các vật dụng y tế.

    Một cán bộ trong Đội kiểm tra của Cty MT (xin được giấu tên) cho biết: "Thấy có nhiều dấu hiệu trong việc tuồn rác thải y tế của cơ sở này ra ngoài môi trường, chúng tôi quan sát nhiều ngày và đã ghi nhận bằng cách quay video, sau đó chúng tôi đã tiến hành kiểm tra và phát hiện bên trong túi rác đó có những vật dụng như bông băng, kim tiêm còn dính máu..."

    Sau khi Đội kiểm tra của Cty MT quay video phát hiện hành vi tuồn rác thải Y tế ra ngoài đã kiểm tra và lập Biên bản tại chỗ. Tuy nhiên, phía cơ sở RHM chưa ký xác nhận.

    Để thông tin được đa chiều, chúng tôi đã có mặt tại phòng khám RHM tại địa chỉ số 266 đường Lê Lai, phường Đông Sơn, thành phố Thanh Hóa lúc 14 giờ 50 phút, ngày 16/11 sau khi nhận được phản ánh từ Đội kiểm tra của Cty MT.

    Tại thời điểm phóng viên ghi nhận, phòng khám đang hoạt động và có hai nhân viên nữ; một đang trực tiếp làm răng cho khách, còn một người ngồi bàn đón tiếp khách ngay cửa ra vào. Khi chúng tôi giới thiệu và đề nghị được làm việc với chủ phòng khám là bác sĩ Thanh ( người đứng tên trong giấy phép hoạt động do Sở y tế Thanh Hóa cấp - PV ) nhân viên nữ đang ngồi cho biết: " Bác sĩ Thanh hiện không có ở đây, số điện thoại của bác sĩ có ghi ở trên biển hiệu".

    Từ biển hiệu của phòng khám RHM này, có số điện thoại di động trùng với số điện thoại đã đăng ký kèm với giấy phép hoạt động mà Sở y tế Thanh Hóa đã thông tin cho báo chí. 

    Ngay sau đó chúng tôi gọi điện theo số điện thoại nêu trên nhằm củng cố thông tin, một người đàn ông xưng tên là Hưng (trùng với tên Hưng mà nhân viên phòng RHM này cung cấp là chủ - Pv) cho biết: "ông Hưng có chung với bác sĩ Thanh, phòng khám đã có ký hợp đồng xử lý rác thải với Bệnh viện nhi Thanh Hóa". Về việc xuất hiện video như phía Cty MT thông tin là có sự nhầm lần, vì phòng khám này chung nhà với một hộ gia đình, chủ nhà không biết nên đã đem "bỏ nhầm" ra bên ngoài. Người tên Hưng này giải thích thêm.

    Liên qua đến vụ việc này, chúng tôi đã gọi điện và được Giám đốc Sở y tế giới thiệu làm việc trực tiếp với phòng Thanh tra của sở. Tuy nhiên, khi tới liên hệ làm việc thì ông trưởng phòng Thanh tra không hợp tác làm việc, ông cho rằng chưa nhận được ủy quyền từ Giám đốc.

    Tiếp đến, chúng tôi có liên hệ với Bệnh viện nhi, một vị lãnh đạo đã cho kiểm tra và xác nhận với phóng viên; phòng khám 266 Lê Lai, phường Đông Sơn, thành phố Thanh Hóa chưa có văn bản ký kết chính thức, phía Bệnh viện chưa ký xác nhận hợp tác.

    Nhân viên Đội kiểm tra thuộc Cty MT đã phát hiện bên trong túi rác có nhiều vận dụng phục vụ cho ngành Y tế như bông băng, kim tiêm còn dính máu. (ảnh cắt từ clip)

    "Căn cứ theo điểm b, khoản 3, nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi:”Không xử lý chất thải y tế theo quy định đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh”

    Không những thế, Nghị định 155/2016/NĐ-CP quy định về vi phạm việc bảo vệ môi trường đối với chủ nguồn thải chất thải nguy hại như:

    Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi không thu gom chất thải nguy hại theo quy định; để chất thải nguy hại ngoài trời gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

    Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi không ký hợp đồng với đơn vị có giấy phép xử lý chất thải nguy hại phù hợp trước khi chuyển giao chất thải nguy hại để xử lý theo quy định".

    Được biết, trước đó không lâu trên địa bàn thành phố Thanh Hóa đã liên tiếp xảy ra hai vụ tuồn rác thải Y tế ra ngoài môi trường chung với rác thải sinh hoạt. Cụ thể như; phòng khám 360 Lê Hoàn và phòng khám Việt Đức (TP Thanh Hóa).

    Dư luận đặt ra câu hỏi, liệu quanh việc này có dấu hiệu bao che, phớt lờ cho những sai phạm đối với các đơn vị vi phạm? Bởi lẽ, từ sau khi xảy ra những sự việc tuồn rác thải y tế ra ngoài mà báo chí đã phản ánh trước đấy cho đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa có ban hành quyết định xử phạt hành chính theo quy định.

    Báo Pháp luật & Đời sống tiếp tục thông tin.

    Doãn Tài

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-co-hay-khong-viec-phong-kham-rang-tuon-rac-thai-y-te-ra-ben-ngoai-moi-truong-a251622.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan