+Aa-
    Zalo

    Thanh Hóa: Ghi nhận một trường hợp mắc "vi khuẩn ăn thịt người"

    (ĐS&PL) - Sở Y tế Thanh Hóa cho biết, trên địa bàn vừa ghi nhận 1 bệnh nhân mắc bệnh Whitmore hay còn gọi là bệnh "vi khuẩn ăn thịt người", hiện bệnh nhân đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Nhi tỉnh Thanh Hoá.

    Theo Báo Công Thương, ngày 11/9, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa cho biết, trên địa bàn tỉnh này vừa ghi nhận 1 trường hợp mắc bệnh Whitmore. Bệnh nhân đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Nhi Thanh Hoá trong tình trạng nguy kịch. Theo đó, bệnh nhân là nữ (sinh năm 2008), trú tại xã Tiên Trang, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa dương tính với vi khuẩn Brukholderia pseudomallei.

    Theo báo cáo từ Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương, khoảng 14h30 ngày 7/9, đơn vị này nhận được thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa về trường hợp bệnh nhân dương tính với vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei (bệnh Whitmore).

    Qua kiểm tra yếu tố dịch tễ và diễn biến bệnh, cơ quan chức năng xác định trong vòng 30 ngày qua, bệnh nhân không đi đâu khỏi địa phương, ở cùng với gia đình, gồm bố mẹ và anh trai tại xã Tiên Trang, huyện Quảng Xương.

    thanh hoa ghi nhan mot truong hop benh vi khuan an thit nguoi 2jpg
    Ghi nhận một trường hợp bệnh "vi khuẩn ăn thịt người" tại Thanh Hóa. Ảnh: Dân Trí.

    Gia đình bệnh nhân ở khu nhà khép kín, không chăn nuôi, không làm nông nghiệp nên chưa rõ tiền sử bệnh nhân có tiếp xúc với môi trường gây bệnh liên quan đến vi khuẩn Whitmore; trên cơ thể bệnh nhân chưa phát hiện các vết trầy xước da.

    Theo thông tin từ Dân trí, từ ngày 22/8 đến ngày 30/8, bệnh nhân có biểu hiện đau họng, ho, sốt cao, uống nhiều nước, sụt cân (7kg/10 ngày), bệnh nhân tự mua thuốc điều trị tại nhà nhưng không đỡ.

    Ngày 1/9, gia đình đưa bệnh nhân đến Phòng khám An Phúc (xã Tiên Trang) khám và lấy thuốc theo đơn về điều trị, nhưng bệnh vẫn không đỡ. Bệnh nhân ngày càng nặng với biểu hiện mệt mỏi, sốt cao, ăn uống kém, được người nhà đưa đến Bệnh viện 71 Trung ương khám và điều trị với lý do sốt nóng từng cơn, nhiệt độ dao động 39-40⁰C, người mệt mỏi.

    Tại đây, bệnh nhân được làm các xét nghiệm cơ bản có chỉ số đường huyết cao, đi tiểu tiện không tự chủ, co giật toàn thân 2 cơn, mỗi cơn kéo dài 5-10 phút.

    Ngày 4/9, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Nhi Thanh Hóa với tình trạng hôn mê, thở oxy, chảy máu chân răng, thở nấc, đồng tử 2 bên 3mm, nhịp tim không đều, phổi thông khí 2 bên giảm. Các xét nghiệm Bạch cầu, Hồng cầu, định lượng Pro-calcitonin máu đều tăng cao; xét nghiệm cấy máu kết quả có vi khuẩn gây bệnh Brukholderia pseudomallei-vi khuẩn gây bệnh Whitmore.

    Sau khi có kết quả xét nghiệm, Trung tâm Y tế huyện Quảng Xương đã tổ chức điều tra, phân tích về dịch tễ trường hợp mắc bệnh Whitmore, phân tích nguy cơ và các biện pháp phòng, chống bệnh Whitmore; giám sát các trường hợp liên quan, vệ sinh môi trường khu vực xung quanh nhà bệnh nhân.

    Đồng thời chỉ đạo Trạm Y tế xã Tiên Trang phối hợp với chính quyền xã truyền thông để người dân hiểu và chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống; đưa các trường hợp nghi ngờ bị mắc bệnh đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị, đặc biệt chú ý đối với các đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh Whitmore.

    Bệnh “vi khuẩn ăn thịt người” (tên khoa học Whitmore) là căn bệnh truyền nhiễm rất khó phát hiện do dễ nhầm lẫn với các bệnh khác và không được điều trị kịp thời. Ngay cả khi được chẩn đoán đúng bệnh, việc điều trị cũng vô cùng khó khăn và có nguy cơ tử vong cao.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-ghi-nhan-mot-truong-hop-mac-vi-khuan-an-thit-nguoi-a590669.html
    Cứu người đàn ông nguy kịch do nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus

    Cứu người đàn ông nguy kịch do nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus

    Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau nhiều vùng thắt lưng, hạn chế vận động kèm theo sốt, đau họng nhiều. Qua kết quả xét nghiệm biết được bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng, toan chuyển hóa, kết quả cấy máu phát hiện vi khuẩn Vibrio vulnificus.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Cứu người đàn ông nguy kịch do nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus

    Cứu người đàn ông nguy kịch do nhiễm vi khuẩn Vibrio vulnificus

    Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau nhiều vùng thắt lưng, hạn chế vận động kèm theo sốt, đau họng nhiều. Qua kết quả xét nghiệm biết được bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng, toan chuyển hóa, kết quả cấy máu phát hiện vi khuẩn Vibrio vulnificus.

    Bệnh Whitmore có lây không?

    Bệnh Whitmore có lây không?

    Từ các triệu chứng ban đầu, bệnh Whitmore có thể diễn tiến nhanh thành viêm phổi, nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, gây tử vong chỉ trong 48 giờ nếu không điều trị kịp thời.