Thanh Hóa: Kỳ lạ người đã qua đời vẫn phát sinh chi phí khám chữa bệnh


Thứ 3, 19/10/2021 | 08:01


Cùng sự kiện

Bảo hiểm xã hội tỉnh Thanh Hóa bất ngờ phát hiện có 5 người đã qua đời, nhưng sau khi chết vẫn phát sinh chi phí khám chữa bệnh.

Báo Tiền Phong đưa tin, ngày 18/10, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa qua, đơn vị này đã có văn bản đề nghị Thanh tra sở Y tế Thanh Hóa kiểm tra, xử lý theo quy định đối với các cơ sở y tế vi phạm trong công tác khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT).

Tin trong nước - Thanh Hóa: Kỳ lạ người đã qua đời vẫn phát sinh chi phí khám chữa bệnh
BHXH tỉnh Thanh Hóa vừa phát hiện 5 trường hợp người đã chết vẫn phát sinh chi phí khám, chữa bệnh BHYT. Ảnh minh họa

Trước đó, trong quá trình rà soát dữ liệu trên hệ thống giám định BHYT, BHXH tỉnh Thanh Hóa bất ngờ phát hiện có 5 người đã chết, nhưng sau khi chết vẫn phát sinh chi phí khám chữa bệnh.

Cụ thể: Bệnh nhân L.Đ.K phát sinh 1 lượt khám, chữa bệnh BHYT tại phòng khám đa khoa Chợ Kho (thị xã Nghi Sơn), tổng số tiền là 256.140 đồng; Bệnh nhân Đ.V.T phát sinh 1 lượt khám, chữa bệnh BHYT tại trạm y tế xã Triệu Lộc (huyện Hậu Lộc), tổng số tiền là 52.900 đồng; Bệnh nhân B.Đ.C phát sinh 1 lượt khám, chữa bệnh BHYT tại bệnh viện Mắt Bình Tâm (TP Thanh Hóa), tổng số tiền là 6.453.255 đồng; Bệnh nhân T.T.M phát sinh 1 lượt khám, chữa bệnh BHYT tại bệnh viện đa khoa thành phố Thanh Hóa, tổng số tiền là 3.676.352 đồng; Bệnh nhân H.H.L phát sinh 3 lượt khám, chữa bệnh BHYT tại bệnh viện đa khoa Trí Đức Thành (huyện Yên Định), tổng số tiền là 560.970 đồng.

Trao đổi với Dân Trí, ông Nguyễn Văn Tám, Giám đốc BHXH tỉnh Thanh Hóa cho biết, ngay sau khi phát hiện, đơn vị đã từ chối toàn bộ chi phí khám chữa bệnh của các đối tượng trên, đồng thời có công văn thông báo đến Sở Y tế để xử lý theo quy định.

Được biết, trường hợp người chết vẫn phát sinh chi phí khám, chữa bệnh BHYT trước đây chưa từng xảy ra tại Thanh Hóa.

Liên quan đến vụ việc, một lãnh đạo Sở Y tế cho biết đã nhận được thông báo của BHXH tỉnh Thanh Hóa về những trường hợp người đã chết vẫn phát sinh chi phí khám chữa bệnh BHYT và sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý theo quy định.

Theo báo Thanh Niên, không chỉ xảy ra việc người đã chết vẫn phát sinh khám chữa bệnh, trong 6 tháng đầu năm 2021, nhiều cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có hành vi vi phạm, là tách bệnh án từ 1 lượt khám chữa bệnh của bệnh nhân thành 2 lượt khám để thanh toán, gây thiệt hại cho quỹ BHYT.

Tại Bệnh viện mắt Bình Tâm, trong 6 tháng đầu năm 2021, cơ quan chức năng phát hiện có tới 18 bệnh nhân đến khám, chữa bệnh 1 lần (mỗi bệnh nhân 1 lần) nhưng bệnh viện này đã tách thành 2 lượt bệnh án, dẫn tới số tiền phát sinh gây thiệt hại cho quỹ BHYT do tách hồ sơ bệnh án là gần 12,7 triệu đồng.

Tại Bệnh viện mắt Lam Kinh (TP.Thanh Hóa), phát hiện 17 bệnh nhân đến khám, chữa bệnh BHYT 1 lần, nhưng bệnh viện này đã tách thành 2 lượt bệnh án, làm phát sinh tiền thanh toán và gây thiệt hại cho quỹ BHYT hơn 12,8 triệu đồng.

Ngoài ra, có 2 người dân phát hiện phản ánh với cơ quan chức năng về việc Phòng khám đa khoa 246 (cơ sở 2, TP.Thanh Hóa) phát sinh khám chữa bệnh không đúng thực tế.

Sau khi phát hiện các sai phạm ở các cơ sở khám chữa bệnh trên, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã đề nghị Thanh tra Sở Y tế Thanh Hóa kiểm tra, chấn chỉnh và có hình thức xử lý vi phạm.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-ky-la-nguoi-da-qua-doi-van-phat-sinh-chi-phi-kham-chua-benh-a516621.html