+Aa-
    Zalo

    Thanh Hóa: Khu công nghiệp Lễ Môn “tuồn” nước thải ra môi trường?

    • DSPL
    ĐS&PL Nước thải đen ngòm, hôi thối từ khu công nghiệp Lễ Môn (KCN Lễ Môn) được “tuồn” trực tiếp ra kênh nước dọc tuyến QL47, phường Quảng Hưng, TP. Thanh Hóa gây ô nhiễm môi tr

    Nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi từ Khu công nghiệp Lễ Môn (KCN Lễ Môn) được “tuồn” trực tiếp ra kênh nước dọc tuyến QL47, phường Quảng Hưng, TP. Thanh Hóa gây ô nhiễm môi trường và bức xúc cho người dân sống quanh khu vực. Thế nhưng, sau hơn 10 ngày kể từ thời điểm kiểm tra, lấy mẫu nước thải đi giám định, đại diện ban Quản lý Khu kinh tế (KKT) Nghi Sơn và các KCN Thanh Hóa cho biết, kết quả không tìm được nguồn gốc ô nhiễm.

    Người dân phản ánh KCN Lễ Môn, TP. Thanh Hóa xả thải chưa qua xử lý ra môi trường

    Đi tìm “thủ phạm” xả thải ra môi trường

    KCN Lễ Môn thuộc phường Quảng Hưng, TP. Thanh Hoá với quy mô được phê duyệt là: 62,61 ha, vốn đầu tư là: 63,5 tỷ đồng. Nhưng trong quá trình xây dựng KCN, do tình hình thực tế của địa phương, UBND tỉnh Thanh Hoá đã quyết định mở rộng thêm.

    Đến nay, diện tích của KCN Lễ Môn là: 87,61 ha, mức vốn đầu tư là: 113,3 tỷ đồng. Đây là KCN tập trung đầu tiên của tỉnh Thanh Hoá, nằm cách trung tâm TP. Thanh Hoá và Quốc lộ 1A khoảng 5 km về phía Đông, cách cảng Lễ Môn 1 km, cảng biển Nghi Sơn 60 km.

    Những năm gần đây, không ít lần người dân sinh sống quanh khu vực đã phản ánh về thực trạng ô nhiễm của KCN Lễ Môn. Trong đó, có khí thải, nước thải, ô nhiễm mùi và bụi bặm.

    Khoảng 15h ngày 21/8, PV có mặt tại khu vực cổng chính đường vào KCN Lễ Môn. Như những gì người dân phản ánh, chúng tôi ghi nhận được từ cống nước của KCN này, nước thải đen ngòm, hôi thối được xả trực tiếp ra kênh nước phía bên ngoài.Mới đây, báo Đời sống và Pháp luật nhận được thông tin phản ánh liên quan đến việc nước thải tại KCN này được “tuồn” trực tiếp ra kênh nước chạy dọc QL47 tại phường Quảng Hưng.

    Men theo cống nước vào sâu trong KCN Lễ Môn, PV tiếp tục phát hiện lượng lớn nước thải đọng lại, dọc tuyến kênh dẫn nước trong nội KCN trên.

    Nước đen đặc, mùi hôi thối tại hệ thống thoát nước của KCN Lễ Môn

    Một nhân viên dọn vệ sinh môi trường tại đây cho biết: “Tình trạng trên đã kéo dài từ khoảng 1 tuần trước đó. Cán bộ thuộc công ty Đầu tư và Phát triển hạ tầng Thanh Hóa (đơn vị quản lý hệ thống nước thải tại KCN Lễ Môn) đã xuống kiểm tra, lấy mẫu nước nhưng vẫn không thấy có động thái xử lý.

    Mùi hôi thối từ nước thải đọng lại cả tuần nay bốc lên, chúng tôi dọn vệ sinh quanh đây ngửi thấy mà đau đầu, chóng mặt. Nước thải đọng lại, khi có mưa xuống là trôi ra kênh phía ngoài đường QL47 ”.

    Lọt mất “thủ phạm”

    Ngay sau đó, PV đã liên hệ với ông Lê Minh Ngọc, Trưởng văn phòng đại diện tại TP. Thanh Hóa thuộc ban Quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN Thanh Hóa để thông tin về sự việc. Sau đó ít phút, 2 cán bộ của Ban đã xuống cùng với một cán bộ công ty Đầu tư và Phát triển hạ tầng Thanh Hóa để ghi nhận thực trạng trên; đồng thời kiểm tra, lấy mẫu nước gửi đi xác định mức độ ô nhiễm làm căn cứ xử lý “thủ phạm” xả thải trộm ra môi trường.

    “Thực trạng xả thải trộm từ các công ty trong KCN Lễ Môn ra kênh nước dân sinh gây ô nhiễm môi trường diễn ra không ít lần. Những gia đình sinh sống gần đây như chúng tôi rất lo ngại nguồn nước bị ô nhiễm sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. Chính quyền địa phương nếu buông lỏng hoặc thờ ơ không xử lý quyết liệt, thì hệ lụy người dân lại phải gánh chịu”, bác L.T.T., một người dân sinh sống gần KCN Lễ Môn bức xúc nói. 

    Hơn 10 ngày qua, nước vẫn còn đọng lại, nước có mùi thuốc của thuốc tây

    Tiếp đến ngày 27/8, khi PV quay lại khu vực trên, tình trạng nước thải ứa đọng trong kênh dẫn nước tại KCN Lễ Môn vẫn chưa được khắc phục. Liên hệ với ông Ngọc, ông này cho hay, vẫn đang cử cán bộ phối hợp với công ty Đầu tư và Phát triển hạ tầng Thanh Hóa để xem doanh nghiệp nào xả thải. Do đây là đường cống ngầm nên phải cẩn thận, khi có kết quả sẽ sớm thông tin lại.

    Chiều 3/9, PV nhận được thông tin phản hồi từ ông Ngọc: “Không vấn đề gì nữa, mọi thứ đều bình thường nên không tìm ra nguồn gốc ô nhiễm ở đâu. Khi nào có, chúng tôi sẽ phối hợp với bên anh để xác minh. Nhưng phải là những hôm trời nắng, nếu trời mưa, nước thải bị pha loãng, nước mưa đẩy hết phần ô nhiễm đi rồi”.

    Trước sự việc trên, dư luận không khỏi hoài nghi xung quanh việc kiểm tra, xác định công ty xả thải gây ô nhiễm môi trường. Liệu cơ quan chức năng liệu đã sự quyết liệt trong công tác quản lý của mình.

    Trước đó, công ty CP Đầu tư hạ tầng KCN Thanh Hóa đã khảo sát thực tế tại công ty TNHH hóa dược Vedic-Fanxipang (nằm trong KCN Lễ Môn) có mương thu gom nước thải và mương nước mưa nội bộ đang sử dụng chung chưa được tách riêng theo quy định cho thấy: Hệ thống hố ga thu gom nước thải được xây dựng tạm bợ, không đảm bảo quá trình thu gom; Máy bơm và đường ống bơm nước thải có công suất nhỏ không bơm được hết lượng nước thải ra ngoài, do vậy nước thải ứ đọng lại trong điều kiện yếm khí lâu gây nên mùi hôi thối, ảnh hưởng môi trường xung quanh.

    Thông báo tạm dừng cung cấp dịch vụ xử lý  nước thải của Công ty CP Đầu tư hạ tầng KCN Thanh Hóa đối với Công ty TNHH hóa dược Vedic-Fanxipang

    Ngày 1/8/2019, công ty CP Đầu tư hạ tầng KCN Thanh Hóa có Công văn số 83/CV-CTCPDTHT gửi Công ty TNHH hóa dược Vedic-Fanxipang về nội dung như để đảm bảo việc thực hiện các quy định hiện hành về bảo vệ môi trường trong KCN và hợp đồng xử lý nước thải, đề nghị Công ty này khắc phục các tồn tại trên trước ngày 20/8/2019.

    Đến ngày 20/8/2019, công ty CP Đầu tư hạ tầng KCN Thanh Hóa tiếp tục gửi Thông báo số 91/TB-CTCPDTHT đến Công ty dược về việc tạm ngừng cung cấp dịch vụ xử lý nước thải từ ngày 20/8/2019 với lý do sau khi kiểm tra lại, Công ty TNHH hóa dược Vedic-Fanxipang vẫn chưa khắc phục những tồn tại như đã nêu tại Công văn số 83.

    Qua sự việc trên, mong rằng UBND tỉnh Thanh Hóa, sở TN&MT cần sớm vào cuộc chỉ đạo kiểm tra, xác định rõ đối tượng xả thải để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, tránh gây bức xúc cho người dân sinh sống quanh khu công nghiệp.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc này.

    Doãn Tài

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-khu-cong-nghiep-le-mon-tuon-nuoc-thai-ra-moi-truong-a291679.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan