+Aa-
    Zalo

    Thanh Hóa (Kỳ 1): Lợi dụng dự án, doanh nghiệp tiêu thụ đất trái phép

    • DSPL
    ĐS&PL Lợi dụng dự án Xử lý cấp bách đê Hữu sông Lèn (Hậu Lộc, Thanh Hóa) một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã lợi dụng vận chuyển đất để đi bán trái phép để trục lợi

    Lợi dụng dự án Xử lý cấp bách đê Hữu sông Lèn (Hậu Lộc, Thanh Hóa), một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã vận chuyển đất đi nơi khác tiêu thụ trái phép.

    Công trình xử lý cấp bách đê Hữu sông Lèn đoạn K16+742-K24+780, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) do Ban quản lý dự án Đầu tư Xây dựng các công trình Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật tại Quyết định số 93/QĐ-UBND 07/1/2019.

    Công trình này do Liên danh Tổng công ty đầu tư xây dựng và thương mại Trường Xuân – Công ty Cổ phần và Công ty TNHH xây dựng thương mại Mạnh Quang (trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa) thi công.

    Theo phản ánh của người dân, lợi dụng dự án Xử lý cấp bách đê Hữu sông Lèn, doanh nghiệp này đã không vận chuyển ra vị trí công trình theo quy định mà đưa đi tiêu thụ khắp nơi trên địa bàn huyện, thậm trí nhiều công trình của nhà nước cũng sử dụng nguồn đất bất hợp pháp này.

    Từ ngày 20 - 24/6, ghi nhận của PV tại địa bàn xã Quang Lộc, huyện Hậu Lộc, thay vì phục vụ cho dự án, từng đoàn xe tải lớn, nhỏ tập nập vào khu vực núi Ngẳn để “ăn đất” rồi vận chuyển đi khắp mọi nơi, đủ các hướng trên địa bàn huyện như xã Thịnh Lộc, Hải Lộc, Hoa Lộc, Quang Lộc…Những đoàn xe này đi lại liên tục khiến nhiều tuyến đường bị nứt nẻ tạo thành những ổ voi, ổ gà...Gây bụi bay mù mịt cả ngày làm ảnh hưởng đến môi trường sống của nhân dân và mất an toàn giao thông trên địa bàn.

    Theo người dân địa phương: “Họ (doanh nghiệp) chở đất ở trong núi đi bán khắp nơi, các loại xe trọng tải lớn chạy liên tục cả ngày khiến đường xá bụi bặm, hư hỏng. Người dân phải mang đá, gậy gộc ra chắn xe”.

    Ông Vũ Huy Cần - Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Hậu Lộc cho biết : Thực tế huyện đã nhận thấy bất cập về việc bàn giao tài nguyên trên địa bàn nhưng sự việc lại không thông qua huyện nên khó cho chính quyền địa phương. Ngay khi phát hiện huyện Hậu Lộc đã làm văn bản kiến nghị lên tỉnh. Thực tế văn bản giao khai thác cho chủ đầu tư nhưng lại không nói rõ là để làm đê hay làm gì. Tuy nhiên việc này huyện cũng đã nhận được nhiều đơn kiến nghị của bà con nên sẽ vào cuộc quyết liệt.

    "Nếu tôi không bận công tác thì hôm nay (tức 25/6) đã phối hợp cùng công an huyện để xử lý vụ việc trên", ông Cần nhấn mạnh.

    Một số hình ảnh ghi nhận lại việc tiêu thụ đất trái phép:

    Đất tại núi Ngẳn, xã Quang Lộc, huyện Hậu Lộc được phê duyệt dùng để đắp cho công trình xử lý cấp bách đê Hữu sông Lèn đoạn K16+742 - K24 + 780 (huyện Hậu Lộc) đoạn thuộc địa bàn xã Hưng Lộc.

    Thay vì phục vụ cho việc đắp đê như quy định, doanh nghiệp thực hiện dự án đã tiến hành đục, khoét tài nguyên đất mang tiêu thụ khắp nơi.

    Một công trình trên địa bàn xã Hoa Lộc cũng được san lấp bằng đất tại núi Ngẳn

    Kể cả dự án khu dân cư (công trình nhà nước) cũng dùng đất này.

    Nhiều người dân đã dùng bạt quây quanh nhà, mang đá chắn xe.

    Những đoàn xe nối đuôi nhau mang đất đi tiêu thụ 

    Việc lợi dụng dự án khai thác tài nguyên trái phép, thu lợi bất chính này diễn ra từ rất lâu thế nhưng chính quyền địa phương chưa hề có biện pháp ngăn chặn, và tại sao nhiều công trình của nhà nước trên địa bàn huyện Hậu Lộc lại sử dụng đất không rõ nguồn gốc này?

    Đời sống & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả trong bài tiếp theo...


    Phan Bình - Hoài An

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-ky-1-loi-dung-du-an-doanh-nghiep-tieu-thu-dat-trai-phep-a282026.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Sacom real “lột xác” thành TTC Land

    Sacom real “lột xác” thành TTC Land

    Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín đã tổ chức công bố thương hiệu mới TTC Land để thay thế cho thương hiệu Sacomreal sau 14 năm có mặt trên thị trường.