+Aa-
    Zalo

    Thanh Hóa: Công ty Cổ phần Cromit Nam Việt bị xử phạt hơn 3 tỷ đồng

    (ĐS&PL) - Công ty Cổ phần Cromit Nam Việt bị phạt trên 3 tỷ đồng do vi phạm trong lĩnh vực môi trường.

    Tạp chí Đầu tư tài chính dẫn thông tin từ UBND huyện Triệu Sơn (tỉnh Thanh Hóa) cho biết, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có quyết định xử phạt trên 3 tỷ đồng đối với Công ty cổ phần Cromit Nam Việt (thôn Đạt Thành, xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn) do có vi phạm liên quan đến môi trường.

    thanh hoa cong ty co phan cromit nam viet bi xu phat hon 3 ty dong 2
    Nhà máy của Công ty Cổ phần Cromit Nam Việt hoạt động trước khi bị xử phạt. Ảnh: Báo Vietnamnet

    Cụ thể, Công ty Cổ phần Cromit Nam Việt đã thải bụi, khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,1 lần đến dưới 1,5 lần trong trường hợp lưu lượng khí thải từ 65.000 m3/giờ đến dưới 70.000 m3/giờ.

    Với vi phạm này, Công ty bị phạt số tiền là 850 triệu đồng, đồng thời bị đình chỉ hoạt động của nguồn phát sinh chất thải gây ô nhiễm môi trường của cơ sở đến cuối tháng 1/2024. Công ty phải chi trả kinh phí đo đạc và phân tích mẫu môi trường với số tiền hơn 13,6 triệu đồng.

    Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Cromit Nam Việt còn xây lắp, lắp đặt thiết bị, đường ống, các đường thải khác để xả chất thải không qua xử lý ra môi trường.

    Với vi phạm này, doanh nghiệp bị phạt 900 triệu đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép xả nước thải vào nguồn đến cuối tháng 1/2024. Công ty phải chi trả kinh phí trưng cầu giám định, kiểm định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường với số tiền là 11,155 triệu đồng.

    Ngoài ra, cơ quan chức năng còn phát hiện Công ty Cổ phần Cromit Nam Việt xả nước thải có chứa các thông số nguy hại tới môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 5 lần trở lên.

    Với vi phạm này, công ty đã bị xử phạt 270 triệu đồng và hình phạt tăng thêm là trên 1 tỷ đồng, đồng thời phải chi trả kinh phí trưng cầu giám định, kiểm định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường với số tiền trên 11 triệu đồng.

    Theo báo Công an nhân dân, nhà máy tinh luyện quặng Ferocrom của Công ty Cromit được xây dựng hơn 10 năm trước, hoạt động một thời gian thì dừng lại. Đến tháng 7/2018, Công ty Cromit có công văn về việc bổ sung mục đích sử dụng đất nhà máy sản xuất Ferocrom.

    Ngày 20/8/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 10006 đồng ý cho Công ty này được lập hồ sơ điều chỉnh, bổ sung dự án để nhà máy hoạt động trở lại. Ngày 21/12/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định số 5256 phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất Ferocrom các bon và các sản phẩm muối kim loại (Wolfram, molipden, vanadi, coban và thép hợp kim).

    Đồng thời, thay đổi phương pháp thực hiện quá trình oxi hóa trong quá trình sản xuất các sản phẩm muối kim loại và cải tạo lò điện hồ quang tại xã Vân Sơn, huyện Triệu Sơn của Công ty cổ phần Coromit. Tháng 3/2022, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản cho phép Công ty Cromit Nam Việt vận hành thử nghiệm nhà máy sản xuất Ferocrom tại xã Vân Sơn.

    Vào tháng 5/2022, nhiều hộ dân ở thôn 3, xã Vân Sơn, bức xúc phản ánh, sau khi Công ty Cromit Nam Việt hoạt động trở lại đã sinh ra mùi khét, hắc và bay khắp làng trên xóm dưới, khiến cuộc sống của người dân nơi đây bị đảo lộn.

    Ngay sau đó, cơ quan chức năng huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã đến công ty này ghi nhận và tiến hành kiểm tra vụ việc người dân phản ánh, báo Lao động đưa tin.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-cong-ty-co-phan-cromit-nam-viet-bi-xu-phat-hon-3-ty-dong-a590753.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan