+Aa-
    Zalo

    Thanh Hóa: Gần 45 tấn cá lồng chết bất thường trên sông Lạch Bạng

    • DSPL
    ĐS&PL Những ngày vừa qua, cá nuôi lồng trên sông Lạch Bạng thuộc khu vực xã Xuân Lâm (thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa) có hiện tượng chết bất thường. Tại khu vực cá chết, nước chuyển màu đen kịt, nổi váng, bốc mùi hôi thối.

    Những ngày qua cá lồng của bà con nuôi trên sông Lạch Bạng khu vực cầu Dừa, phường Xuân Lâm bỗng nhiên chết bất thường mà không rõ nguyên nhân. Loại cá bị chết là những lồng cá có giá trị kinh tế cao đã đến kỳ thu hoạch, nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19 nên đang bị tồn đọng lại. Tại thời điểm cá chết, theo phản ánh của người dân, nước sông Lạch Bạng có màu đen kịt và bốc mùi hôi thối, vì thế không loại trừ khả năng nước sông Lạch Bạng đang bị ô nhiễm.

    Nước sông Lạch Bạng khu qua khu vực Cầu Dừa chuyển màu đen kịt

    Loại cá các hộ dân nuôi trong khu vực chủ yếu là cá mú, cá hồng mỹ, cá vược- là những loại cá có giá trị kinh tế cao. Theo thống kê đã có gần 45 tấn cá của 16 hộ nuôi bị chết.

    Sau khi xảy ra hiện tượng cá chết, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn, Chi cục Thủy sản, Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với các phòng, đơn vị có liên quan trên địa bàn thị xã Nghi Sơn kiểm tra, hướng dẫn người nuôi các giải pháp kỹ thuật để hạn chế thiệt hại. Đồng thời tiến hành lấy mẫu nước và mẫu cá gửi Trung tâm Quan trắc môi trường - Dịch bệnh thủy sản miền Bắc để phân tích, xác định nguyên nhân.

    Người dân thu gom cá chết trên sông Lạch Bạng

    Theo quan sát, tại khu vực bờ phía Đông của sông có nhiều nhà máy xí nghiệp đang hoạt động, chủ yếu là các nhà máy chế biến thủy sản như chế biến bột cá, nước mắm, v.v…

    Trước đó, các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa và thị xã Nghi Sơn cũng đã khuyến cáo người dân không nên nuôi cá lồng trong khu vực không được  quy hoạch, nhưng tình trạng nuôi cá lồng ở đây vân không thể chấm dứt triệt để.

    Mặc dù việc nuôi cá lồng của bà con trên sông Lạch Bạng là trái quy hoạch, nhưng hiện tượng cá chết bất thường kèm theo những biểu hiện của nước trong khu vực nuôi cũng là một dấu hiệu, một lời cảnh tỉnh về công tác kiểm soát an toàn môi trường trong khu vực, nhất là dọc bờ sông Lạch Bạng đang có rất nhiều nhà máy chế biến thủy hải sản hoạt động.

    Trước đó, một thảm họa môi trường đã xảy ra trên sông Mã đoạn qua Bá Thước đã khiến cá nuôi lồng và cá tự nhiên trên sông chết bất thường, nước sông chuyển màu đen kịt và bốc mùi hôi thối. Qua kiểm tra, đã phát hiện nhiều doanh nghiệp sản xuất bột giấy, vàng mã, tre luồng đã có hành vi xã thải trái phép nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước sông Mã.

    Lâm Ngọc

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-gan-45-tan-ca-long-chet-bat-thuong-tren-song-lach-bang-a508128.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.